TT Trump phê phán Amazon ‘làm hại các công ty bán lẻ’

Từ nhiều tháng qua, hầu như ngày nào Tòa Bạch Ốc cũng gặp nhiều chuyện lộn xộn, nhưng chẳng phải vì vậy mà hôm Thứ Tư Tổng thống Donald Trump không tiếp tục đả kích đại công ty bán hàng trên mạng Amazon.com là “làm hại lớn cho các nhà bán lẻ có đóng thuế.”

05:38 18/08/2017

Ông viết trong một tweet: “Các thành phố, tiểu bang trên toàn nước Mỹ bị tổn hại – nhiều việc làm bị mất.”

Nhân viên Amazon làm việc tại một nhà kho của công ty. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Tổng Thống Trump là người thường xuyên chỉ trích Amazon và Tổng Giám Ðốc Jeff Bezos, công ty cũng làm chủ Washington Post, tờ nhật báo không ngừng phê phán ông.

Nhiều hãng bán hàng lẻ đã phải đóng cửa vì ế ẩm do người tiêu dùng chuyển sang mua hàng trên mạng.

Nhưng Amazon cũng thuê mướn hàng ngàn người làm việc ở các nhà kho và theo kế hoạch loan báo tới giữa năm 2018 sẽ có 100,000 nhân viên làm việc toàn thời gian.

Theo ông Trump, Amazon không trả thuế bán hàng trên Internet cho các tiểu bang.

Nhưng trang chủ của Amazon cho biết thuế bán hàng được đóng cho 45 tiểu bang và thủ đô Washington, DC.

Chính quyền tiểu bang vẫn tìm cách thu thuế của những nhà bán hàng trên mạng nhưng gặp khó khăn vì phán quyết năm 1992 của Tối Cao Pháp Viện quy định rằng chỉ có thể thu thuế nhà bán lẻ có cơ sở vật chất trên lãnh thổ tiểu bang.

South Carolina là một trong các tiểu bang đưa vấn đề tranh chấp với Amazon ra tòa án, nói rằng công ty thiếu $12.5 triệu tiền thuế, tiền phạt và tiền lời từ quý 1 năm ngoái.

Ông Steven Mnuchin, bộ trưởng Bộ Tài Chánh, từng gọi các công ty bán hàng trên mạng là “bên thứ ba,” nơi trung gian cho công ty khác bán hàng cho khách hàng, nên không đóng thuế, khác với các công ty “bên thứ nhất,” bán hàng trực tiếp cho khách hàng và phải đóng thuế.

Theo nhật báo The Wall Street Journal, Amazon có thu thuế của những công ty bán qua mạng của họ. Tuy nhiên, không biết có bao nhiêu công ty sử dụng Amazon để bán hàng.

Bắt đầu từ 1 Tháng Tư, Amazon thu thuế bán hàng các sản phẩm công ty bán trực tiếp cho khách hàng, ngoại trừ khi khách hàng ở các tiểu bang không thu thuế này như Alaska, Delaware, Oregon, Montana, và New Hampshire.

Tags:
Amazon nhận thêm hơn 50,000 nhân viên khắp nước Mỹ

Amazon nhận thêm hơn 50,000 nhân viên khắp nước Mỹ

Công ty Amazon hôm Thứ Tư cho hay đang muốn thu nhận hơn 50,000 nhân viên mới trên khắp nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất