TT Trump lại đe dọa TQ trước thềm cuộc gặp: Sẽ áp thuế nếu những gì ông Tập nói không "vừa tai"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Osaka với một nền kinh tế dễ tổn thương hơn ở sau lưng, theo đánh giá của Bloomberg Economics.

04:30 28/06/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố một khoản thuế bổ sung đáng kể sẽ được áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc nếu không thỏa thuận thương mại không có tiến triển sau cuộc gặp đã được lên lịch với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Nhật Bản.

"Kế hoạch B của tôi với Trung Quốc là thu về hàng tỷ USD mỗi tháng và sẽ giảm bớt công việc kinh doanh với họ", Tổng thống Trump tuyên bố trong buổi phỏng vấn với Fox Business Network.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Bloomberg.

Nhà Trắng xác nhận, cuộc gặp với ông Tập Cận Bình sẽ diễn vào 11 giờ 30 sáng thứ Bảy tại Osaka.

Ông Trump trước đó đã tuyên bố có thể quyết định tăng thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông không thích những gì nghe được từ ông Tập trong cuộc gặp vào cuối tuần ở Osaka.

Phát biểu mới nhất của ông Trump dấy lên nghi ngờ về bình luận trước đó của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin rằng ông đầy hy vọng về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Nếu mức thuế bổ sung có hiệu lực, có thể là ở mức 10%, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn.

Ông Trump cũng nói thêm rằng, mặc dù ông thích Trung Quốc và ông Tập Cận Bình nhưng "họ đã lợi dụng chúng ta quá lâu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Osaka với một nền kinh tế dễ tổn thương hơn ở sau lưng. Nền kinh tế thứ 2 thế giới đã tăng trưởng yếu đi trong tháng 6, theo đánh giá về điều kiện kinh doanh và tâm lý thị trường của Bloomberg Economics.

Đặc biệt, các công ty tư nhân tạo nên xương sống của nền kinh tế đang chứng kiến tương lai ảm đạm.

Cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đánh dấu bước ngoặt sống còn trong chiến tranh thương mại đã diễn ra hơn một năm và cả 2 đều sẽ thiệt hại rất nhiều nếu thương chiến tiếp tục leo thang.

Không có một thỏa thuận thương mại chi tiết nào được kỳ vọng từ cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo, một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ cho biết vào hôm thứ Ba. Mục đích của cuộc gặp là tìm ra hướng đi tiếp theo tiến đến một thỏa thuận thương mại, sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ tháng trước.

Liên quan tới viễn cảnh của cuộc gặp, sách lược gia Donald Straszheim thuộc tập đoàn nghiên cứu chiến lược quốc tế và đầu tư Evercore ISI cho rằng, kịch bản tốt đẹp nhất đối với phía Trung Quốc là Mỹ tạm hoãn áp thuế đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại trong một thời gian và nối lại đàm phán.

Kịch bản trung tính, theo Straszheim, là Mỹ quyết định tạm hoãn áp thuế trừng phạt đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại và cũng không đưa ra thời gian biểu rõ ràng. Straszheim tin rằng đàm phán thương mại Mỹ-Trung được nối lại sẽ giúp ông Trump thêm linh hoạt để xử lý vấn đề.

Tồi tệ nhất đối với Trung Quốc là ông Trump không đề cập tới việc áp thuế đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại. Điều đó có nghĩa phía Mỹ có thể giáng cây gậy thuế quan xuống bất cứ lúc nào và kinh tế Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

theo Trí Thức Trẻ

Tags:
Cá Mỹ lo trúng 'đạn lạc' từ đòn áp thuế Trung Quốc của TT Trump

Cá Mỹ lo trúng 'đạn lạc' từ đòn áp thuế Trung Quốc của TT Trump

Cá từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả Alaska, được chuyển đến Trung Quốc để chế biến trước khi tiếp tục xuất khẩu trở lại Mỹ. Chúng có thể bị ảnh hưởng bởi lệnh áp thuế mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất