TT Trump dọa dùng quyền hành pháp nếu không đạt thỏa thuận trợ cấp COVID-19

Tổng Thống Donald Trump dọa dùng quyền hành pháp nếu chính quyền của ông và các nhà lãnh đạo đảng Dân Chủ không đạt được thỏa thuận về trợ cấp chống COVID-19, theo CNBC.

11:00 09/08/2020

Ông Trump đưa ra lời đe dọa sau khi cuộc đàm phán kéo dài gần hai tuần qua giữa hai bên kết thúc vào Thứ Sáu, 7 Tháng Tám, mà không có thỏa thuận nào.

Trong cuộc họp báo tổ chức vội vã cùng ngày tại sân golf của ông ở Bedminster, New Jersey, Tổng Thống Trump cảnh báo sẽ ban hành một loạt lệnh hành pháp gồm hoãn thu thuế tiền lương, tiếp tục trợ cấp thất nghiệp thêm, gia hạn lệnh cấm đuổi người thuê nhà, cho phép sinh viên hoãn trả tiền vay đi học và miễn trả tiền lời.

phát biểu trong buổi họp báo tại Trump National Golf Club Bedminster ở Bedminster, New Jersey, vào Thứ Sáu, 7 Tháng Tám.

“Nếu đảng Dân Chủ tiếp tục giữ dự luật trợ cấp quan trọng này làm con tin, với thẩm quyền tổng thống, tôi sẽ ra tay để người dân Mỹ nhận được tiền trợ cấp họ đang cần,” ông Trump nói.

Tổng Thống Trump cho hay có thể ông sẽ ký những lệnh nêu trên “trước cuối tuần này.” Một giới chức Tòa Bạch Ốc xác nhận với đài CNN rằng, theo dự trù, ông Trump sẽ không ký lệnh nào liên quan đến trợ cấp COVID-19 tối Thứ Sáu.

“Các luật sư đang soạn thảo ngay lúc này,” ông Trump nói.

Tổng Thống Trump cho biết “họ đang bàn” hoãn thu thuế tiền lương đến cuối năm nay. “Mà tôi có thể gia hạn thêm một thời gian nhất định…” ông nói. “Tôi sẽ gia hạn trợ cấp thất nghiệp đến cuối năm,” ông cho biết thêm, nhưng không nói rõ trợ cấp cao nhiêu.

Tuy nhiên, theo dự trù, lệnh hành pháp của Tổng Thống Trump sẽ bị đảng Dân Chủ phản đối kịch liệt. Đảng Dân Chủ dự tính đưa những lệnh này ra kiện ở tòa.

Đảng Dân Chủ cảnh báo lệnh hành pháp không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng y tế lẫn kinh tế mà người Mỹ đang gánh chịu trong đại dịch COVID-19. (Th.Long) [qd]

Tags:
Lý do Trung Quốc chấp nhận ‘xuống nước’ trước Mỹ

Lý do Trung Quốc chấp nhận ‘xuống nước’ trước Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói Bắc Kinh sẵn sàng phản ứng một cách điềm tĩnh và hợp lý trước các động thái từ phía Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất