Trung Quốc và bài toán nuôi 50 triệu người bị cô lập vì virus corona

Nhà chức trách Trung Quốc đang vật lộn với việc cung cấp thực phẩm cho khoảng 50 triệu người đang bị cô lập tại các thành phố chịu ảnh hưởng của dịch virus corona mới.

11:30 01/02/2020

Trong bối cảnh nỗi lo về dịch bệnh leo thang, Bắc Kinh đã ngăn 50 triệu người rời khỏi "ổ dịch" Vũ Hán và các thành phố gần đó thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Một số xe tải được phép rời khỏi 17 thành phố đang bị cô lập này để lấy thực phẩm. Hình ảnh đăng tải trên truyền thông nhà nước cho thấy cả xe và tài xế phải trải qua các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt trước khi rời đi.

Một số xe buộc phải quay lại sau khi không vượt qua được các biện pháp kiểm tra.

Riêng TP Vũ Hán, gồm 11 triệu dân, bị phong tỏa vào ngày 23-1. Kể từ đó, dòng xe chở thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác phải qua các trạm kiểm soát trước khi vào được thành phố này.

Bên trong TP Vũ Hán, trường học, rạp chiếu phim và nhà hàng bị đóng cửa. Các dịch vụ tàu điện ngầm và xe buýt bị ngưng hoạt động trong khi phương tiện giao thông cá nhân bị cấm tại các khu vực đông đúc. Các trường công được lệnh bắt đầu giảng dạy trực tuyến từ ngày 10-2 sau khi học kỳ mới bị hoãn.

Những động thái trên được xem là một phần nỗ lực hạn chế người dân ra ngoài, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc cam kết sẽ cung cấp đầy đủ gạo, thịt, rau và thuốc men cho các thành phố này. Ngoài ra, các biện pháp trấn áp hành vi tăng giá nhu yếu phẩm và thực phẩm được thực thi.

Trung Quốc và bài toán nuôi 50 triệu người bị cô lập vì virus corona - Ảnh 1.

Thuốc men được đưa đến sân bay ở TP Vũ Hán hôm 28-1. Ảnh: Tân Hoa Xã

Một số cư dân tại Vũ Hán cho biết qua điện thoại rằng các siêu thị vẫn còn hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của họ lúc này.

Dù vậy, không phải cũng lạc quan về viễn cảnh sắp tới. "Chúng tôi tự trồng rau nhưng chỉ đủ dùng trong khoảng 10 ngày" - một bếp trưởng họ Nong cho biết.

Liu Xiaoran, một sinh viên Trường ĐH Vũ Hán cho biết một phụ nữ cô viết đã kêu gọi giúp đỡ trên mạng sau khi 4/5 thành viên gia đình bị cách ly tại 3 bệnh viện khác nhau. Người phụ nữ này muốn có giường ở cùng bệnh viện hoặc sự giúp đỡ để đi lại giữa 3 bệnh viện sau khi giao thông công cộng bị đóng cửa.

Trung Quốc hôm 31-1 thông báo 9.692 trường hợp nhiễm virus corona mới và 213 người tử vong.

Thành phố Vũ Hàn đang chạy đua xây dựng một bệnh viện 1.000 giường cho bệnh nhân virus corona mới. Bệnh viện này dự kiến đi vào hoạt động ngày 3-2, tức 10 ngày sau khi công việc xây dựng bắt đầu. Một bệnh viện thứ hai với 1.500 giường dự kiến hoạt động không lâu sau đó.

Tags:
Người Mỹ kể chuyến bay sơ tán khỏi Vũ Hán

Người Mỹ kể chuyến bay sơ tán khỏi Vũ Hán

Darby Siebels đã vất vả tìm phương tiện tới sân bay Vũ Hán trước khi lên chuyến bay đưa 201 công dân Mỹ sơ tán khỏi vùng dịch viêm phổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất