Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt 'các hành động sai lầm'

Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi hợp tác, tránh gây leo thang căng thẳng song phương trong cuộc gặp người đồng cấp Mỹ ở thủ đô Bắc Kinh.

04:00 10/10/2018

Ngoại trưởng Mỹ (trái) gặp Ngoại trưởng Trung Quốc hôm 8/10. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ (trái) gặp Ngoại trưởng Trung Quốc hôm 8/10. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại nhà khách Điếu Ngư Đài ở thủ đô Bắc Kinh, chặng cuối trong chuyến công du châu Á nhằm thúc đẩy giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên của ông. Hai bên đã đề cập tới nhiều vấn đề căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung gần đây, AFP đưa tin.

Ngoại trưởng Vương Nghị cáo buộc Mỹ đang tăng cường biện pháp đe dọa sau những lệnh áp thuế nhằm vào hàng chục tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, cũng như phê phán động thái của Mỹ với Đài Loan và "các vấn đề có thể làm tổn hại chủ quyền Trung Quốc".

"Những hành động này đã gây ảnh hưởng tới niềm tin giữa hai bên, phủ bóng đen lên triển vọng phát triển quan hệ Trung - Mỹ, đi ngược lại lợi ích hai nước. Chúng tôi yêu cầu Mỹ chấm dứt những hành động sai lầm như vậy, Bắc Kinh và Washington nên theo đuổi hợp tác, tránh rơi vào tình trạng xung đột và đối đầu", Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu.

Pompeo khẳng định ông tới Bắc Kinh để đối thoại. "Chúng tôi có bất đồng căn bản trong các vấn đề được Trung Quốc đề cập. Washington lo ngại trước những hành động của Bắc Kinh, tôi mong có cơ hội thảo luận về những vấn đề đó, vì đây là mối quan hệ đặc biệt quan trọng", Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc tới việc hủy cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Trung Quốc, dự kiến diễn ra trong tháng này tại thủ đô Bắc Kinh. Ông cho rằng việc Trung Quốc hủy họp là quyết định đáng tiếc, nhưng Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh không phải bên chủ động hủy sự kiện này.

Cuộc gặp diễn ra không lâu sau khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cáo buộc Bắc Kinh thực hiện các hoạt động kinh tế và quân sự chống lại Washington, đồng thời cố gắng làm suy yếu quyền lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trung Quốc cũng thể hiện sự giận dữ khi chính phủ Mỹ quyết định bán lô khí tài quân sự trị giá 330 triệu USD cho Đài Loan.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Nhà Trắng đề nghị Google dừng ngay dự án làm công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc

Nhà Trắng đề nghị Google dừng ngay dự án làm công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc

Sau ồn ào từ phía dư luận, Nhà Trắng đã lên tiếng kêu gọi “gã khổng lồ công nghệ” Google đóng cửa dự án phát triển công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc, mà khi đi vào hoạt động sẽ chịu sự kiểm duyệt chặt chẽ của Chính quyền Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất