Trước khi rời Nhà Trắng, ông Trump khiến Trung Quốc “nổi đóa”

Trung Quốc cảnh báo Mỹ đang “đùa với lửa” sau khi công bố kế hoạch đưa phái đoàn tại Liên Hợp Quốc tới Đài Loan vào tuần tới.

01:30 10/01/2021

Phái đoàn Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft sẽ đến thăm Đài Loan từ ngày 13 tới 15-1 và có cuộc gặp với các quan chức cấp cao của hòn đảo, theo SCMP.

Chuyến thăm kéo dài 3 ngày của bà Craft được coi là động thái chọc giận mới nhất của chính quyền Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump, làm tổn hại quan hệ Mỹ-Trung và càng khiến Tổng thống đắc cử Joe Biden gặp khó trong việc đề ra các chính sách đối ngoại, theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP).

Trước khi rời ,  khiến Trung Quốc “nổi đóa” - 1

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft.

“Chúng tôi cảnh báo Mỹ rằng những ai đùa với lửa sẽ bị bỏng. Mỹ sẽ phải trả giá đắt vì những hành động sai lầm”, phát ngôn viên phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, nói.

“Trung Quốc mạnh mẽ hối thúc mỹ chấm dứt các hành động leo thang điên cuồng, chấm dứt tạo ra những rào cản khó khăn mới trong quan hệ Mỹ-Trung cũng như sự hợp tác của hai nước ở Liên Hiệp Quốc”, phát ngôn viên này cho biết thêm.

Bà Craft sẽ là quan chức Mỹ thứ ba có chuyến thăm Đài Loan, sau chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach vào tháng 9.2020 và Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Mỹ Alex Azar vào tháng 8.2020.

Bà Craft tới Đài Loan nhằm “củng cố sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ với Đài Loan theo các quy định hiện hành”. Bà Craft được dự báo sẽ có bài phát biểu ca ngợi sự đóng góp của Đài Loan với cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời, nếu cần sẽ phải thu hồi bằng vũ lực. Trong hai chuyến thăm trước đây của quan chức Mỹ, Bắc Kinh đều có phản ứng quyết liệt, liên tục điều chiến đấu cơ uy hiếp Đài Loan.

Liu Weidong, chuyên gia về quan hệ Mỹ-Trung ở Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói chuyến thăm của bà Craft là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc thúc đẩy quan hệ với Đài Loan, cũng như nhằm gây khó dễ cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tags:
Bên trong nhà khách rộng 6.500 m2 của tổng thống Mỹ

Bên trong nhà khách rộng 6.500 m2 của tổng thống Mỹ

Blair House có 4 ngôi nhà liền kề với 110 phòng và chỉ cách Nhà Trắng vài bước chân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất