Tr.uy lùng phe "chống đối" trong Nhà Trắng: Ông Trump nghi ngờ nhóm an ninh quốc gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cố gắng với việc tìm kiếm người đã viết bài bình luận về phe "chống đối" Tổng thống trên tờ New York Times.

04:00 10/09/2018

Mặc dù ông được Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly khuyên rằng, nên để mọi chuyện qua đi, tránh gây chú ý nhiều hơn đến nội dung của bài xã luận.

Bài viết này được cho là của một viên chức quản lý cấp cao ẩn danh thuộc chính quyền Tổng thống Trump, đã mô tả về một cuộc "phản kháng im lặng" ngay trong chính nội bộ chính quyền, nhằm phá hỏng chương trình nghị sự và những ý muốn tồi tệ nhất của Tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn với Christiane Amanpour của CNN, cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway nói Tổng thống Trump tin rằng người này thuộc lĩnh vực an ninh quốc gia trong chính phủ.

Truy lùng phe chống đối trong : Ông Trump nghi ngờ nhóm an ninh quốc gia - Ảnh 1.

Bài viết trên tờ New York Times viết về phe "chống đối" im lặng trong Nhà Trắng. Ảnh: CNN.

Bài viết được xuất bản một ngày sau khi cuốn sách mới của nhà báo kỳ cựu Bob Woodward có tên "Nỗi sợ: Trump trong Nhà Trắng" (Fear: Trump in the White House) được xuất bản. Cuốn sách cho thấy một Nhà Trắng rối ren bởi sự hỗn loạn, bao gồm những câu chuyện của các trợ lý xúc phạm Trump sau lưng ông và đi xa hơn là lấy cắp tài liệu khỏi bàn làm việc của ông.

Nhà văn ẩn danh của bài xã luận cho rằng, sự kháng cự bên trong chính quyền của Trump không giống như sự kháng cự của các phe chính trị. Tác giả viết rằng, sự kháng cự bên trong chính phủ muốn "chính quyền thành công ... Nhưng chúng tôi tin rằng nghĩa vụ trước tiên của chúng tôi là với đất nước, và Tổng thống liên tục hành động có hại cho nền cộng hòa của chúng ta".

"Đó là lý do tại sao nhiều người được ông Trump bổ nhiệm vẫn thề sẽ làm những gì có thể để bảo tồn các thể chế dân chủ, kể cả việc cản trở những hành động sai lầm của Tổng thống cho đến khi ông hết nhiệm kỳ".

Tác giả cũng viết rằng "gốc rễ của vấn đề là quyết định liều lĩnh", "hành vi thất thường" và phong cách lãnh đạo được mô tả là "bốc đồng, mâu thuẫn, nhỏ nhặt và không hiệu quả" của Tổng thống.

Hơn 25 quan chức chính quyền cao cấp của Trump đã công khai phủ nhận là người viết bài xã luận, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Giám đốc tình báo quốc gia Dan Coats và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Trước cuộc vận động tranh cử vào tối 6/9, ông Trump cho biết quyết định xuất bản bài báo của tờ New York Times có thể được gọi là "phản quốc". Ông cũng gọi bài viết này là "vô căn cứ" và người viết là "một sự ô nhục."

Tổng thống Trump cho biết ông muốn Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions điều tra danh tính của người đã viết bài xã luận.

Tags:
Kinh tế Mỹ đã thay đổi thế nào dưới thời của tổng thống Donald Trump

Kinh tế Mỹ đã thay đổi thế nào dưới thời của tổng thống Donald Trump

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có những bước tiến mà hầu hết các chuyên gia trước đó đều tin là điều không thể...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất