TT Trump nói về kinh tế Mỹ, thương chiến với TQ và biểu tình ở Hồng Kông

Chiều hôm 15/8, trước các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc, tổng thống Mỹ Donald Trump giải đáp các câu hỏi về tình hình kinh tế Hoa Kỳ, các dấu hiệu suy, chiến tranh thương mại với Trung Quốc và phản ứng của Mỹ về cuộc biểu tình ngày càng căng thẳng ở Hồng Kông.

21:30 17/08/2019

TT Trump: Hôm nay các con số bán lẻ rất tốt vừa được thông báo, đó là một chỉ số tuyệt vời cho thấy đất nước ta đang vận hành tốt đẹp như thế nào, nền kinh tế của chúng ta đang tốt đẹp như thế nào. Đây là những con số thực, được Walmart và các công ty khác công bố. Tôi cũng chắc là các bạn đã xem rồi, các con số rất tuyệt vời. Vì thế chúng tôi rất hài lòng, chúng ta đang làm rất tốt.

Nền kinh tế vững mạnh. Người tiêu dùng có lẽ là mạnh nhất, người tiêu dùng Mỹ đang ở vị thế rất tốt.

Hỏi: Ông đã chuẩn bị gì để tránh một cuộc suy thoái nếu chuyện đường cong lãi suất thực sự là một dự đoán?

TT Trump: Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một thời kỳ giàu có và thành công rất lâu dài. Các nước khác thì đang làm ăn kém cỏi. Trung Quốc đang làm ăn rất kém. Các khoản thuế thực sự đã tác động đến họ. Thuế chưa ảnh hưởng đến chúng ta một chút nào – ngoại trừ những phóng viên muốn làm cho nó trông như thế, nhưng họ không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Về thuế, chúng ta đã thu được gần 60 tỷ USD thuế nhập khẩu. Người tiêu dùng của ta không phải trả khoản này. Ở một thời điểm nào đó, có thể họ sẽ phải trả một ít. Nhưng họ hiểu điều đó. Người thực sự hiểu điều đó là những nông dân tuyệt vời của chúng ta. Nông dân của đất nước này hiểu điều đó. Họ biết chúng ta phải làm gì đó với Trung Quốc và chúng ta đang thực sự làm gì đó với Trung Quốc.

Như thế, tôi cho rằng chúng ta đang có cuộc nói chuyện rất tốt với Trung Quốc. Họ rất muốn thỏa thuận. Ta sẽ chờ xem điều gì sẽ đến. Chúng ta đã có một thỏa thuận và họ quyết định không tiến hành. Giờ thì tôi cho là họ đang rất muốn có lại cơ hội đó. Họ đã thực sự đánh mất cơ hội quý giá đó. Nhưng Trung Quốc đang rất muốn thỏa thuận. Chúng ta đang nói chuyện với họ. Chúng ta sẽ chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra.

Hỏi: Ông có lo ngại một cuộc chiến thương mại kéo dài với Trung Quốc sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái không?

TT Trump: Không, tôi nghĩ rằng cuộc chiến thương mại càng kéo dài thì Trung Quốc càng yếu và ta càng mạnh. Chúng ta đang thu về số tiền khổng lồ. Hàng tỷ, hàng tỷ đô la, Steve ạ, anh biết đó. Tôi cho rằng nó càng lâu thì chúng ta càng mạnh. Tôi có cảm giác nó sẽ sớm kết thúc.

Trung Quốc đã mất hàng triệu việc làm; anh đã thấy họ đưa tin hôm nay. Hàng ngàn công ty ở Trung Quốc đang đóng cửa. Và tôi không biết, có thể họ muốn làm thế này trong một năm nữa. Họ rất thích có ai đó như Biden, người còn không biết ông ta đang nói gì. Tôi vừa mới đăng clip mà ông ta nói “chúng ta muốn xây dựng Trung Quốc. Chúng ta muốn xây dựng Trung Quốc”. Thì họ đã mang đến cho chúng ta một Trung Quốc rất mạnh. Trung Quốc đã lấy đi 500 tỷ USD từ Mỹ mỗi năm trong rất nhiều năm qua. Điều đó sẽ không xảy ra nữa đâu”.

Hỏi: Ông lo ngại như thế nào về việc Trung Quốc sẽ trấn áp bạo lực ở Hồng Kông?

TT Trump: Tôi có quan ngại. Tôi không muốn nhìn thấy một vụ trấn áp đầy bạo lực. Tôi đã đăng một ghi chú nhỏ vào tối qua. Ông Tập là người tôi rất thích. Tôi và ông ấy có quan hệ rất tốt.

Và tôi đã nói rằng tôi sẵn sàng đánh cược nếu ông ấy ngồi xuống nói chuyện với người biểu tình – một nhóm đại diện của người biểu tình – tôi cược rằng ông ấy sẽ giải quyết xong trong 15 phút. Tôi tin là ông ta có thể giải quyết nhanh chóng. Tôi biết ông ta không hay làm chuyện như vậy, nhưng nó không phải là một ý kiến tồi. Tôi thực sự tin rằng nếu ông ấy ngồi xuống cùng một nhóm các lãnh đạo biểu tình, tôi cá là ông ta có thể tìm ra cái gì đó rất nhanh chóng.

Hỏi: Trung Quốc nói họ muốn trả đũa và họ sẽ trả đũa bởi vì ông đòi tăng thuế. Phản ứng của ông là gì?

TT Trump: Nếu họ trả đũa – điều mà tôi không tin họ sẽ làm bởi vì chúng tôi đang nói chuyện với họ và họ đang đưa ra những đề nghị khá tốt. Tôi không tin họ sẽ đánh trả. Nhưng nếu họ làm, thì chúng ta sẽ có đòn đáp trả cuối cùng. Tôi cho là họ chỉ còn rất ít công việc ở Trung Quốc, bởi vì chúng ta có thể đẩy mạnh tình hình lên.

Nói để các bạn hiểu, tôi mới chỉ hành động rất nhẹ nhàng, rất là nhẹ nhàng. Còn rất nhiều thứ tôi có thể làm. Và phải có người đứng lên đương đầu với những gì đang xảy ra với Trung Quốc. Chúng ta không thể cho phép Trung Quốc lấy đi 507 tỷ USD khỏi nước ta mỗi năm, chưa tính ăn cắp tài sản trí tuệ và rất nhiều thứ khác.

Chúng ta đang có cuộc nói chuyện rất tốt với Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng mọi chuyện sẽ xảy ra, nhưng chúng ta sẽ chờ xem sao.

Hỏi: Nếu họ đánh trả, ông và đội ngũ của ông có gặp họ vào tháng 9 như kế hoạch hay không?

TT Trump: Như tôi được biết, cuộc họp vào tháng 9 vẫn tiến hành theo kế hoạch. Nhưng quan trọng hơn, là chúng tôi đang nói chuyện qua điện thoại và nó rất hiệu quả. Họ muốn làm gì đó. Đó là cuộc nói chuyện vài ngày trước, chỉ có sự tham gia của 2 đại diện của tôi. Không ai biết về về nội dung cuộc nói chuyện đó ngoại trừ tôi và 2 người đó. Đó là cuộc nói chuyện rất tốt đẹp.

Hỏi: Ông có muốn Jay Powell cắt giảm lãi suất nữa không?

TT Trump: Jay Powell (Chủ tịch Fed) nên giảm lãi suất bởi vì tất cả mọi quốc gia toàn thế giới đang giảm lãi suất, và chúng ta muốn công bằng. Và tôi không phiến nếu chúng ta có lãi suất cao hơn – chúng ta có mức tín dụng tốt hơn, nhưng quả thực là quá cao. Jay Powell đã phạm một sai lầm lớn. Ông ấy nâng lãi suất quá nhanh và lại thắt chặt định lượng. Đó là một sai lầm lớn – 50 tỷ USD một tháng. Nó đã đẩy chúng ta vào một tình huống.

Và thú vị là, thậm chí với lãi suất được tiêu chuẩn hóa, Tổng thống Obama cũng chả làm được gì, còn chúng ta thì có một nền kinh tế tốt hơn nhiều.

Bạn phải nhìn vào nền kinh tế từ ngày tôi đắc cử, bởi vì chúng ta được tiếp thêm động lực to lớn từ ngày sau cuộc bầu cử. Giai đoạn đó không phải công lao của Tổng thống Obama. Nó chỉ được như vậy là nhờ chúng ta.

Vì vậy khi ai đó nói “từ ngày 20/1”, thực sự không phải từ ngày 20/1; đó là từ ngày 9/11, một ngày sau bầu cử. Chúng ta đã cất cánh, việc tôi thắng cử đã nhấc bổng nền kinh tế của chúng ta lên. Nếu tôi không thắng cử, nó đã đi xuống. Nói thẳng ra, nếu vì lý do nào đấy mà điều đó xảy ra ở cuộc bầu cử 2020, bạn sẽ thấy nền kinh tế của ta trôi xuống cống. Tôi có thể nói với bạn điều đó ngay lúc này.

Hỏi: Thưa Tổng thống, ông có ý kiến gì về chuyện khi nào thì Trung Quốc thực hiện lời hứa của họ và ngăn chặn fentanyl vào nước ta?

TT Trump: Họ muốn thực hiện lời hứa đó nhanh chóng. Đó là một phần nội dung cuộc trao đổi của chúng tôi. Họ đã cử một đại diện đặc biệt đến đây và nói chuyện với chúng tôi – một nhóm khác – và gửi thông điệp cho tôi, một thông điệp rất mạnh mẽ. Họ muốn làm mọi chuyện một cách nhanh chóng. Nói thật là tôi chưa muốn thế.

Không phải Trung Quốc, mà là tôi chưa sẵn sàng. Chúng ta sẽ chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra.

Tôi thực sự muốn thấy Trung Quốc giải quyết vấn đề Hồng Kông một cách nhân đạo. Và tôi nghĩ họ có thể làm vậy rất nhanh. Bạn biết đấy, hôm qua tôi đã nói: Tôi thực sự có rất nhiều niềm tin vào Chủ tịch Tập. Tôi biết nếu ông ấy ngồi xuống cùng đại diện người biểu tình, tôi không nghi ngờ gì về chuyện ông có thể giải quyết nó rất nhanh.”

Hỏi: Ông đã chuyện trực tiếp với ông Tập chưa? Đó có phải là người ở Trung Quốc mà ông nói không?

TT Trump: Tôi sẽ nói chuyện trực tiếp với ông Tập. Chúng tôi sẽ sớm lên lịch một cuộc điện thoại. Tôi tin rằng ông ấy có thể giải quyết được. Tôi biết rõ ông ta. Nếu muốn, ông ta có thể giải quyết vấn đề một cách rất nhân đạo. Ông ấy có thể tìm ra giải pháp mà mọi người đều vui, cảm ơn.

Trọng Đức

Tags:
Việt Nam phản đối Trung Quốc tái diễn vi phạm, yêu cầu rút toàn bộ nhóm tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam

Việt Nam phản đối Trung Quốc tái diễn vi phạm, yêu cầu rút toàn bộ nhóm tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam

Theo thông tin của các cơ quan chức năng, ngày 13/8/2019 tàu khảo sát Hải Dương 8 và một số tàu hộ tống của Trung Quốc đã trở lại hoạt động xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất