Trung Quốc tức giận vì Mỹ điều tàu gần quần đảo Hoàng Sa

Trung Quốc yêu cầu Mỹ tăng cường quản lý tàu và máy bay đi qua Biển Đông sau khi tuần dương hạm Mỹ di chuyển gần Hoàng Sa.

03:00 02/12/2018

Tàu tuần dương USS Chancellorsville thăm cảng Hong Kong ngày 21/11. Ảnh: AFP.

Tàu tuần dương USS Chancellorsville thăm cảng Hong Kong ngày 21/11. Ảnh: AFP.

Mỹ thông báo tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville hôm 26/11 di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa "để thách thức yêu sách chủ quyền trên biển quá mức, cũng như duy trì quyền tiếp cận các vùng biển theo luật pháp quốc tế".

Trung Quốc đã triển khai máy bay và tàu chiến để cảnh báo tàu Mỹ rời khỏi khu vực. Li Huamin, phát ngôn viên Chiến khu nam của quân đội Trung Quốc nói rằng Mỹ "cần tăng cường quản lý các tàu và máy bay" đi qua điều mà họ gọi là "lãnh thổ Trung Quốc" để ngăn chặn các sự kiện bất ngờ.

Trung Quốc cũng gửi công hàm phản đối cho Mỹ, kêu gọi Mỹ "ngay lập tức chấm dứt những hành động khiêu khích vi phạm chủ quyền của Trung Quốc".

Hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tra tự do hàng hải ở tất cả các vùng biển trên thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc dường như rất nhạy cảm với những nhiệm vụ tại Biển Đông bởi tàu, máy bay Mỹ thường hoạt động quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp và quân sự hóa trái phép.

Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của từ năm 1974, sau đó thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa", đặt trụ sở trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012. Việt Nam khẳng định có chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh các hành động đóng góp cho hòa bình, an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông.

Quan hệ Mỹ - Trung thời gian qua căng thẳng vì hàng loạt vấn đề như cuộc chiến thương mại, vấn đề Biển Đông và Đài Loan. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina để đàm phán về chiến tranh thương mại.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
3 nữ hoàng sắc đẹp Việt: Người lấy đại gia đi 2 siêu xe 120 tỷ, kẻ mất tích bí ẩn

3 nữ hoàng sắc đẹp Việt: Người lấy đại gia đi 2 siêu xe 120 tỷ, kẻ mất tích bí ẩn

Ngọc Duyên, Vũ Hoàng Điệp và Thu Thảo cùng chung danh hiệu nhưng số phận khác biệt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất