Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'hủy lập tức' hợp đồng vũ khí 2,2 tỷ USD với Đài Loan

Trung Quốc gọi việc Mỹ đồng ý bán vũ khí cho Đài Loan là can thiệp thô bạo vấn đề nội bộ và yêu cầu Washington phải hủy bỏ.

04:00 10/07/2019

Xe tăng M1A1 Abrams của Thủy quân Lục chiến Mỹ tham gia tập trận ở Djibouti, châu Phi. Ảnh: US Marine Coprs.

Xe tăng M1A1 Abrams của Thủy quân Lục chiến Mỹ tham gia tập trận ở Djibouti, châu Phi năm 2010. Ảnh: US Marine Coprs.

"Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan vi phạm nguyên tắc một Trung Quốc, can thiệp thô bạo các vấn đề nội bộ và làm suy yếu chủ quyền, lợi ích an ninh của Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại buổi họp báo hôm nay.

Bình luận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/7 phê duyệt hợp đồng bán cho Đài Loan 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger và khí tài đi kèm có tổng trị giá 2,2 tỷ USD. Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày để quyết định có chặn thương vụ hay không. Nếu không gặp sự phản đối từ quốc hội Mỹ, hợp đồng sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt.

Ông Cảnh nói rằng Trung Quốc đã trao công hàm thông qua kênh ngoại giao để bày tỏ "sự không hài lòng và kiên quyết phản" đối động thái này. "Trung Quốc kêu gọi Mỹ hủy bỏ ngay việc bán vũ khí theo kế hoạch, ngừng quan hệ quân sự với Đài Bắc để tránh làm tổn hại quan hệ Trung - Mỹ và gây tổn hại hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan", ông Cảnh nói.

Ông Cảnh cũng yêu cầu Mỹ phải "hủy ngay lập tức" thương vụ bán vũ khí này để tránh làm tổn hại quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần. Dù công nhận chính sách "một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan, nhưng thường không bán những khí tài hiện đại nhất để tránh gây căng thẳng với Bắc Kinh.

Trung Quốc nhiều lần kêu gọi Mỹ không bán vũ khí cho Đài Loan để tránh làm tổn hại quan hệ song phương. Trung Quốc cuối năm ngoái cũng phản ứng dữ dội trước việc chính phủ Mỹ phê duyệt hợp đồng vũ khí 330 triệu USD với Đài Loan. 

Theo: Vnexpress

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất