Trung Quốc ví đòn thuế của Mỹ như 'dao kề cổ'

Trung Quốc tuyên bố không thể đàm phán thương mại với Mỹ trong khi Washington đang áp đặt các mức thuế giống như "cầm dao kề vào cổ người khác".

01:30 26/09/2018

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn tại một hội thảo về kinh tế tại Argentina hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn tại một hội thảo về kinh tế tại Argentina hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Phát biểu một ngày sau khi Mỹ kích hoạt mức thuế mới lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn cho hay Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán cùng Washington nhưng hai bên cần đối xử với nhau "công bằng và tôn trọng", AFP hôm nay đưa tin.

"Mỹ giờ đây áp dụng những giới hạn thương mại ở quy mô lớn như vậy, họ đang kề dao vào cổ người khác. Với hoàn cảnh như thế, làm sao có thể thúc đẩy đàm phán?", Vương nói tại một cuộc họp báo. Những biện pháp của Mỹ "khiến việc đàm phán trở nên bất khả thi".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cố gắng mời các quan chức Trung Quốc tiến hành các cuộc đàm phán để giải quyết những bất đồng về thương mại, tuy nhiên mức thuế mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã xô đổ nỗ lực này, giới chuyên gia nhận định.

Vương từng gặp các quan chức Mỹ ở Washington hồi tháng 8, song từ đó tới nay, chưa có cuộc gặp cấp cao nào được tổ chức giữa hai nước. Tính từ đầu tháng 7, Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc và con số này của Trung Quốc là 110 tỷ USD.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Mỹ tung tiếp nhiều đòn thương mại, Trung Quốc sắp hết ‘đạn’ chống đỡ?

Mỹ tung tiếp nhiều đòn thương mại, Trung Quốc sắp hết ‘đạn’ chống đỡ?

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc lên một nấc cao mới vào hôm 24/9 khi hai siêu cường kinh tế ‘giáng nhau’ những đòn thuế quan lớn nhất cho tới nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất