TT Trump kiện California về luật công bố hồ sơ thuế

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 6 Tháng Tám, nộp đơn kiện tiểu bang California vì đã ban hành một đạo luật mới, theo đó đòi hỏi các ứng cử viên tổng thống phải công bố hồ sơ thuế của họ để ra ứng cử trong cuộc bầu cử sơ bộ.

07:00 08/08/2019

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, các luật sư riêng của ông Trump đã nộp đơn kiện tại tòa liên bang ở thủ phủ Sacramento, nói rằng luật được Thống Đốc Gavin Newsom ký ban hành hồi tuần qua là vi hiến vì đưa ra luật bất hợp pháp về việc ai có thể ra tranh cử tổng thống.

Tổng Thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Đơn kiện cũng cáo buộc rằng luật này nhằm trả đũa các quan điểm không liên quan đến chính trị của Tổng Thống Donald Trump và do đó vi phạm quyền tự do phát biểu của ông, căn cứ theo Tu Chính Án Thứ Nhất của Hiến Pháp Mỹ.

Đơn kiện này đưa ra tiếp theo một đơn kiện tương tự của tổ chức Judicial Watch, một nhóm pháp lý có khuynh hướng bảo thủ, có văn phòng đặt tại Washington, D.C., đại diện cho bốn cử tri ở California gồm hai người đảng Cộng Hòa, một người đảng Dân Chủ và một người độc lập.

Đảng Cộng Hòa cũng đưa một đơn kiện về cùng vấn đề hôm Thứ Ba.

Luật mới của tiểu bang California đòi hỏi các ứng cử viên tổng thống phải công bố hồ sơ thuế năm năm trước đó để được đưa vào danh sách ứng cử sơ bộ ở California, tiểu bang đông dân nhất tại Mỹ.

Tổng Thống Donald Trump từ chối không công bố hồ sơ thuế của ông trong cuộc tranh cử năm 2016, đi ngược lại truyền thống của các ứng cử viên tổng thống đã có từ nhiều thập niên trước đó.

Tags:
Hàng ngàn học sinh ở California có thể không được ăn trưa miễn phí nữa

Hàng ngàn học sinh ở California có thể không được ăn trưa miễn phí nữa

Theo một đề nghị của liên bang, hàng ngàn học sinh ở California có thể không được ăn trưa miễn phí nữa vì số người được nhận trợ cấp thực phẩm (food stamp) sẽ bị giảm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất