TT Trump rút khỏi thỏa thuận Iran để 'chọc tức' ông Obama?

Đại sứ Anh tại Washington tin rằng Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vì đây là di sản của người tiền nhiệm, theo thông tin từ một bức điện tín bị rò rỉ.

21:30 14/07/2019

"Chính quyền (Mỹ) thực thi một hành động phá hoại ngoại giao, có vẻ như vì những lý do cá nhân và ý thức hệ", Đại sứ Kim Darroch viết trong một bức điện tín ngoại giao hồi tháng 5/2018.

Bức điện tín nằm trong loạt thứ hai của số tài liệu bị rò rỉ, được báo Mail on Sunday của Anh công bố hôm 13/7. Loạt đầu tiên, được công bố vào cuối tuần trước, là nguyên do khiến ông Darroch phải từ chức vào đầu tuần này.

TT Trump rut khoi thoa thuan Iran de 'choc tuc' ong Obama? hinh anh 1

Bức điện tín bị rò rỉ của Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch tiết lộ ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran để "chọc tức" người tiền nhiệm Obama. Ảnh: AFP.

Trong một diễn biến khác, báo Sunday Times đưa tin đội điều tra của chính phủ Anh đã tìm ra được nghi phạm làm rò rỉ tài liệu, song chưa tiết lộ danh tính. Người này là một nhân viên chính phủ, có quyền tiếp cận hồ sơ lâu năm của Bộ Ngoại giao Anh.

Các báo cáo đầu tiên của Đại sứ Darroch bị rò rỉ cuối tuần trước đã gây ra bất ổn lớn giữa Anh và Mỹ - hai đồng minh thân cận nhất.

Ông Darroch đã chỉ trích ông Trump và chính quyền Mỹ, nói Nhà Trắng đang "rối loạn chức năng" và đầy chia rẽ trong các tài liệu bị lộ. Trong khi đó, ông Trump nói ông Darroch là một "gã gốc thùng rỗng kêu to" và sẽ không làm việc với người này thêm nữa.

Đại sứ Anh đã từ chức hôm 10/7 vì "không thể làm tròn công việc của ông lúc này".

TT Trump rut khoi thoa thuan Iran de 'choc tuc' ong Obama? hinh anh 2

Ông Kim Darroch, người vừa từ chức đại sứ Anh tại Mỹ. Ảnh: AFP.

Tháng 5/2018, ngoại trưởng Anh khi đó, ông Boris Johnson, đã tới Washington để cố gắng thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump không từ bỏ thỏa thuận Iran.

Trong một bức điện tín được gửi đi sau đó, ông Darroch chỉ ra rằng có sự chia rẽ trong đội ngũ của ông Trump về quyết định này, đồng thời chỉ trích Nhà Trắng vì thiếu chiến lược dài hạn.

"Họ không thể đưa ra bất kỳ chiến lược rõ ràng nào tiếp theo và các cuộc liên lạc với Bộ Ngoại giao (Mỹ) sáng nay cho thấy không có bất kỳ kế hoạch nào để tiếp cận với các đối tác và đồng minh, dù là ở châu Âu hay khu vực", ông Darroch viết trong bức điện tín bị rò rỉ.

Ông Darroch cũng báo cáo lại rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo "đã khéo léo tránh né bằng việc chỉ nói đó là 'quyết định của Tổng thống (Trump)" trong các cuộc nói chuyện với người đồng cấp Boris Johnson.

Theo bức điện, ông Pompeo cũng ám chỉ rằng ông ấy đã cố gắng nhưng không thể làm thay đổi quyết định của ông Trump.

Tags:
Trump khởi động chiến dịch truy quét gia đình nhập cư

Trump khởi động chiến dịch truy quét gia đình nhập cư

Tổng thống Mỹ tuyên bố chiến dịch truy bắt những người nhập cư đã có lệnh trục xuất sẽ bắt đầu vào ngày 14/7.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất