Truyền thông Trung Quốc ủng hộ ông Biden làm tổng thống vì dễ đối phó hơn ông Trump

Giới truyền thông Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ một Biden trở thành tổng thống Mỹ, cho rằng vị cựu phó Tổng thống Mỹ sẽ trở nên dễ dàng đối phó hơn so với Tổng thống Trump.

13:00 23/08/2020

Tờ Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận diều hâu của chính quyền Trung Quốc đã đăng một bài bình luận vào ngày 19/08, trích dẫn ý kiến các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng nếu Biden thắng cử, Hoa Kỳ có khả năng sẽ vẫn cứng rắn với Trung Quốc.

“Nhưng về mặt chiến thuật, cách tiếp cận của Hoa Kỳ sẽ dễ đoán hơn và Biden là dễ đối phó hơn nhiều so với Trump – một quan điểm được nhiều quốc gia nhìn nhận”.

Bài báo được đưa ra trong khi Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, nơi ông Joe Biden chính thức nhận đề cử làm ứng viên tổng thống. Cả ông Biden và ông Trump đều đang thể hiện quan điểm cứng rắn với chính quyền Trung Quốc.

Nhưng trong bài phát biểu nhận đề cử của đảng Dân chủ ngày 20/04, ông Joe Biden chỉ nhắc tới Trung Quốc một lần khi cam kết chấm dứt sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào nước này về nguồn cung y tế nếu ông đắc cử. Thay vào đó ông tập trung đổ lỗi cho tổng thống Trump trong việc xử lý đại dịch và hứa hẹn sẽ làm dịu sự chia rẽ trong nước.

Lý Hải Đông, giáo sư Học viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc, nói với tờ Thời báo Hoàn cầu rằng “ông Biden chắc chắn là dễ dàng đối phó hơn, đó là sự quan điểm chung trên toàn cầu”.

Ông Lý nói thêm: “Đối với Trung Quốc, vì Biden là phó tổng thống trong nhiệm kỳ của Obama và đã có nhiều kinh nghiệm làm việc với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Chúng ta hy vọng sẽ có điều kiện giao tiếp hiệu quả hơn với Biden nếu ông ấy thắng cử”.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro hôm thứ Tư đã chỉ trích Đại hội đảng Dân chủ vì không đề cập đến vai trò của chính quyền Trung Quốc trong việc gây ra đại dịch.

“Chúng ta đã thấy họ tiến hành Đại hội được một nửa quãng đường rồi, nhưng không có lời nào nhắc tới nguồn gốc virus chết người từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lan sang nước Mỹ. Nó đã giết chết hơn 160.000 người Mỹ, làm cho 40 triệu người Mỹ thất nghiệp, khiến chúng ta phải trả hàng nghìn tỷ đô la.

Ông nói thêm: “Điều tôi nghĩ đang xảy ra ở đây là Đảng Dân chủ và ĐCSTQ, đã tham gia vào một mục tiêu chung để đánh bại tổng thống Donald Trump. Toàn bộ chiến lược của họ dựa trên việc đổ lỗi cho chính phủ về một đại dịch toàn cầu do ĐCSTQ gây ra”.

Tình báo Mỹ hồi đầu tháng cho biết chính quyền Trung Quốc muốn ông Joe Biden thắng cử.

William Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ cho biết hôm 7/8: 

“Chúng tôi cho rằng Trung Quốc thích Tổng thống Trump thất bại, vì ông là người mà Bắc Kinh coi là không thể lường trước được”.

Evanina cho biết lập trường ngày càng cứng rắn của chính quyền tổng thống Donald Trump đối với Bắc Kinh, bao gồm cả việc buộc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston gần đây, dẫn đến sự gia tăng các chỉ trích chống lại chính phủ Mỹ từ phía Trung Quốc.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien cũng nói rằng chính quyền Trung Quốc muốn thấy ông Trump thua cuộc.

Chính quyền Trump trong những tháng gần đây đã tăng tốc các hành động nhằm chống lại một loạt các mối đe dọa do chính quyền Trung Quốc gây ra. Bao gồm việc lạm quyền ở Hồng Kông,  Tân Cương, rủi ro an ninh do các ứng dụng và công nghệ Trung Quốc gây ra và các hành động quân sự hiếu chiến ở Biển Đông.

Các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc đang tung ra những luận điệu chống Mỹ trong điều kiện quan hệ hai bên xấu đi. Truyền thông nhà nước gần đây đã tuyên truyền kích động về chiến tranh, trong khi chính quyền trung ương chỉ đạo các đài truyền hình chiếu các bộ phim chiến tranh để khơi dậy tình cảm dân tộc chủ nghĩa.

Tags:
Ông Donald Trump: “Tôi không muốn nói chuyện với người Trung Quốc nữa!”

Ông Donald Trump: “Tôi không muốn nói chuyện với người Trung Quốc nữa!”

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/8 cho biết chính ông là người đã hủy bỏ cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc vào cuối tuần trước: "Bây giờ tôi không muốn nói chuyện với Trung Quốc nữa!”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất