TT Trump cấm nhập cảnh với 7 nước có nhiều người ở quá hạn visa

Chính quyền Trump có kế hoạch áp đặt giới hạn nhập cảnh vào Mỹ lên những người đến từ một số nước có nhiều trường hợp ở quá hạn.

11:30 23/01/2020

Các nước có thể bị giới hạn bao gồm Belarus, Eritrea, Kyrgyzstan, Myanmar, Nigeria, Sudan và Tazania. Đây không phải lệnh cấm hoàn toàn việc nhập cảnh vào Mỹ, nhưng một số hạng visa sẽ bị giới hạn, theo Wall Street Journal.

Danh sách các nước này chưa hoàn tất, và vẫn đang có tranh luận về 1-2 nước khác, theo một số quan chức trong chính quyền.

Nhà Trắng lập luận rằng lệnh cấm này cần thiết để ngăn chặn khủng bố, vì các nước trong danh sách không có đủ biện pháp kiểm soát người sang Mỹ.

Ngoài ra, các nước trên có thể bị loại khỏi chương trình “diversity visa”, tức chương trình cấp thẻ xanh một cách ngẫu nhiên (còn gọi là “xổ số thẻ xanh”) cho người dân từ một số nước có tỷ lệ nhập cư vào Mỹ thấp.

Tổng thống Trump đã kêu gọi chấm dứt chương trình này vì chúng cho những người không xứng đáng được vào Mỹ. Ông cũng chủ trương chuyển hướng hệ thống nhập cư để ưu tiên nhân lực trình độ cao.

Chính quyền dự định công bố các nước sẽ chịu các giới hạn mới vào ngày 27/1 tới, tức đúng 3 năm kể từ khi ông Trump lần đầu áp đặt lệnh cấm nhập cảnh Mỹ đối với một nhóm các nước đa số Hồi giáo.

Lệnh cấm gây tranh cãi đó châm ngòi cho biểu tình trên khắp nước Mỹ, và vấp phải một số lần kiện tụng. Nhưng đến tháng 6/2018, một phiên bản của lệnh cấm đó được Tòa án Tối cao cho phép.

TT Trump cam nhap canh voi 7 nuoc co nhieu nguoi o qua han visa hinh anh 1 merlin_140341500_3d6221f6_e9dd_4ea3_9acb_4de8f4f17c72_articleLarge_NYT.jpg
Biểu tình ở New York phản đối lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ năm 2018. Ảnh: New York Times.

Không giống danh sách cấm trước, các nước trong danh sách lần này không phải nước Hồi giáo chiếm đa số. Thay vào đó, một số nước có tỷ lệ công dân ở Mỹ quá hạn cao hơn trung bình, chẳng hạn Eritrea là 24%, Nigeria là 15%, Sudan là 12%, so với tỷ lệ ở quá hạn trung bình là 1,9%.

Wall Street Journal bình luận rằng chính quyền Trump đang tăng cường các chính sách nhập cư cứng rắn trước kỳ bầu cử 2020, nhằm ghi điểm trước cử tri trung thành.

Chính quyền cũng đang mạnh mẽ chỉ trích các “thành phố trú ẩn” (sanctuary city), tức những thành phố do chính khách Dân chủ lãnh đạo, có chính sách nhân từ đối với người nhập cư bất hợp pháp.

Theo Zing

Tags:
Đã có Visa nhưng vẫn bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ, Tại Sao?

Đã có Visa nhưng vẫn bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ, Tại Sao?

Dù đã có visa Mỹ đợi làm thủ tục Hải quan để chính thức nhập cảnh vào Hoa Kỳ nhưng bạn vẫn có thể bị từ chối và buộc trở về nước là câu chuyện không mới nhưng gây đau đầu và tốn nhiều tiền bạc của hành khách. Vì sao nên “nghịch cảnh” này?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất