Trung Quốc tung đòn đáp trả vụ Mỹ trừng phạt 14 quan chức quốc hội

Sau khi Mỹ đưa ra các lệnh trừng phạt hồi đầu tuần nhằm vào 14 Ủy viên Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, Bắc Kinh đã có động thái đáp trả.

11:30 11/12/2020

Theo SCMP, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 10/12 tuyên bố, Bắc Kinh đang thu hồi việc miễn thị thực đối với những người mang hộ chiếu ngoại giao Mỹ tới thăm Hong Kong và Macau. Đồng thời, áp đặt các lệnh trừng phạt với một số thành viên quốc hội Mỹ. 

"Trung Quốc đã quyết định có hành động chống lại các quan chức hành pháp, thành viên quốc hội, nhân viên tổ chức phi chính phủ Mỹ và các thành viên gia đình của họ. Những người này đã có các hành động không tốt liên quan tới vấn đề Hong Kong", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, tuyên bố hôm 10/12. 

Trung Quốc tung đòn đáp trả vụ Mỹ trừng phạt 14 quan chức quốc hội - 1

Bị Mỹ dồn ép, Trung Quốc tung đòn đáp trả. Ảnh minh họa: AP

"Đồng thời, Bắc kinh cũng quyết định hủy việc miễn thị thực đối với những người mang hộ chiếu ngoại giao Mỹ đến Hong Kong và Macau", bà Hoa nói thêm. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc không tiết lộ danh tính những người bị trừng phạt.  

Các động thái này được cho là để trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ hôm 7/12 nhằm vào 14 Ủy viên Thường vụ Quốc hội Trung Quốc. 

Các lệnh trừng phạt của Mỹ được đưa ra nhằm đáp trả việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia với Hong Kong. 

Quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc mà phía Mỹ nhắm tới trong các lệnh trừng phạt là Vương Thần (Wang Chen), người đầu tiên đề xuất luật an ninh quốc gia cho Hong Kong và cũng là một thành viên của Bộ chính trị Trung Quốc. 

Một thành viên khác của Bộ chính trị Trung Quốc là Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo) cũng được đưa vào danh sách trừng phạt hồi tháng 7 của Washington. 

Sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được tuyên bố hồi đầu tuần, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang (Zheng Zeguang) đã triệu tập Robert Forden - người đang dẫn đầu phái bộ của Mỹ tới Trung Quốc từ tháng 10, để phản đối động thái của Washington. 

Ông Trịnh nói động thái của Mỹ can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Các nhà quan sát Trung Quốc rất ngạc nhiên khi chính quyền ông Trump có động thái trừng phạt nhắm tới các quan chức cấp cao trong cơ quan lập pháp của Trung Quốc. 

Tags:
Ông Trump: 'Chính quyền tiếp theo vẫn là chính quyền Trump'

Ông Trump: "Chính quyền tiếp theo vẫn là chính quyền Trump"

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump hôm 8/12 tuyên bố chính quyền tiếp theo "sẽ vẫn là chính quyền Trump", trong bối cảnh đội ngũ của ông đang nỗ lực tới phút chót với hy vọng đảo ngược kết quả bầu cử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất