TT Donald Trump ký sắc lệnh về cải cách cảnh sát trước các phản đối về tình trạng bạo hành

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 16 Tháng Sáu, ký một sắc lệnh về cải cách cảnh sát

14:00 17/06/2020

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 16 Tháng Sáu, ký một sắc lệnh về cải  cách cảnh sát, giữa khi có các cuộc biểu tình trên cả nước để phản đối các cái chết của George Floyd, Breonna Taylor, Rayshard Brooks và nhiều người da đen khác do hành  động của nhân viên cảnh sát.

Theo bản tin của NBC News, Tổng Thống Donald Trump khi ký sắc lệnh tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc đã nói rằng ông gặp gia đình của một số nạn nhân cảnh sát mới đây, và khẳng định rằng: “Tất cả mọi người dân Mỹ chia sẻ nỗi đau buồn bên cạnh quý vị. Những người thân yêu của quý vị sẽ không bị chết trong oan uổng.”

Giới chức công lực vỗ tay hoan nghênh sau khi Tổng Thống Donald Trump ký ban hành sắc lệnh cải cách cảnh sát. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Tổng Thống Trump nói tiếp rằng: “Tôi biết không thể tưởng tượng được nỗi đau đớn hay thấu hiểu hết mức độ buồn khổ của quý vị, nhưng tôi có thể hứa là sẽ tranh đấu cho công lý của tất cả mọi người dân.”

Theo Tổng Thống Trump, ông sẽ cho phép dùng các khoản tiền trợ giúp của liên bang để có các chương trình giúp cơ quan cảnh sát khắp nước tổ chức và chứng nhận các chương trình huấn luyện để bảo đảm là các cảnh sát viên theo đúng tiêu chuẩn về việc sử dụng võ lực chết người, thành lập một  hệ thống dữ kiện toàn quốc về những thưa kiện liên quan đến các vụ  sử dụng võ lực quá đáng, khuyến khích có sự trợ giúp của chuyên gia tâm thần trong những trường hợp không bạo động, như đối với người nghiện ma túy, người vô gia cư và người bị bệnh tâm thần.

Ông Trump cũng nói rằng sắc lệnh của ông sẽ ưu tiên cấp tiền cho các sở cảnh sát để được chứng nhận là họ đáp ứng được một số tiêu chuẩn, gồm cả việc cấm không sử dụng biện pháp kẹp cổ người dân, ngoại trừ trường hợp mạng sống của cảnh sát viên bị đe dọa.

Một giới chức cao cấp Tòa Bạch Ốc nói rằng mục đích của sắc lệnh này là để có biện pháp đối phó với tình hình hiện nay mà không giới hạn khả năng hoạt động của cảnh sát. Tòa Bạch Ốc nói rằng phía Dân Chủ muốn đưa ra các luật lệ “làm giảm hiệu năng của các sở cảnh sát.”

Tổng Thống Donald Trump từ khi xảy ra vụ giết ông Floyd ở Minneapolis, đã không đưa ra được phản ứng gì cho tới hôm Thứ Ba, cũng không nhắc nhở gì tới cáo giác của các nhà tranh đấu đòi cải cách ngành cảnh sát về tình trạng kỳ thị.

Giới chức Tòa Bạch Ốc nêu trên nói với giới truyền thông rằng sắc lệnh đưa ra hôm Thứ Ba chỉ là “bước đầu”, cho NBC News hay rằng “đây là hành động mạnh nhất mà phía Hành Pháp có thể làm được”, đồng thời cũng bày tỏ nghi ngờ là phía Lập Pháp sẽ sớm đưa ra được biện pháp gì.

Tổng Thống Trump hôm Thứ Ba nói rằng: “Tôi sẵn sàng cộng tác với Quốc Hội để có thêm các biện pháp khác. Hy vọng họ sẽ cùng nhau đưa ra một giải pháp còn lớn hơn những gì tôi ký ban hành hôm nay.”

Phía Dân Chủ tại Quốc Hội Mỹ hồi đầu tháng này đưa ra một dự luật theo đó sẽ cấm cảnh sát không được dùng cách chẹt cổ, như đã làm ông Floyd mất mạng; cũng như không được dùng các trát đặc biệt để xông vào nhà dân mà không gõ cửa trước, như đã khiến bà Taylor thiệt mạng.

Tuần qua, giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện nói rằng họ dự trù các luật đề nghị phải đợi tới sau kỳ nghỉ Lễ Độc Lập 4 Tháng Bảy mới có thể được xét tới. (V.Giang)

Tags:
Người phụ nữ da đen ăn trộm 5 quả trứng, viên cảnh sát Mỹ không bắt mà xử trí đầy bất ngờ

Người phụ nữ da đen ăn trộm 5 quả trứng, viên cảnh sát Mỹ không bắt mà xử trí đầy bất ngờ

Cách đây 6 năm, ở Mỹ đã diễn ra một câu chuyện vô cùng cảm động giữa viên cảnh sát William Stacy và một người mẹ da đen Helen Johnson. Khi ấy là khoảng thời gian vô cùng tuyệt vọng của người phụ nữ này, nhưng vị cảnh sát đã cứu sống cuộc đời cô.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất