TT Trump: Nếu tôi không trúng cử, hàng triệu người Mỹ đã thiệt mạng bởi quyết định của ông Obama

Trả lời phóng viên, ông Trump nói nếu ông “không trúng cử, thì chắc chắn chiến tranh với Triều Tiên đã xảy ra”.

09:00 30/09/2018

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ ngày hôm qua (26/9), Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khẳng định rằng người tiền nhiệm Barack Obama đã tiến rất gần tới lệnh phát động một cuộc chiến tranh với Triều Tiên.

Trả lời phóng viên, ông Trump nói nếu ông “không trúng cử, thì chắc chắn chiến tranh đã xảy ra”.

“Ông Obama nghĩ rằng Mỹ cần phải tham chiến. Mọi người đều biết ông ấy đã chuẩn bị sẵn sàng tới mức nào. Không phải hàng nghìn người, mà hàng triệu người có thể đã thiệt mạng vì quyết định của ông Obama,” ông Trump khẳng định.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump gọi cách đối ngoại của ông Obama với Triều Tiên là “thất bại”.

Hồi tháng 6, một tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ông Trump đã tỏ ý không hài lòng với truyền thông. Cụ thể, ông Trump viết trên Twitter:

“Nếu Tổng thống Obama (người chưa đạt được bước tiến tích cực nào với Triều Tiên và có lẽ đã khiến hàng triệu người Mỹ thiệt mạng vì gây chiến) thân thiện với Triều Tiên và có những thành tựu ban đầu như thỏa thuận tôi đã kí, thì báo chí có lẽ đã gọi ông ấy là người hùng quốc gia!”

 

Khi lên nắm quyền, ông Obama khẳng định sẽ đàm phán trực tiếp với các quốc gia không thân thiện với Mỹ. Ông đã tới gặp Chủ tịch nước Cuba Raul Castro và điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tuy nhiên, ông Obama cho rằng đối thoại với Triều Tiên là chuyện sai lầm.

“Chúng ta đã nhìn thấy chính quyền tiền nhiệm của Triều Tiên hành xử như thế nào. Từ khi nhậm chức, điều duy nhất tôi biết là, chúng ta sẽ không hưởng ứng những động thái khiêu khích của Triều Tiên,” ông Obama phát biểu hồi năm 2013.

Ông Obama cũng từng cảnh báo ông Trump rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên có thể sẽ là thách thức ngoại giao khó giải quyết nhất của nước Mỹ.

Trong bài phỏng vấn với Fox News sau kì thượng đỉnh tại Singapore, ông Trump cho biết ông Obama đã từng trực tiếp tiết lộ kế hoạch về Triều Tiên.

“Khi tôi nói chuyện với ông Obama, ông ấy nói đã sẵn sàng chiến tranh với Triều Tiên. Lúc đó, tôi hỏi lại: ‘Ông đã nói chuyện với ông Kim chưa? Ông có nghĩ rằng nói chuyện với ông Kim sẽ tốt hơn không?’,” ông Trump kể.

Ngày hôm qua (26/9), ông Trump đề cập lại mối quan hệ tốt đẹp với ông Kim, nhắc tới “bức thư tuyệt vời” từ nhà lãnh đạo Triều Tiên và cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ tới Bình Nhưỡng để đặt chuẩn bị cho cuộc gặp tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo.

“Tên lửa và rocket không còn được phóng lên nữa. Thử nghiệm hạt nhân đã dừng lại. Các cơ sở vũ khí đang được tháo dỡ. Nhiều người Mỹ được trao trả. Và như đã cam kết, hài cốt của những anh hùng nước Mỹ được yên nghỉ tại lãnh thổ của Mỹ,” ông Trump phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ông Trump cũng phủ nhận việc cho Triều Tiên thêm quyền lợi trong cuộc gặp mặt lịch sử. Ông nói: “Tôi không cho ông Kim gì cả, tôi chỉ gặp mặt thôi”.

Ông cũng miêu tả bức thư của ông Kim Jong Un là “một tác phẩm nghệ thuật” và cho biết hai người đã “cười vui” khi nhắc lại các lời đe dọa hủy diệt lẫn nhau vào năm ngoái.

Nguồn: Soha

Tags:
15 quốc gia ‘bán’ quốc tịch, visa dài hạn cho giới siêu giàu

15 quốc gia ‘bán’ quốc tịch, visa dài hạn cho giới siêu giàu

Giới nhà giàu không chỉ chi tiền mua máy bay, du thuyền… để phục vụ cuộc sống xa hoa, mà họ còn “mua” quốc tịch thứ hai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất