Trường học tìm cách giúp đỡ người di dân giữa các biểu hiện bất ổn về DACA

Các tín hiệu từ Washington về một thỏa thuận bảo vệ cho những người nhập cư trẻ tuổi đang làm tăng mối lo lắng và bối rối trong các trường đại học.

09:30 19/09/2017

Giữa lúc không chắc chắn, các trường đại học và cao đẳng đang đẩy mạnh các nỗ lực để bảo vệ sinh viên ghi danh vào DACA, nói với họ hy vọng về kế hoạch cho điều tồi tệ nhất.

Đại học Harvard đã mở ra một đường dây khẩn cấp suốt ngày đêm cho người nhập cư trong chương trình. Đại học Illinois ở Chicago đã đưa ra lời khuyên về những việc cần làm nếu các nhân viên liên bang hiện diện trong khuôn viên. UC Berkeley, Đại học San Francisco và nhiều cơ sở khác đang cung cấp tư vấn pháp lý miễn phí cho sinh viên nhập cư hiện đang phải đối mặt với nỗi sợ hãi về việc trục xuất. Gần sáu mươi chủ tịch các trường cao đẳng và đại học đã gửi một bức thư kêu gọi các nhà lãnh đạo Quốc hội để làm cho chương trình này vĩnh viễn ra khỏi "mệnh lệnh đạo đức và sự cần thiết của quốc gia."

Theo một cuộc điều tra 46 bang của nhóm vận động Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ, khoảng 350.000 người trong số gần 800.000 người nhận DACA hiện đang theo học ở hầu hết các trường cao đẳng hoặc đại học. Trong chương trình này, họ được bảo vệ khỏi bị trục xuất và được phép hoạt động hợp pháp tại Hoa Kỳ với giấy phép kéo dài hai năm.

Các đảng viên đảng Dân chủ hàng đầu, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York và Đại diện Nancy Pelosi của California, xuất hiện từ bữa ăn tối của Nhà Trắng hôm thứ Tư để nói rằng họ đã đạt được thoả thuận với Tổng thống Donald Trump để cứu DACA. Tuy nhiên, giữa những cuộc phản kháng của các đảng viên Cộng hòa bảo thủ, Trump cho biết họ "khá gần gũi" nhưng không có gì đồng ý.

Đây là lần cập nhật mới nhất về một chủ đề bắt đầu vào tuần trước khi chính quyền Trump thông báo đã huỷ bỏ chương trình, nhưng cho phép Quốc hội dành sáu tháng để đưa ra một bản sửa đổi pháp lý.

John Trasvina, Hiệu trưởng trường Đại học Luật San Francisco và một chuyên gia nhập cư làm việc ở Washington, nói: "Tôi không nghĩ ai có thể tin tưởng vào tuyên bố rằng có một thỏa thuận, bởi vì có thể thay đổi rất nhiều" chính quyền Clinton và Obama. "Tôi đã nhìn thấy hàng ngàn lần khi mọi người nghĩ rằng họ có một hợp đồng nhập cư, và sau đó nó biến mất."

Theo kế hoạch quản trị của Trump, những người đã đăng ký vào DACA vẫn được bảo hiểm cho đến khi giấy phép hai năm của họ hết hạn. Nếu giấy phép của họ hết hạn trước tháng 3, năm 2018, họ có thể gia hạn thêm hai năm nữa nếu họ nộp đơn vào ngày 5 tháng 10. Nhưng chương trình không chấp nhận đơn đăng ký mới.

Đại học San Francisco, có khoảng 80 người nhận DACA, đang cố vấn học sinh tuân thủ thời hạn đó và đang gây quỹ để giúp trả lệ phí gia hạn 495 đô la.

Mặc dù sự đảm bảo từ các trường học rằng họ sẽ có thể tiếp tục tham dự các lớp học, nhiều sinh viên đang lo lắng. Họ đang lo lắng về việc họ sẽ phải trả tiền nếu họ không thể làm việc.

Ana Maciel, 23 tuổi, làm việc toàn thời gian để tự mình vượt qua chương trình Tiến sĩ của trường đại học San Francisco, nói rằng cô ấy đang ở trong "vòng quay cảm xúc". Cô sợ bị trục xuất sang Mexico, đất nước cô rời đi năm 3 tuổi, và tự hỏi liệu có thông minh để tiếp tục đầu tư vào trường học nếu cô ấy không thể làm việc sau đó.

Thông báo DACA của Trump vào ngày 5 tháng Chín được đưa ra sau khi 10 luật sư của đảng Cộng hòa nói chung đe doạ kiện nhằm ngăn chặn chương trình. Họ được dẫn dắt bởi Luật sư Ken Paxton ở Texas, nơi có số người nhận DACA cao thứ hai sau California.

Ba ngày sau khi Trump tuyên bố chính quyền đã cắt giảm chương trình này, luật sư Arizona đã đưa ra một vụ kiện độc lập, tuyên bố rằng các trường đại học của bang không thể cung cấp học phí cho tiểu bang tại DACA. Luật sư Mark Brnovich nói rằng các trường học đang vi phạm luật Arizona, điều này cho thấy học phí trong tiểu bang rõ ràng chỉ đủ điều kiện cho những người có tình trạng nhập cư hợp pháp. Các trường học cam kết sẽ chiến đấu chống lại.

Và các nhà phê bình của chương trình đã nhanh chóng tố cáo khả năng của một thỏa thuận trong Quốc hội. Số Hoa Kỳ tố cáo triển vọng hợp tác về an ninh biên giới để cung cấp "ân xá cho những người mơ mộng" để cạnh tranh và lấy việc làm của người Mỹ và những người ở đây hợp pháp."

Trong khi đó, những người nhập cư rất sợ bị đưa trở lại các quốc gia mà họ không coi là quê nhà.

Andrea Aguilera, một sinh viên năm ba trường đại học Dominica ngoại ô Chicago, lo lắng về việc bị trục xuất và tách rời khỏi các thành viên trong gia đình, một số là công dân. Cô ấy đã bị đưa bất hợp pháp qua biên giới Mexico vào năm 4 tuổi.

"Bạn không bao giờ biết điều gì có thể xảy ra dưới chính quyền này. Chúng tôi muốn cảm thấy nhẹ nhõm. Chúng tôi đã chiến đấu vì cái gì đó vĩnh viễn hơn trong một thời gian dài", cô nói. "Có vẻ như đây là một trò chơi (đối với các nhà lãnh đạo chính trị). Họ không nhận ra cuộc sống của nhiều người đang bị ảnh hưởng bởi điều này."

Tại UC Berkeley, Amy Lin, một sinh viên 23 tuổi ở khoa nghiên cứu dân tộc của trường đại học, đã thiết lập một cây điện thoại khẩn cấp cho sinh viên DACA. Cô e ngại các quan chức Cán bộ Nhập cư và Cải cách Hải quan có thể sẽ gõ cửa.

"Trường đại học này nói rằng nó không cho phép ICE trong khuôn viên, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không đến", Lin nói. Người này đã bị đưa đến Hoa Kỳ bất hợp pháp ở tuổi 12.

Chủ tịch Đại học University of California, Janet Napolitano, đã đệ trình một vụ kiện vào Thứ Sáu tuần trước, đó là một trong những thách thức pháp lý quan trọng đối với quyết định của Trump.

Napolitano đã giúp tạo ra chương trình vào năm 2012 dưới dạng Bộ trưởng An ninh Quốc gia dưới thời tổng thống Barack Obama. 10 trường trong hệ thống UC có khoảng 4.000 sinh viên không được phép hợp pháp ở lại Hoa Kỳ

Đại học Illinois ở Chicago, nơi có hàng trăm sinh viên thuộc DACA, đã đăng hướng dẫn trực tuyến cho học sinh và nhân viên an ninh để gọi cảnh sát ngay nếu có ai, kể cả các nhân viên liên bang, đến trường và bắt đầu đặt câu hỏi.

UIC Provost Susan Poser nói, "Chúng ta phải tuân thủ luật pháp, rõ ràng", nhưng "chúng ta sẽ làm mọi thứ để hỗ trợ sinh viên."

Tại Đại học Agnes Scott ở Decatur, Georgia, tổng thống Elizabeth Kiss dự định mời sinh viên DACA về nhà gặp luật sư. Georgia quy định giá sinh viên trong tiểu bang cho sinh viên không có tình trạng nhập cư hợp pháp.

"Tôi không có ý định chọn cuộc chiến với Cơ quan lập pháp Georgia", Kiss nói. "Tôi cũng phải giữ an toàn cho sinh viên và hỗ trợ cuộc sống của họ."

Theo ABC News
San Jose chính thức khởi kiện chính phủ về DACA

San Jose chính thức khởi kiện chính phủ về DACA

Thành phố San Jose vào hôm thứ 5 ngày 14 tháng 9 đệ đơn khởi kiện chính phủ về quyết định chấm dứt chương trình DACA.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất