TT Trump siết chặt thị thực đối với thành viên Trung Quốc từ 10 năm còn 1 tháng

Theo AFP hôm 3/12, chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa ban hành quy định nhập cảnh mới đối với đảng viên Trung Quốc, theo đó hạn chế việc những người này cùng gia quyến đến Mỹ bằng cách rút ngắn thời hạn thị thực du lịch từ 10 năm xuống 1 tháng, số lần nhập cảnh từ nhiều lần (multiple entries) xuống 1 lần (single entry).

11:30 04/12/2020

Quy định ngày có hiệu lực ngay lập tức từ 2/12/2020 sẽ rút ngắn thời hạn thị thực du lịch của các đảng viên Trung Quốc và gia đình của họ, cụ thể sẽ chỉ được cấp visa nhập cảnh một lần và lưu trú không quá một tháng tại Mỹ.

Trước đó, thị thực du lịch vào Mỹ cho công dân Trung Quốc (gồm cả đảng viên Trung Quốc) thường là 10 năm và không quy định số lần ra vào. 

Ước tính, sự thay đổi này có thể ảnh hưởng tới khoảng 92 triệu đảng viên Trung Quốc và gia đình, tức tổng cộng có thể lên tới khoảng 270 triệu người. 

“Trong những thập niên qua, chúng tôi đã cho phép các thành viên Trung Quốc tự do tiếp cận các Viện và tổ chức kinh doanh của Mỹ, nhưng công dân Mỹ lại không được hưởng đặc quyền tương tự ở Trung Quốc… Động thái này là một phần của hành động thực thi chính sách, quy định và pháp luật của Hoa Kỳ để bảo vệ quốc gia của chúng ta khỏi ảnh hưởng xấu của Trung Quốc”, tờ New York Times dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết biện pháp quy định mới không ảnh hưởng đến việc xin các loại thị thực khác như thị thực lao động. Ngoài ra, nó cũng không ảnh hưởng tới các thị thực đã cấp.

Theo những người quen thuộc với các quy định mới về thị thực du lịch, các quan chức Mỹ có thể đưa ra quyết định về tư cách đảng viên Cộng sản của một người nào đó dựa trên đơn xin thị thực và trong cuộc phỏng vấn, cũng như hiểu biết của các quan chức địa phương về tư cách đảng viên. 

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng việc các quan chức Mỹ có thể xác định chính xác ai là đảng viên, nhất là những người thuộc nhóm “cấp thấp”, không phải việc dễ dàng. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong cuộc họp báo chiều hôm nay (3/12) rằng Trung Quốc hy vọng Mỹ “từ bỏ sự thù hận và suy nghĩ bất bình thường đối với Đảng Cộng sản.”

“Đây là sự leo thang áp bức chính trị mới nhằm vào Trung Quốc và Trung Quốc kiên quyết phản đối”, bà Hoa nói.

Hôm 30/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích về việc công dân Trung Quốc bị chặn tại các sân bay Mỹ và bị hỏi có phải là đảng viên Trung Quốc hay không.

Trước đó, vào đầu tháng 10, Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) đã ban hành hướng dẫn mới nhất trong Sổ tay Chính sách USCIS liên quan đến việc không cho phép thành viên của một đảng cộng sản hoặc bất kỳ đảng toàn trị nào khác được cấp thẻ xanh hoặc nhập tịch Hoa Kỳ.

Trước đó, chính sách nhập cư của Hoa Kỳ đã có quy định từ chối đơn xin nhập cư của các đảng viên Đảng Cộng sản, nhưng trong quá khứ nước này thường áp dụng chính sách này tương đối lỏng lẻo. Tuy nhiên, kể từ đầu năm nay, dịch virus Vũ Hán, cùng với hàng loạt vấn đề từ Hồng Kông, Đài Loan và các sự cố khác đã khiến chính quyền Tổng thống Trump ngày càng cứng rắn hơn đối nhà nước độc tài Trung Quốc. 

Vào giữa tháng Bảy năm nay, New York Times dẫn lời nguồn thạo tin cho biết chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét các biện pháp liên quan đến việc trục xuất các đảng viên cộng sản, bao gồm cả việc cấm các đảng viên nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

So với kế hoạch đó, các hạn chế mới này được cho là vừa phải hơn lệnh cấm hoàn toàn các thành viên trong Trung Quốc tới Hoa Kỳ.

Dưới chính quyền mình, TT Trump đã xác định Trung Quốc chính là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh Hoa Kỳ. Bộ Ngoại giao Mỹ, đứng đầu là Ngoại trưởng Mike Pompeo, liên tục lên tiếng chỉ trích Trung Quốc là “mối nguy của thế giới”. 

Bộ Ngoại giao Mỹ đã liên tục công bố việc hạn chế thị thực đối với các quan chức chịu trách nhiệm về bức hại tôn giáo, những người làm việc tại Hoa Kỳ cho các tổ chức thông tấn Trung Quốc do nhà nước kiểm soát và các quan chức được coi là chịu trách nhiệm cho cuộc đàn áp chính trị ở Hồng Kông.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng thu hồi thị thực của hơn 1.000 sinh viên Trung Quốc theo chính sách áp dụng hồi tháng 6 với cáo buộc hoạt động gián điệp và đánh cắp tài sản trí tuệ.

Diễn biến mới nhất này dự kiến sẽ khiến mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục trở nên căng thẳng.

Lê Xuân (tổng hợp)

Tags:
Nhân viên bưu điện Michigan kể lại vụ gian lận của các quản lý ‘chống Trump’

Nhân viên bưu điện Michigan kể lại vụ gian lận của các quản lý ‘chống Trump’

Một nhân viên hợp đồng của Bưu điện Hoa Kỳ (USPS) tại tiểu bang Wisconsin đã đứng ra làm chứng tại một phiên điều trần. Anh đã kể chuyện về những quản lý “chống Trump” và vụ việc 100,000 phiếu bầu biến mất, theo 100percent Fed up.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất