TT Trump khuyến khích cử tri Florida bỏ phiếu qua bưu điện

Sau nhiều tháng trời đả phá việc bỏ phiếu khiếm diện qua đường bưu điện, Tổng Thống Donald Trump nay khuyến khích cử tri Florida, một trong các tiểu bang được coi là quyết định cuộc bầu cử tới, hãy làm điều này, dù rằng trước đó ông từng đe dọa sẽ kiện tiểu bang Nevada vì đưa ra luật cho phép bỏ phiếu qua đường bưu điện.

12:00 06/08/2020

Các quan sát viên nói rằng sự khuyến khích của Tổng Thống Trump xảy ra sau khi có sự gia tăng trong số cử tri đảng Dân Chủ ở Florida yêu cầu được gửi lá phiếu qua đường bưu điện. Phía Dân Chủ hiện có khoảng 1.9 triệu cử tri Florida ghi danh bỏ phiếu cách này, so với 1.3 triệu ở phía đảng Cộng Hòa, nghĩa là có sự khác biệt tới 600,000 lá phiếu.

Cử tri Florida bỏ phiếu sớm bằng thư để không phải tới phòng phiếu. (Hình: AP Photo/Wilfredo Lee)

Vào năm 2016, cả hai đảng có chừng 1.3 triệu cử tri ghi danh bỏ phiếu bằng thư trước ngày bầu cử, theo các con số do chính quyền tiểu bang Florida cung cấp.

Hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tám, Tổng Thống Trump gửi tweet nói: “Cho dù gọi là Bỏ Phiếu Bằng Thư (Vote by Mail) hay Bỏ Phiếu Khiếm Diện (Absentee Voting), ở Florida hệ thống bầu cử là An Toàn và Có An Ninh.” Do vậy ông Trump nói ông khuyến khích mọi người ở Florida yêu cầu tiểu bang gửi lá phiếu và sau đó bỏ phiếu bằng thư qua đường bưu điện hoặc đến giao cho những nơi chính thức nhận các thư có lá phiếu này.

Tham Vụ Báo Chí Tòa Bạch Ốc Kayleigh McEnany nói Tổng Thống Trump không thay đổi lập trường. Bà nói ông Trump ủng hộ việc bỏ phiếu khiếm diện nhưng chống việc gửi lá phiếu cho mọi cử tri, dù là có yêu cầu hay không. Phần lớn các giới chức bầu cử nói trên thực tế không có gì khác biệt giữa việc bỏ phiếu khiếm diện hay bỏ phiếu bằng thư.

Chỉ mới hôm Thứ Hai, Tổng Thống Trump gửi tweet đả kích việc Quốc Hội tiểu bang Nevada thông qua, và Thống Đốc Steve Sisolak, người thuộc đảng Dân Chủ, ký ban hành luật gửi lá phiếu đến nhà cho các cử tri đã ghi danh đi bầu. Ông cũng dọa sẽ kiện tiểu bang Nevada vì ban hành luật này. (V.Giang) [qd]

Tags:
Một người Việt bị thương trong vụ nổ ở Lebanon

Một người Việt bị thương trong vụ nổ ở Lebanon

Một công dân Việt Nam bị gãy tay và đang được điều trị sau vụ nổ lớn gần cảng thủ đô Beirut, theo đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất