TT Trump công bố các quy định đột phá để giảm giá thuốc kê đơn

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu (20/11) đã công bố hai quy định mang tính đột phá nhằm giảm giá thuốc kê đơn cho người Mỹ.

05:30 22/11/2020

Quy định thứ nhất dựa trên những gì được gọi là phương pháp tiếp cận “tối huệ quốc” giới hạn số tiền mà chương trình Medicare trả tiền thuốc ở mức giá thấp nhất mà các nước có nền kinh tế tiên tiến khác phải trả. Chính quyền cho biết họ có thể tiết kiệm 28 tỷ đô la cho những người thụ hưởng Medicare thông qua các điều khoản đồng thanh toán thấp hơn.

Quy định thứ hai yêu cầu các nhà sản xuất thuốc đẩy các khoản giảm giá và chiết khấu trực tiếp cho bệnh nhân Medicare thay vì cho các công ty bảo hiểm và các nhà quản lý lợi nhuận dược phẩm trung gian. Chính quyền Trump cho biết quy định này có thể tiết kiệm đến 30% cho bệnh nhân, mặc dù Văn phòng Ngân sách Quốc hội ước tính cuối cùng nó có thể khiến người đóng thuế phải trả nhiều hơn.

Cả hai quy định sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2021, mặc dù ngành công nghiệp dược phẩm dự kiến ​​sẽ gia tăng những thách thức pháp lý và điều đó có thể dẫn đến bị trì hoãn hoặc hủy các quy định nêu trên . Các quy định đó cũng có thể bị lật ngược nếu ông Joe Biden nhậm chức vào tháng Một.

Các công ty dược phẩm không quá thích tôi. Nhưng chúng tôi thấy cần thiết phải làm điều đó,ông Trump nói khi công bố các chính sách mới tại Nhà Trắng. “Tôi chỉ mong họ giữ nó. Tôi hy vọng họ có đủ can đảm để giữ nó ”.

Các nhà vận động hành lang có ảnh hưởng của ngành công nghiệp dược phẩm cũng dự kiến ​​sẽ gây áp lực lên Quốc hội nhằm thông qua luật để để đảo ngược các quy định nói trên.

Ngành công nghiệp dược phẩm đang xem xét “tất cả các phương án để ngăn chặn cuộc tấn công liều lĩnh này nhằm vào các công ty làm việc suốt ngày đêm để đánh bại COVID-19”, Hiệp hội Nhà sản xuất và Nghiên cứu Dược phẩm Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Trump từ khi nhậm chức đã cáo buộc các công ty dược phẩm “thoát tội giết người” và phàn nàn rằng các quốc gia, nơi mà chính phủ của họ thực hiện áp giá thuốc, đang trục lợi từ chính người Mỹ.

Khi còn là ứng cử viên tổng thống vào năm 2016, ông Trump đã vận động Medicare để thương lượng giá cả. Sau đó, với tư cách là tổng thống, ông đã bỏ ý tưởng đó, bị hầu hết các đảng viên Cộng hòa phản đối. Thay vào đó, ông Trump bắt đầu theo đuổi những thay đổi thông qua các quy định.

Ông cũng ủng hộ một dự luật của Thượng viện lưỡng đảng sẽ giới hạn số tiền mà những người nhận Medicare với hóa đơn giá cao phải trả cho tiền thuốc men, trong khi nói chung hạn chế việc tăng giá. Với tham vọng về phạm vi điều chỉnh, luật do Thượng nghị sĩ Cộng Chuck Grassley và Thượng nghị sĩ Dân chủ Ron Wyden đề xuất đã không được đưa ra bỏ phiếu tại toàn Thượng viện.

Nhiều quốc gia khác yêu cầu hệ thống y tế của họ phải thương lượng với các nhà sản xuất thuốc để có giá thấp hơn, khiến Hoa Kỳ chịu nhiều chi phí sản xuất và phát triển thuốc hơn, đồng thời phải trợ cấp cho các loại thuốc kê đơn mà các quốc gia khác trên thế giới tiêu thụ. Điều này từ lâu đã khiến TT Trump lưu tâm và những người theo chủ nghĩa dân tộc kinh tế đã thúc giục ông phải đẩy lùi điều này bằng cách áp dụng một cái gì đó giống như quy tắc “tối huệ quốc” được ông công bố hôm thứ Sáu (20/11).

Nhật Minh (Theo Breitbart News)

Tags:
Những người bị lãng quên tới chết giữa Covid-19

Những người bị lãng quên tới chết giữa Covid-19

Khi Covid-19 tấn công viện dưỡng lão của Donald Wallace, ông là một trong vài người may mắn không bị nhiễm virus, nhưng lại chết một cách khổ sở hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất