Truyền thông Trung Quốc gửi thư cảm ơn để chế nhạo Trump

Kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc cho rằng những biện pháp của Tổng thống Mỹ trong chiến tranh thương mại mang lại nhiều lợi ích cho Bắc Kinh.

01:30 24/08/2018

Người dẫn chương trình Cheng Lei đọc lá thư của kênh truyền hình CGTN gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/8. Ảnh: SCMP.

Người dẫn chương trình Cheng Lei đọc lá thư của kênh truyền hình CGTN gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/8. Ảnh: SCMP.

CGTN, kênh quốc tế của đài truyền hình trung ương Trung Quốc, hôm 20/8 đăng một đoạn video lên Youtube với nội dung dưới dạng thư gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump. Video mở đầu bằng dòng chữ: "Cảm ơn ngài Trump, ngài thật vĩ đại", nhằm châm biếm Tổng thống Mỹ, theo SCMP.

"Gửi ngài Trump, cảm ơn vì phương pháp đột biến của ngài đã giúp chứng minh Trung Quốc và Mỹ xa cách đến mức nào và tại sao chúng ta vẫn bắt buộc phải đồng hành", người dẫn chương trình Cheng Lei đọc lá thư của CGTN. 

"Cảm ơn vì giúp người Trung Quốc thấm nhuần lại ý thức về sự khiêm nhường. Làm sao có thể bày tỏ đầy đủ sự biết ơn với ngài vì đã làm nổi bật nhược điểm của việc tự tin quá đà và tự khen ngợi. Đó chưa bao giờ là một đức tính, trừ trường hợp của ngài", Cheng Lei cho biết.   

Đoạn video còn đề cập tới một số vấn đề trọng tâm của chiến tranh thương mại và giải thích cách Trung Quốc hưởng lợi từ tình huống này. Một đoạn trong lá thư thậm chí cho rằng việc Bắc Kinh áp thuế trả đũa Washington sẽ giúp nâng cao sức khỏe người dân. "Thay mặt các bác sĩ, cảm ơn ngài vì chỉ ra nhu cầu kiêng thực phẩm Mỹ như rượu bourbon và thịt xông khói", lá thư viết.

Nội dung lá thư còn bày tỏ "sự tán thành" đối với quan điểm của Trump rằng "Tổ chức Thương mại cần cải tổ", rồi tiếp tục cảm ơn chính phủ Mỹ vì những báo cáo nêu ra thiếu sót của Trung Quốc, từ đó giúp nước này nỗ lực cải cách và thu hút các nhà đầu tư mới, chẳng hạn như công ty Tesla.

Đoạn video này dường như đã bị xóa khỏi kênh Youtube và tài khoản Twitter của CGTN hôm 22/8, chỉ vài giờ trước khi các đại diện từ Trung Quốc và Mỹ ngồi xuống bàn đàm phán ở Washington để thảo luận về chiến tranh thương mại. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21/8 bày tỏ hy vọng "hai bên có thể đạt kết quả tốt dựa trên sự công bằng, bình đẳng và chân thành".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trung Quốc lập tức kêu gọi người dân tẩy chay 600 cửa hàng bánh vì BÁN BÁNH cho bà Thái Anh Văn

Trung Quốc lập tức kêu gọi người dân tẩy chay 600 cửa hàng bánh vì BÁN BÁNH cho bà Thái Anh Văn

Cộng đồng mạng cả Trung Quốc đại lục lẫn đảo Đài Loan (TQ) kêu gọi tẩy chay thương hiệu 85 độ C, sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ghé vào một chi nhánh của chuỗi cửa hàng bánh này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất