Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút hạn chế thị thực

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ có "ý đồ nham hiểm" khi hạn chế thị thực quan chức nước này và yêu cầu Washington rút quyết định.

03:00 10/10/2019

"Mỹ đang coi thường sự thật, vu cáo và bôi nhọ Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến Tân Cương. Hành động này xuất phát từ ý đồ thâm hiểm", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm nay.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo sẽ hạn chế cấp thị thực cho một số quan chức Trung Quốc với cáo buộc "bắt hơn một triệu người Hồi giáo trong chiến dịch tàn bạo và có hệ thống, nhằm xóa bỏ tôn giáo và văn hóa ở Tân Cương".

Ông Cảnh gọi động thái của Mỹ là "hoàn toàn vô ích" và cảnh báo Trung Quốc sẽ có hành động "kiên quyết" chống lại các hành vi vi phạm chủ quyền nước này. Ông cũng cho biết Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ sớm công bố các thực thể bị nước này đưa vào danh sách đen.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tại buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 8/10. Ảnh: CGTN.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tại buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 8/10. Ảnh: CGTN.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 7/10 liệt 28 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen với lý do các cơ quan, tổ chức này liên quan đến hành vi "vi phạm nhân quyền và ngược đãi" người Hồi giáo tại Tân Cương. Đáp lại, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ trừng phạt "vô căn cứ" và đang tìm cớ can thiệp nội bộ.

Các chuyên gia Liên Hợp Quốc cũng từng cáo buộc chính quyền Trung Quốc giam hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những nhóm Hồi giáo thiểu số khác trong các "trại cải huấn chính trị" ở Tân Cương. Trung Quốc ban đầu phủ nhận, song sau đó nói rằng đó là các trung tâm dạy nghề nhằm chống lại mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố cực đoan trong khu vực, đồng thời giúp người Duy Ngô Nhĩ hòa nhập với xã hội. 

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Bà mẹ Trung Quốc thay đổi suy nghĩ hoàn toàn sau khi đến Úc

Bà mẹ Trung Quốc thay đổi suy nghĩ hoàn toàn sau khi đến Úc

Bài viết của một người Trung Quốc sống ở Úc

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất