TT Trump đòi người bảo trợ di dân phải bồi hoàn tiền nhận welfare

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm, 23 Tháng Năm, ký một chỉ thị ra lệnh cho các cơ quan chính phủ liên bang Mỹ phải thi hành một quy định đã có từ lâu nay, theo đó đòi hỏi những người bảo trợ giới di dân hợp pháp phải bồi hoàn lại cho chính phủ bất cứ trợ giúp nào của chính phủ mà di dân sử dụng, như Medicaid, food stamps.

08:30 28/05/2019

Hành động này nhằm mục đích ngăn cản không để cho những người có ý định bảo trợ giới di dân sang Mỹ rồi để họ nhận trợ giúp của cơ quan xã hội, và cũng là một phần của một nỗ lực lớn hơn của chính phủ Tổng Thống Trump, đó là tiến tới việc nhận di dân dựa trên căn bản tài chánh của họ và ngăn chặn việc di dân nghèo dùng các chương trình trợ giúp, theo bản tin của US News and World Report.

muốn thu tiền bồi hoàn từ người bảo trợ của giới di dân dùng welfare, Medicaid hay các trợ giúp xã hội khác

Luật lệ hiện hành đòi hỏi người bảo trợ phải ký giấy nói rằng họ sẽ chịu trách nhiệm về nhu cầu tài chánh của di dân. Nếu di dân nộp đơn xin trợ cấp xã hội thì người bảo trợ phải bồi hoàn lại những chi phí này.

Điều khoản nói trên cũng đòi hỏi phải xét tới tài sản của người bảo trợ khi quyết định xem là di dân có nên được cho hưởng welfare hay không.

Thường thì người bảo trợ là người thân của di dân, đang sống thường trực ở Mỹ.

Tuy nhiên, điều khoản này, vốn được đưa ra năm 1996, dưới thời Tổng Thống Bill Clinton, không được thi hành chặt chẽ, theo Tòa Bạch Ốc.

Chỉ thị của Tổng Thống Trump ra lệnh cho các cơ quan chính phủ liên bang phải cập nhật hóa hay đưa ra các thủ tục vào trước cuối năm nay để họ có thể thi hành luật này và thu tiền bồi hoàn từ người bảo trợ của giới di dân dùng welfare, Medicaid hay các trợ giúp xã hội khác.

Nếu người bảo trợ không chịu bồi hoàn, họ có thể bị đưa sang cho các công ty đòi nợ giải quyết.

Theo các tin tức do Tòa Bạch Ốc đưa ra, có 58% các gia đình do người không phải là công dân Mỹ đứng đầu, thường dùng ít nhất là một chương trình trợ giúp xã hội, trong khi có tới 50% số gia đình trong giới này dùng chương trình Medicaid.

Chính phủ Trump nay cũng đưa đề nghị đòi hỏi mọi người trong gia đình được hưởng trợ giúp nhà ở (housing) đều phải là thường trú nhân hợp pháp. (V.Giang)

Tags:
Từ giờ trở đi, 3 con giáp này chỉ có phát tài và may mắn, cuối năm không chỉ đại phú đại quý, không giàu có thì cũng quyền lực

Từ giờ trở đi, 3 con giáp này chỉ có phát tài và may mắn, cuối năm không chỉ đại phú đại quý, không giàu có thì cũng quyền lực

Năm nay sẽ có 3 con giáp bất ngờ thăng hoa vào những tháng cuối năm. Họ vốn là con giáp được thần tài và các vị thần may mắn chiếu cố, tuy nhiên thời điểm thịnh vượng và thăng hoa nhất sẽ diễn ra vào những tháng cuối năm, đặc biệt là tháng Chạp, trước thềm năm mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất