TT Trump: Google cộng tác với quân đội Mỹ chứ không với Trung Quốc

Trong lúc đang có những lo ngại về nguy cơ công ty Google cũng như các công ty kỹ thuật hàng đầu của Mỹ đang dồn nỗ lực phát triển thương mại ở Trung Quốc, Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư, 27 Tháng Ba, nói rằng tổng giám đốc Google đã mạnh mẽ cho hay” ông “quyết tâm cộng tác” với quân đội Mỹ chứ không là quân đội Trung Quốc.

06:00 29/03/2019

Hồi đầu tháng này, Tổng Thống Trump, qua bản tweet, lên tiếng cáo buộc công ty Google là “trợ giúp Trung Quốc và quân đội của họ, chứ không giúp Mỹ.”

Tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mỹ (JCS), nói rằng hợp tác giữa công ty Google về trí tuệ nhân tạo với các công ty Trung Quốc cũng như việc các công ty kỹ thuật hàng đầu đang cố gắng phát triển thương vụ tại Trung Quốc, đang gián tiếp trợ giúp quân đội Trung Quốc và tạo ra khó khăn cho Mỹ để tiếp tục duy trì khả năng cạnh tranh của mình.

Phát biểu của Tướng Dunford phản ánh sự lo ngại của chính phủ Mỹ rằng bất cứ các hiểu biết kỹ thuật nào mà một công ty Mỹ có hoặc dùng ở Trung Quốc đều được tự động chuyển cho chính quyền và quân đội Trung Quốc.

Bản tweet của ông Trump cáo buộc Google giúp Trung Quốc được gửi ra chỉ hai ngày sau khi quyền Bộ Trưởng Quốc Phòng Patrick Shanahan nói với các thượng nghị sĩ trong một cuộc điều trần rằng, tuy ông không nghe Google nói lời “từ chối cộng tác”, công ty này đã cho thấy “sự không mong muốn” hỗ trợ các chương trình của Bộ Quốc Phòng.

Ông Shanahan nói rằng nền kinh tế trị giá $5 ngàn tỉ của Trung Quốc chỉ bao gồm các công ty quốc doanh và những kỹ thuật nào phát triển trong lãnh vực dân sự đều được chuyển sang khu vực quân sự.

“Đây là đường ống dẫn trực tiếp. Và không chỉ là sự chuyển giao mà cũng là sự đánh cắp có hệ thống kỹ thuật của Mỹ để trợ giúp việc phát triển nhanh chóng hơn các kỹ thuật mới,” cũng theo ông Shanahan.

Ông Trump gửi tweet nói rằng trong cuộc họp hôm Thứ Tư, Tổng Giám Đốc Google Sundar Pichai “phát biểu mạnh mẽ rằng ông quyết tâm cộng tác với quân đội Mỹ, chứ không là quân đội Trung Quốc.”

Sau cuộc họp, công ty Google đưa ra bản thông cáo nói rằng ông Pichai đã có cuộc thảo luận tốt đẹp vớii ông Trump về việc đầu tư vào lực lượng lao động Mỹ, các kỹ thuật mới và “quyết tâm của chúng tôi về việc tiếp tục cộng tác với chính phủ Mỹ.”

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại Tá Không Quân Pat Ryder, nói rằng Tướng Dunford cũng gặp ông Pichai hôm Thứ Tư tại Ngũ Giác Đài theo đề nghị của Google.

Đại Tá Ryder xác nhận rằng Tướng Dunford lo ngại về các công ty kỹ thuật cao của Mỹ làm việc tại Trung Quốc và ảnh hưởng đối với việc Mỹ duy trì khả năng quân sự vượt trội đối với Trung Quốc.

Tags:
Sự hồ hởi ở Nhà Trắng khi Trump được xóa nghi vấn thông đồng với Nga

Sự hồ hởi ở Nhà Trắng khi Trump được xóa nghi vấn thông đồng với Nga

Nhà Trắng vui mừng trước kết quả điều tra của công tố viên Mueller và nhanh chóng công kích những người từng cáo buộc Tổng thống thông đồng với Nga.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất