TT Trump đe dọa đóng biên giới với Mexico trong tuần tới

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, đe dọa đóng biên giới phía Nam, hay một phần lớn khu vực này, trong tuần tới, một hành động có thể ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của cả hai quốc gia, nếu chính phủ Mexico không ngăn chặn tình trạng di dân bất hợp pháp “ngay lập tức.”

07:00 31/03/2019

Khi được báo chí hỏi tại Florida, ông Trump trả lời rằng điều ngày có nghĩa là “tất cả mọi buôn bán với Mexico. Chúng ta sẽ đóng cửa biên giới trong thời gian dài. Tôi không có giỡn đâu.”

Tổng Thống Trump trước đây từng đe dọa sẽ đóng cửa biên giới, kể cả khi tham dự buổi tập hợp chính trị ở Grand Rapids, tiểu bang Michigan, vào tối ngày Thứ Năm. Tuy nhiên, lần này có vẻ khác hơn vì ông Trump đưa ra thời điểm.

Tòa Bạch Ốc không ngay lập tức trả lời các câu hỏi là liệu hành động đó của ông Trump có áp dụng cho việc vận chuyển hàng hóa hay di chuyển bằng phi cơ hay không.

Tuy nhiên, việc đóng cửa sẽ ảnh hưởng nặng tới các cộng đồng sống dọc theo biên giới, từ San Diego cho tới Nam Texas, cùng là các siêu thị bán rau quả từ Mexico, các cơ xưởng trông cậy và phụ tùng nhập cảng cùng là các doanh nghiệp khác trên khắp nước Mỹ.

Giao dịch thương mại giữa Mỹ và Mexico lên tới khoảng $1.7 tỷ trị giá hàng hóa mỗi ngày, theo Phòng Thương Mại Mỹ, vốn nói rằng việc đóng cửa biên giới sẽ là “một tai họa kinh tế” và đe dọa khoảng 5 triệu việc làm ở Mỹ.

Một giới chức cao cấp Bộ Nội An hôm Thứ Sáu nói rằng chính phủ Mỹ có thể sẽ phải đóng các trạm biên giới để chuyển nhân sự sang làm công tác thanh lọc thành phần di dân đang ùn ùn kéo tới.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra một ngày sau khi Tổng Thống Andres Manuel Lopez Orbrador của Mexico nói rằng quốc gia ông đang làm tất cả những gì có thể làm được để chống lại tình trạng đưa người bất hợp pháp.

Tags:
Những lời xin lỗi dành cho Tổng thống Donald Trump

Những lời xin lỗi dành cho Tổng thống Donald Trump

Tác giả của bài viết là Sharyl Attkisson. Bà là một nhà báo điều tra từng đoạt giải Emmy, tác giả của cuốn sách Bestseller của The New York Times ”The Smear” và ”Stonewalled”, người dẫn chương trình “Full Measure.” của Sinclair’s Sunday TV program.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất