TT Trump gọi Bác Sĩ Fauci là ‘thảm họa’ nhưng chưa đuổi vì ngại hậu quả

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Hai, 19 Tháng Mười, tiếp tục tấn công Bác Sĩ Anthony Fauci trong một cuộc điện đàm với giới chức trong ủy ban vận động tranh cử của ông, gọi vị chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của nước Mỹ là “thảm họa.”

09:00 20/10/2020

Theo bản tin của NBC News, Tổng Thống Trump nói rằng khi mỗi khi ông Fauci xuất hiện trên truyền hình “đều là nổ bom” nhưng ông Trump cũng nói thêm “sẽ là quả bom lớn hơn nếu đuổi ông ta,” theo lời một giới chức cao cấp trong ủy ban này.

Tổng Thống Donald Trump và Bác Sĩ Anthony Fauci trong một cuộc họp báo. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Tổng Thống Trump, nói chuyện với nhân viên trong ủy ban tranh cử để bày tỏ sự lạc quan trong những ngày cuối của cuộc vận động, cũng cho biết rằng ông nay “phấn khởi” hơn vài tuần trước đây, cũng theo nguồn tin trên.

Các phụ tá của Tổng Thống Trump đã bày tỏ sự lo ngại về kết quả các cuộc thăm dò dư luận trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc giữa ông Trump và ứng cử viên phía đảng Dân Chủ, ông Joe Biden, khi chỉ còn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử.

Lời chỉ trích của ông Trump được đưa ra sau khi ông Fauci, giám đốc Viện Dị Ứng và Bệnh Truyền Nhiễm Quốc Gia (NIAID), được hỏi trong chương trình “60 Minutes” của CBS News, phát hình tối Chủ Nhật vừa qua, rằng ông có ngạc nhiên khi thấy Tổng Thống Trump bị lây nhiễm COVID-19 hay không.

Ông Fauci trả lời: “Hoàn toàn không. Tôi đã lo ngại rằng ông sẽ nhiễm bệnh khi tôi nhìn thấy ông trong hoàn cảnh nguy hiểm giữa đám đông mà không có khoảng cách và cũng hầu như không ai đeo khẩu trang. Khi tôi nhìn thấy điều đó trên TV, tôi nói rằng ‘Trời đất ơi, sẽ có vấn đề sau vụ này.’ Và quả là như vậy, cuộc tụ tập đó đã khiến nhiều người nhiễm bệnh.”

Cuộc tụ tập mà Bác Sĩ Fauci nói tới là buổi họp báo hồi cuối Tháng Chín tại Rose Garden ở Tòa Bạch Ốc, nơi Tổng Thống Trump loan báo việc ông đề cử bà Amy Coney Barrett vào chức vụ thẩm phán Tối Cao Pháp Viện. Sau đó ít ngày, một số người tham dự, gồm cả Tổng Thống Trump, bị dương tính với COVID-19.

Một người thân cận với ông Trump là cựu thống đốc tiểu bang New Jersey, ông Chris Christie, cũng bị mắc bệnh từ nơi này và phải vào phòng điều trị đặc biệt trong bảy ngày. Khi ra khỏi bệnh viện, ông xác nhận với giới truyền thông là đã “sai lầm” khi không đeo khẩu trang và không tuân theo các quy định giữ khoảng cách an toàn khi đến dự cuộc họp báo.

Bác Sĩ Fauci nói trong cuộc phỏng vấn rằng Tổng Thống Trump “đôi khi coi việc đeo khẩu trang là đồng nghĩa với yếu đuối,” vốn theo ông Fauci là điều sai lầm.

Ông cũng nói rằng tổng thống cứ tìm cách bác bỏ những đề nghị về đối phó với đại dịch, phần lớn không vì ông Trump không tin vào khoa học, mà vì muốn chứng tỏ bản lãnh của mình.

“Tôi nghĩ rằng, trong lòng tổng thống tin vào khoa học. Nếu không thì ông đã không giao phó sức khỏe của mình cho các bác sĩ ở Walter Reed Medical Center,” theo lời Bác Sĩ Fauci. (V.Giang) [kn]

Tags:
Tin giả - Rào cản người dân Mỹ tiêm phòng cúm

Tin giả - Rào cản người dân Mỹ tiêm phòng cúm

Những thông tin giả xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội thời gian qua, như việc tiêm phòng cúm có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 đã và đang cản trở những thông điệp của đội ngũ y tế công cộng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất