Trung Quốc tức giận khi Mỹ kêu gọi đồng minh tẩy chay Huawei

Bắc Kinh cho rằng Washington đang "b.ắ.t nạt" và tìm cách ngăn cản sự phát triển công nghệ của mình.

02:30 20/02/2019

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: AFP.

"Chính quyền Mỹ đang cố tạo ra cái cớ để ngăn chặn sự phát triển hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc", AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm qua. Ông Cảnh cáo buộc Washington đang sử dụng "các công cụ chính trị" để can thiệp vào hoạt động kinh tế, đồng thời chỉ trích hành vi này là "giả tạo, vô đạo đức và bắt nạt một cách bất công". 

Tuyên bố được đưa ra sau khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong hội nghị an ninh Munich tuần trước kêu gọi các đồng minh châu Âu cảnh giác cao độ trước mối đe dọa từ Huawei, trong bối cảnh tập đoàn viễn thông này đang tìm kiếm đối tác để xây dựng mạng di động 5G. 

Pence cho biết Huawei và các nhà sản xuất thiết bị viễn thông khác của Trung Quốc cho phép Bắc Kinh "truy cập vào bất cứ dữ liệu nào trong mạng lưới và thiết bị của họ". Ông kêu gọi các chính phủ châu Âu "từ chối những doanh nghiệp có nguy cơ gây tổn hại công nghệ viễn thông hoặc hệ thống an ninh quốc gia".

Trong chuyến công du châu Âu tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cảnh báo các đồng minh về nguy cơ gián điệp từ Huawei và cho rằng thiết bị của tập đoàn này không nên lắp đặt gần các hệ thống Mỹ.

Tuy nhiên, theo Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Anh, mọi nguy cơ liên quan tới việc sử dụng sản phẩm của Huawei đều có thể kiểm soát được. Chính phủ Anh dự kiến hoàn thành bản đánh giá chính sách an toàn trong việc sử dụng mạng 5G vào tháng ba hoặc tháng 4. Quyết định của họ được cho là có ảnh hưởng tới quan điểm của các nước khác.

Mỹ từng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc có thể lợi dụng các công ty công nghệ của mình để thu thập thông tin tình báo ở nước ngoài. Tuy nhiên, Bắc Kinh hôm qua một lần nữa phản bác điều này. "Trung Quốc chưa từng và sẽ không yêu cầu các công ty hoặc cá nhân thu thập, cung cấp thông tin của nước khác cho chính phủ bằng những biện pháp bí mật hay phạm luật", ông Cảnh tuyên bố. 

Huawei cũng phủ nhận mọi cáo buộc gián điệp, nhấn mạnh rằng họ sẽ từ chối tất cả yêu cầu tiết lộ thông tin bí mật về khách hàng từ chính phủ. Tập đoàn này hôm qua cho biết họ sẵn sàng đối thoại và khẳng định "an ninh mạng là vấn đề cần được giải quyết trong toàn ngành viễn thông".

Hoạt động kinh doanh của Huawei trên toàn cầu gặp nhiều khó khăn sau khi Canada bắt giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái. Bà Mạnh bị cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế, vi phạm lệnh trừng phạt Iran và đang tại ngoại để chờ phiên tòa xét dẫn độ về Mỹ.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trung Quốc: Chế phẩm thịt heo của nhiều thương hiệu lớn chứa virus dịch heo châu Phi

Trung Quốc: Chế phẩm thịt heo của nhiều thương hiệu lớn chứa virus dịch heo châu Phi

Sau khi chế phẩm thịt heo của Công ty Thực phẩm Tam Toàn (Sanquan Food) tại Trung Quốc bị phát hiện có chứa virus dịch heo châu Phi, tiếp tục có thông tin phanh phui chế phẩm thịt heo của 10 doanh nghiệp lớn khác ở Trung Quốc cũng có virus dịch heo, lượng sản phẩm có thể chiếm 50% thị trường. Tuy nhiên phía chính quyền Trung Quốc đến nay vẫn chưa công bố tình hình liên quan, thậm chí còn dung túng cho người người nuôi heo bán heo chết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất