TT Trump có tới 122 tweet về siêu bão Dorian với nhiều thông tin sai

Tổng thống Trump nhiệt tình chia sẻ cho công chúng Mỹ về siêu bão Dorian với 122 tweet kể từ sáng 31/8 dù nhiều thông tin ông đưa ra không chính xác.

06:00 04/09/2019

Cuối tuần qua, Tổng thống Trump đã theo dõi cơn bão Dorian từ một chiếc xe golf tại câu lạc bộ của ông ở Virginia, yêu cầu cập nhật thường xuyên từ một phụ tá theo ông quanh sân bóng. 

Đến 20h tối 2/9, khi bão Dorian đi về phía Florida và ông Trump đã tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, tổng thống đã đánh golf hai lần và kể từ sáng 31/8, ông đã báo tin cho công chúng Mỹ với 122 tweet.

Theo New York Times, tương tự các cơn bão khác, ông Trump chờ bão Dorian đổ bộ bằng cách đóng vai tổng giám đốc dự báo khí tượng, bổ sung các cập nhật mang phong cách thời tiết vào các tweet cuối tuần, thường là nhằm tấn công đối thủ, đăng lại những lời khen hoặc chỉ trích thể hiện của các đồng minh.

tham dự cuộc họp về bão Dorian tại Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Liên bang ở Washington ngày 1/9. Ảnh: New York Times.

Bắt đầu với dòng tweet cuối tuần đầu tiên của mình vào lúc 7h45 sáng 31/8, các tweet liên quan đến bão Dorian của ông Trump được gửi đi với tốc độ giông lốc. Hai tweet của ông về vụ xả súng ở Texas vào ngày 31/8 nhanh chóng chìm xuống đáy sau một loạt dự báo ảm đạm của tổng thống trên Twitter.

Ông Trump có thói quen tiếp cận những câu chuyện thời sự đang nóng trong ngày với những bình luận riêng của mình. Khi bão Dorian đến gần, ông chuyển sang chế độ loan tin, cập nhật cho công chúng những gì ông biết - hoặc nghĩ rằng mình biết - từ các quan chức chính phủ khi bão Dorian đe dọa bờ biển bang Florida, nơi ông sở hữu bất động sản trong nhiều thập kỷ.

"Ngoài Florida, Nam Carolina, Bắc Carolina, Georgia và Alabama rất có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều so với dự đoán", ông Trump viết trên Twitter ngay sau khi rời Trại David tới Washington vào sáng 1/9.

"Có vẻ như đây là một trong những cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay. Đã ở cấp 5. Hãy cẩn thận! Chúa phù hộ mọi người!", tổng thống viết.

Bình luận của ông Trump về cơn bão không hoàn toàn chính xác. Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã nhanh chóng đính chính một trong những khẳng định của ông. "Chúng tôi nhắc lại, sẽ không có tác động nào từ cơn bão Dorian trên khắp Alabama", các quan chức của ông cho biết trên Twitter.

Luôn mong muốn có lời cuối cùng, ông Trump hôm 2/9 đã công kích một phóng viên ABC, người nói rằng tổng thống đã đưa nhầm Alabama vào danh sách các bang bị ảnh hưởng.

"Có chuẩn bị thì vẫn luôn tốt hơn!", ông Trump giải thích.

Khi bão Dorian mạnh dần, ông Trump có vẻ kinh ngạc về khả năng tàn phá dữ dội của cơn bão. "Bị tấn công dữ dội chưa từng thấy. Cấp 5. Sức gió gần 200 dặm/h", tổng thống viết trên Twitter hôm 1/9.

Capital Weather Gang, một nhóm chuyên gia thời tiết tại Washington Post, coi những nhận xét của ông Trump là vấn đề cần quan tâm vào ngày 1/9.

"Mặc dù nó có vẻ như một sự tò mò hoặc nhầm lẫn vô hại, sự thiếu hiểu biết của ông Trump về bão quái vật cấp 5 có thể làm chậm phản ứng của chính phủ với các thảm họa như vậy hoặc góp phần gây nhầm lẫn ở các cấp chính quyền cao nhất cũng như trong người dân theo cách gây hại", biên tập viên Andrew Freedman viết.

Nguồn: Zing.vn

Tags:
Tổng thống Trump nhìn nhận đúng đắn về mối đe dọa từ Trung Quốc

Tổng thống Trump nhìn nhận đúng đắn về mối đe dọa từ Trung Quốc

Tác giả Ben Shapiro của báo Real Clear Politics (RCP) ngày 28/8 đã đưa ra bài phân tích nhận định về đối sách đúng đắn, kịp thời của Tổng thống Trump trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất