Trung Quốc tuyên bố sẽ kiện Mỹ lên WTO về đòn thuế '200 tỉ đô' của ông Trump

Căng thẳng thương mại Mỹ -Trung bị đẩy lên nấc thang mới khi Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 18/9 thông báo sẽ đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) liên quan đến việc Washington áp thuế bổ sung trị giá 200 tỷ USD đối với các sản phẩm của nước này.

10:30 20/09/2018

Rượu whiskey nhập khẩu từ Mỹ được bày bán tại một siêu thị ở Trung Quốc ngày 5/7/2018. Ảnh: EPA/TTXVN

Đây là một trong những biện pháp mà Trung Quốc đưa ra nhằm đáp trả quyết định trên của Mỹ. Cùng ngày, Trung Quốc cũng thông báo áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc nêu rõ: "Nếu Mỹ quyết tăng thuế thêm nữa, Trung Quốc sẽ đáp trả thích đáng".

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết đã đến lúc Trung Quốc phải đưa ra những bước tiếp theo trong các cuộc đàm phán thương mại. Trả lời phỏng vấn trên đài CNBC, Bộ trưởng Ross nêu rõ mục đích của Washington là phải có những cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Trung Quốc để giải quyết những vấn đề cơ bản. Do vậy, theo ông Ross, khả năng và thời điểm diễn ra cuộc thảo luận thương mại giữa hai nước phụ thuộc vào câu trả lời của Bắc Kinh.

Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc chủ ý tấn công cuộc bầu cử Mỹ dù không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố của mình. Trên tài khoản Twitter, ông Trump viết: "Trung Quốc đã công khai nói rằng họ đang cố ý gây tác động và thay đổi cuộc bầu cử của chúng tôi bằng việc tấn công nhằm vào người nông dân, chủ trại nuôi gia súc, các công nhân công nghiệp...".

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sau đó là mức thuế lên tới 25% vào đầu năm 2019. Tổng thống Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Washington sẽ lập tức tiến hành giai đoạn ba, áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 267 tỷ USD.

Liên quan:

Không dừng lại ở 200 tỉ USD, TT Trump dọa đánh thuế 267 tỷ USD lên toàn bộ mặt hàng Trung Quốc

"Tôi ghét phải làm điều này, nhưng sau đó còn 267 tỷ USD khác sẵn sàng bị đánh thuế nếu tôi muốn".

Tổng thống Donald Trump mới đây đã có nước đi mới trong "ván bài" mà ông đặt cược là nước Mỹ sẽ có lợi thế trong cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc .

Phát biểu trước các phóng viên trên chính chiếc Air Force One ngày hôm qua, ông Trump cho biết sẵn sàng đánh thuế thêm 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, ngoài con số 200 tỷ USD đang được xem xét và sẽ sớm bị áp thuế tùy tình hình. "Tôi ghét phải làm điều này, nhưng sau đó còn 267 tỷ USD khác sẵn sàng bị đánh thuế nếu tôi muốn".

Nếu điều này trở thành hiện thực, tổng cộng gần như mọi hàng hóa mà Mỹ mua từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế. Năm ngoái Mỹ nhập khẩu khoảng 505 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu phiên giao dịch cuối tuần với những dấu hiệu tích cực từ báo cáo việc làm. Tuy nhiên sau đó mối lo về chiến tranh thương mại nhanh chóng phủ bóng đen lên thị trường và S&P 500 hướng tới tuần giảm điểm đầu tiên trong 1 tháng.

Trong khi Mỹ và EU đạt được "thỏa thuận ngừng bắn" về vấn đề thương mại từ tháng 7 và hai bên cam kết sẽ không áp thuế mới lên hàng hóa của nhau, mới đây Mỹ cũng đã đạt được thỏa thuận mới với Mexico và đang gây sức ép buộc Canada phải nhượng bộ. Tuy nhiên với Trung Quốc thì mọi thứ dường như đang bế tắc.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Mỹ muốn xây dựng một "liên minh" bao gồm cả EU, Nhật Bản và các đồng minh khác để gây sức ép lên Trung Quốc.

Trong buổi trả lời phỏng vấn hôm qua ông Trump cho biết Nhật Bản sẽ gặp "rắc rối lớn" với Mỹ nếu như không đạt được thỏa thuận với Mỹ. Đồng thời ông chia sẻ: "Mọi người nói tôi quá khắc nghiệt với Canada, nhưng hãy nhìn xem, Canada đã lợi dụng chúng ta một thời gian dài, và giờ đây họ phải đối xử công bằng với chúng ta".

Trong khi đó cộng đồng doanh nghiệp Mỹ cảnh báo canh bạc thuế của ông Trump sẽ gây ra những thiệt hại ở quê nhà. Apple cho rằng đợt thuế đánh vào 200 tỷ USD hàng hóa sẽ bao gồm nhiều sản phẩm của hãng, trong đó có Apple Watch. Thông tin này ngay lập tức khiến cổ phiếu Apple giảm giá.

"Đánh thuế mọi hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của đời sống người dân Mỹ, từ quần áo chúng ta mặc, thực phẩm chúng ta ăn, xe hơi chúng ta lái và những đôi giày chúng ta đeo", Hun Quach, phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Mỹ nói.

Theo Soha

Tags:
Những khoảnh khắc xúc động tại lễ viếng John McCain ở Washington

Những khoảnh khắc xúc động tại lễ viếng John McCain ở Washington

Con gái của McCain bật khóc nức nở trong khi những đồng nghiệp của thượng nghị sĩ trầm ngâm đặt tay lên linh cữu để nói lời tiễn biệt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất