TT Trump khấu trừ thuế phí ‘cố vấn’ $750,000 trả cho ái nữ Ivanka

Trả chi phí “cố vấn” cho các con là một trong những cách Tổng Thống Donald Trump dùng để khấu trừ thuế, theo hồ sơ của vị lãnh đạo nước Mỹ mà nhật báo New York Times tung ra cuối tuần qua.

11:00 30/09/2020

Nhật báo Washington Post ghi nhận trong bài báo đưa ra ngày Thứ Hai, 28 Tháng Chín, “Theo điều tra của New York Times, Tổng Thống Trump trả tiền cho bà Ivanka Trump, người con gái, và báo cho sở thuế đó là chi phí trả cho dịch vụ ‘cố vấn bên ngoài công ty.’”

Tổng Thống Donald Trump và  con gái, đồng thời là cố vấn, Ivanka Trump. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Điều đáng nói, vào thời điểm bản khai thuế liệt kê tiền trả chi phí “cố vấn bên ngoài công ty” cho bà Ivanka Trump, “trưởng nữ” của tổng thống lại là thành viên lãnh đạo điều hành “đế chế kinh doanh” Trump Organization.

Theo Times điều tra: “Những người thân cận với doanh nghiệp của ông Trump không hề biết về chuyện trả tiền cho cố vấn bên ngoài công ty.”

Nghiên cứu hồ sơ thuế của bà Ivanka Trump, được công khai, vì bà là cố vấn cao cấp Tòa Bạch Ốc, các phóng viên tờ Times tìm thấy: “Bà Ivanka Trump khai số tiền $747,622 thu nhập từ công ty cố vấn mà bà là đồng chủ nhân, số tiền này khớp với số tiền chi phí trong hồ sơ thuế của Trump Organization khai trả cho phí cố vấn hai đồ án khách sạn tại Vancouver và Hawaii.”

“Bà Ivanka Trump là viên chức lãnh đạo điều hành Trump Organization vừa nhận lợi nhuận và được trả tiền làm cố vấn cho cả hai đồ án khách sạn. Điều này có nghĩa là bà vừa được xem là cố vấn bên ngoài của cùng đồ án khách sạn vừa là người có trách nhiệm quản lý trong vai trò điều hành công ty của người cha,” tờ Times nhận định.

Những chi tiết vừa nêu cho thấy ít nhất trong hai đồ án khách sạn tại Vancouver và Hawaii, ái nữ Ivanka Trump vừa là cố vấn ngoài công ty, vừa là người điều hành. Nhờ khai vai trò “cố vấn ngoài công ty” của con gái, mà ông Trump được trừ chi phí gần $750 ngàn.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, những chi tiết liên quan đến chuyện trả chi phí “cố vấn ngoài công ty” cho bà Ivanka Trump chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Trong thời gian từ 2010 đến 2018, ông Trump khai chi phí cố vấn ngoài công ty là khoảng $26 triệu, nhưng không khai chính xác những thực thể hay cá nhân nào được trả số tiền này.

Tờ Times chỉ khám phá ra một khoản tiền khai trả cho “cố vấn ngoài công ty” trùng hợp với con số mà bà Ivanka Trump khai mà thôi, còn số tiền khoảng $25 triệu còn lại ông Trump trả cho ai chưa có câu trả lời.

Khi được hỏi về vấn đề này, văn phòng bà Ivanka Trump khuyên đài CNN tìm câu trả lời ở Ủy Ban Tranh Cử của tổng thống, tuy nhiên, ông Tim Murtaugh, phát ngôn viên ban tranh cử, tấn công bài báo là “xảo trá” nhưng không đưa ra giải thích hay bằng chứng.

Hiện nay, cho đến khi bài báo lên khuôn, chưa thấy bà Ivanka Trump giải thích thắc mắc về số tiền phí tổn “cố vấn bên ngoài” bà nhận được từ chính công ty mà bà có trách nhiệm quản lý. (MPL) [kn]

Tags:
'Người mẹ' Việt và hành trình tìm con lai Mỹ

'Người mẹ' Việt và hành trình tìm con lai Mỹ

Người mẹ bộ phim tài liệu sẽ được trình chuyến trong Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 11 tại Hà Nội và TP.HCM.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất