Những điều quan trọng cần tìm hiểu trước khi mua căn nhà

Tɾước ƙɦi ᵭưɑ ɾɑ ℓời ᵭề пɢɦị ɱᴜɑ пɦà, ɓạп пêп łự łiп ɾằпɢ ɱìпɦ ᵭã cɦọп ᵭược пɢôi пɦà ρɦù ɦợρ ʋới пɦᴜ cầᴜ ɦiệп łại ʋà łươпɢ ℓɑi.

11:00 24/07/2021

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi mua nhà lần đầu tiên.

Tìm hiểu trước khi quyết định mua căn nhà, không chỉ bên trong bên ngoài mà cả khu phố. (Hình minh họa: Tim Boyle/Getty Images)

1. Tại sao ngôi nhà được rao bán?

Bạn nên hỏi địa ốc viên hoặc chủ sở hữu thực tế tại sao ngôi nhà đang được rao bán. Bạn cần tìm hiểu những lý do chính đáng về con người và hoàn cảnh cá nhân của người bán. Nếu họ bán vì ngôi nhà có vấn đề gì lớn, thì bạn đang mua vấn đề của họ.

2. Những gì bao gồm trong giá bán?

Bạn nên hỏi người bán hoặc địa ốc viên của người bán về những gì được bao gồm cụ thể trong giá.

Bất kỳ hạng mục nào gắn liền với ngôi nhà, như cửa, mái nhà và các hạng mục tương tự, sẽ được bao gồm trong giá chào bán.

Nhưng một số thứ, chẳng hạn như rèm cửa sổ, không được bao gồm hoặc người bán đã chọn mang theo.

Bảo hành mái nhà mới có thể chuyển nhượng và những thứ khác được bao gồm trong giá.

Hãy xem danh sách chi tiết các mặt hàng được bao gồm và bạn có cảm thấy nó hợp lý với giá thị trường hay không.

3. Chủ sở hữu hiện tại đã sửa chữa hoặc cải tiến lớn nào không?

Đôi khi các hồ sơ hiện có được tìm thấy tại tòa án quận địa phương có thể không thống nhất với các dữ kiện về ngôi nhà.

Ví dụ, hồ sơ cho thấy ngôi nhà có ba phòng ngủ và không có phòng ăn chính thức. Tuy nhiên, khi bạn kiểm tra, ngôi nhà có bốn phòng ngủ riêng biệt và một phòng ăn lớn.

Nếu chủ nhà chọn tự mình bổ sung và không tuân theo các quy định của địa phương, bạn có thể sẽ gặp khó khăn.

4. Khi nào ngôi nhà được niêm yết rao bán?

Đôi khi nhiều người mắc sai lầm và trả giá quá cao so với thị trường.

Khi ngôi nhà đã có mặt trên thị trường trong một thời gian dài, người mua có thể cho rằng ngôi nhà đang có vấn đề lớn. Họ có thể đưa ra giả định tương tự nếu họ biết rằng giá đã được giảm nhiều lần.

Đây là lúc bạn nên nói chuyện với địa ốc viên và yêu cầu một mức giá dựa trên so sánh cho ngôi nhà.

Nếu giá so sánh gần hợp lý với giá hiện tại của ngôi nhà, thì có thể ngôi nhà đã được niêm yết quá cao ngay từ đầu.

5. Kiểm tra kỹ các phòng tắm

Nước cần thiết đối với cuộc sống của con người. Nước cũng là một trong những nguồn gốc gây đau đầu lớn nhất cho gia chủ. Mái nhà bị dột, vòi nước chảy và đường ống dẫn nước bị tắc chỉ là một vài ví dụ mà nước có thể gây ra những hư hỏng lớn trong ngôi nhà.

Khi bạn kiểm tra nhà, hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ các phòng tắm. Đảm bảo rằng tất cả các vòi nước được bật và tắt mà không có bất kỳ giọt nước hoặc rò rỉ xung quanh tay cầm. Sau khi kiểm tra nước có vào bồn và bồn rửa đúng cách hay không, hãy quan sát cả nước xả.

Bạn không muốn một loạt các đường ống bị tắc trong lần đầu tiên bạn tắm hoặc rửa tay.

Xả nước trong nhà vệ sinh và lắng nghe bất kỳ tiếng động kỳ lạ nào. Quan sát xem mọi thứ có chảy ra đúng cách hay không và xác định mất bao lâu để nước đầy lại. Quan sát xung quanh chân bồn cầu xem có bị rò rỉ sau khi xả nước không. Sau đó, kiểm tra các bức tường xung quanh phòng tắm để tìm bất kỳ vết nước hoặc rò rỉ nào.

Các đường ống trong tường và trần nhà có thể bị rò rỉ, khi bạn đang đứng trong phòng tắm.

6. Khu phố xung quanh như thế nào?

Đây là một khía cạnh quan trọng của một ngôi nhà, nhưng bạn cần một số điều tra và thời gian để có câu trả lời chính xác.

Bạn có thể sẽ cần thực hiện một vài chuyến đi đến khu vực lân cận. Một ý tưởng hay là đến thăm nơi này vào khoảng đầu giờ làm việc cũng như cuối ngày làm việc. Điều này sẽ giúp bạn hiểu trực tiếp về tình trạng giao thông ​​và số lượng người ra ngoài và di chuyển xung quanh vào các thời điểm khác nhau.

Bạn cũng có thể đến thăm khu phố vào tối Thứ Sáu và trong buổi sáng Thứ Bảy. Nếu có bất kỳ bữa tiệc ồn ào nào trong khu vực, đêm Thứ Sáu có thể sẽ là thời điểm tốt nhất để hiểu về khu phố.

Thứ Bảy là ngày bận rộn đối với hầu hết mọi người. Khu dân cư có nhiều người làm công việc cắt cỏ và bảo trì trong nhà không? Con cái của họ đang chơi ở công viên địa phương hay trong sân? Bạn có thấy rất nhiều người chạy bộ, đi bộ, đi xe đạp không?

Tất cả những thông tin này là thứ không thể thu thập được từ Google hay Facebook. Bạn sẽ mất nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu xem khu phố mới này sẽ như thế nào.

Chỉ có bạn mới biết loại khu vực bạn đang tìm kiếm để gọi là nhà.

7. Tìm hiểu các thảm họa tự nhiên từ nhiều yếu tố khác nhau

Những ngôi nhà ven sông hồ có thể bị lũ cuốn. Các khu vực dọc theo chân núi có thể phải lo lắng về xe trượt tuyết.

Đây là điều bạn có thể tìm hiểu khi trò chuyện với những người hàng xóm mới và địa ốc viên. Họ phải có dữ liệu chính xác chỉ ra bất kỳ cơn bão và thiên tai nào đã xảy ra trong 10 năm qua.

8. Mái nhà được lắp đặt khi nào?

Nếu bạn đang xem một ngôi nhà được xây dựng trong vòng ba năm trở lại đây, bạn nên có một mái nhà tốt với chế độ bảo hành chu đáo. Nhưng nếu ngôi nhà cũ hơn, bạn sẽ muốn kiểm tra mái nhà. Thay thế một mái nhà rất tốn kém.

Nếu mái nhà còn một năm bảo hành, nghĩa là bạn có thể sẽ chi rất nhiều tiền cho mái nhà mới ngay sau khi mua nhà.

9. Kiểm tra kích thước tủ quần áo

Một điều mà rất nhiều chủ nhà đánh giá thấp là số lượng không gian họ sẽ cần để lưu trữ. Tủ quần áo là nơi cất giữ đồ đạc trong suốt cả năm.

Trước khi rời khỏi ngôi nhà hiện tại, hãy xem xét các tủ quần áo khác nhau. Đếm xem bạn có bao nhiêu cái, mỗi cái lớn bao nhiêu và bạn có bao nhiêu chỗ trong mỗi tủ. So sánh thông tin này với không gian tủ quần áo trong nhà mới.

10. Kiểm tra tầng hầm và gác mái

Tầng áp mái và tầng hầm có thể rất ít được sử dụng, hoặc chúng có thể là những khu vực chính cho phòng ngủ, phòng ăn hoặc khu vực giải trí. Bạn không muốn một vấn đề bị bỏ qua ở tầng hầm hoặc tầng áp mái trở thành vấn đề sửa chữa lớn.

Nếu nhà có tầng hầm, hãy yêu cầu chủ nhà di chuyển các vật dụng ra khỏi bức tường để bạn có thể kiểm tra.

Tầng hầm có thể xảy ra một số vấn đề đơn giản như lớp sơn cũ bị bong tróc và cần được đánh lại. Hoặc nó có thể là một nơi có vấn đề về nước, từ hệ thống máng xối bên ngoài hoặc đường ống dẫn nước như đã đề cập trước đây. Tầng hầm có thể bị nấm mốc chưa được xử lý.

Nếu gác xép chưa hoàn thành, bạn nên mang theo một chiếc đèn pin nhỏ để quan sát xung quanh. Ngoài ra, hãy kiểm tra mức độ cách nhiệt trên gác mái.

11. Kiểm tra cửa ra vào và cửa sổ

Cùng với mái nhà và lớp cách nhiệt trên gác mái, cửa ra vào và cửa sổ giúp bảo tồn năng lượng trong nhà cả vào mùa Đông và mùa Hè.

Kiểm tra để đảm bảo rằng bạn không cảm thấy có gió lùa qua cửa sổ hoặc cửa ra vào đang đóng. Nhìn vào dải niêm phong xung quanh cửa để xem nó có ở trong tình trạng tốt không.

Hãy mở và đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ ít nhất một vài lần. Đảm bảo rằng các ổ khóa hoạt động bình thường. Bạn cũng muốn xem mức độ dễ dàng hay khó khăn khi mở và đóng cửa ra vào hoặc cửa sổ. Nếu ngôi nhà có vấn đề về nền móng, nó sẽ ảnh hưởng đến ít nhất một trong các cửa ra vào hoặc cửa sổ, khiến việc đóng hoặc mở chính xác trở nên quá khó khăn.

12. Kiểm tra các hệ thống chính

Bạn kiểm tra hệ thống sưởi, điều hòa không khí và máy nước nóng. Những vật dụng này cực kỳ tốn kém để thay thế.

Với hệ thống sưởi và điều hòa không khí, bạn muốn tìm hiểu xem nó là một hệ thống tách rời hay một đơn vị. Tìm hiểu xem hệ thống đã bao nhiêu năm và có bảo hành hay không.

Kiểm tra tất cả các lỗ thông hơi của hệ thống sưởi và điều hòa không khí để xem chúng sạch sẽ và không có bất cứ thứ gì cản trở luồng không khí.

Tương tự, đối với máy nước nóng, hãy tìm hiểu xem nó được lắp đặt khi nào và có bảo hành hay không. Kiểm tra khu vực xung quanh nó để tìm manh mối rò rỉ nước. Ngoài ra, hãy kiểm tra nước trong nhà bếp và phòng tắm để xem liệu nước nóng có đến tất cả các vòi trong một khoảng thời gian hợp lý hay không.

Tóm lại, mua nhà là một quyết định quan trọng. Vì vậy, hãy là người mua nhà khôn ngoan. (Ng.Tr) [kn]

Tags:
Phút cuối kinh hoàng của 12 người bị kẹt trong tàu điện ngầm TQ vì mưa lũ lịch sử

Phút cuối kinh hoàng của 12 người bị kẹt trong tàu điện ngầm TQ vì mưa lũ lịch sử

Trong trận mưa lũ “ngàn năm có một” xảy ra ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ước tính có 500 hành khách bị mắc kẹt trong tàu điện ngầm và 12 người đã tử vong.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất