TT Trump: Tôi đã dự đoán trước phản ứng của thị trường

Sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp kỷ lục để chống lại “đòn thuế” của Mỹ, thị trường chứng khoán Mỹ, giống như thị trường toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng do lo ngại về một cuộc chiến tranh tiền tệ. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã “dự tính” phản ứng này của thị trường, thậm chí dự đoán nó còn tệ hơn, nhưng cuối cùng nền kinh tế Mỹ sẽ còn phát triển hơn nữa bởi vì ông đang cắt bỏ cái “mỏ neo kìm hãm của Trung Quốc”.

09:30 09/08/2019

Trump sẽ chống Trung Quốc đến cùng

“Đến cuối cùng nó sẽ tăng cao hơn trước đây bởi vì Trung Quốc như một cái mỏ neo kéo chúng ta lại. Trung Quốc đang giết chết chúng ta bằng các thỏa thuận thương mại không công bằng” – ông Trump nói.

Trong khi trả lời phỏng vấn tại Tòa Bạch Ốc hôm 7/8, ông Trump khẳng định rằng Mỹ vẫn ở thế trên trong cuộc chiến thương mại đang gia tăng cực điểm: 

Nền kinh tế của nước ta đang vận hành rất tốt. Trung Quốc thì không nếu bạn nhìn vào tình hình thương mại. Hôm qua Trung Quốc vừa thừa nhận rằng họ là một kẻ thao túng tiền tệ. 

Đây là lần đầu tiên họ bị chỉ mặt gọi tên. Hàng ngàn công ty đang rời khỏi Trung Quốc. Đất nước chúng ta đang đạt kết quả rất tốt, chúng ta sẽ chờ xem mọi chuyện sẽ ra sao.” ông Trump nói. 

Phải có ai đó làm chuyện này với Trung Quốc, bởi vì họ đã lấy đi hàng trăm tỷ USD khỏi nước Mỹ mỗi năm. Và phải có người cứng rắn chặn điều đó lại.”

Phóng viên hỏi:  Phản ứng của ông đối với việc thị trường chứng khoán đang đổ dốc là gì? Và bước tiếp theo với Trung Quốc là gì?

TT Trump: “Tôi nghĩ rằng phản ứng của thị trường đã được dự đoán trước. Tôi đã có thể dự đoán nó, thậm chí tôi còn dự đoán phản ứng tệ hơn. Nhưng đến cuối cùng, nó sẽ lên cao chưa từng có. Bởi vì Trung Quốc giống như một cái mỏ neo kìm hãm chúng ta. Trung Quốc đã đang giết chúng ta bằng những thỏa thuận thương mại bất công. Những người cho phép điều đó xảy ra thật là nhục nhã. Những gì Trung Quốc đang làm với chúng ta, hết năm này qua năm khác, lấy đi hàng trăm tỷ USD, ăn cắp tài sản sở hữu trí tuệ, tấn công các nông dân của ta, tất cả những điều này đang chấm dứt và họ hiểu điều đó.”

Chứng khoán Mỹ đã nhanh chóng hồi phục sau cú sốc Trung Quốc phá giá đồng Nhân Dân Tệ. Tính đến ngày 6/8 chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,2% lên 26.029,52, kết thúc chuỗi trượt dài 5 ngày. Trong khi đó, chỉ số S & P 500 cũng kịp tăng 1,3% lên mức 2.881,77; chỉ số Nasdaq tăng 1,4% lên 7.933,27.

Ông Trump sẽ làm gì tiếp theo?

Có thể thấy rõ là Trung Quốc đang “chơi không đẹp” vì họ cấm cửa hàng nông sản của Mỹ một cách vô lý, trong khi ông Trump chỉ áp thuế mà chưa hề cấm các sản phẩm của Trung Quốc (ngoại trừ Huawei trong các giao dịch có liên quan đến an ninh quốc gia). Ông Trump cũng có thể áp dụng cách này, tức là cấm ngược lại các sản phẩm của Trung Quốc vốn Mỹ có thể dễ dàng tìm được các sản phẩm thay thế (tuy giá sẽ đắt hơn và người tiêu dùng Mỹ phải chịu thêm chi phí), nhưng hậu quả đối với nền kinh tế Trung Quốc sẽ là thảm họa. Tăng trưởng của Trung Quốc dựa nhiều vào xuất khẩu, và thị trường tiêu thụ lớn nhất không đâu khác là nền kinh tế sôi động, ưa tiêu thụ của hơn 300 triệu dân Hoa Kỳ. 

Mặc dù trong tương lai gần, chưa đến mức hai nước “kéo rèm sắt”, đóng cửa quan hệ thương mại như trong chiến tranh lạnh, ông Trump đang cân nhắc tới một giải pháp tích cực hơn: thúc đẩy nền kinh tế nội địa phát triển, giảm lãi suất và thu hút đầu tư khắp thế giới tới Mỹ. 

Trong ba dòng tweet gần đây, Tổng thống Mỹ yêu cầu Ngân hàng Trung ương cắt giảm lãi suất thêm 3 lần nữa và khẳng định nếu FED chịu hiểu và chấm dứt chính sách “thắt chặt định lượng” ngớ ngẩn của mình, Mỹ sẽ chiến thắng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc nhanh hơn nhiều. 

“Chúng ta đằng nào cũng sẽ thắng. Nhưng sẽ thắng nhanh hơn nhiều nếu Fed hiểu, mà họ vốn không chịu hiểu, rằng chúng ta đang cạnh tranh lại tất cả những nước chỉ muốn được lợi trên phí tổn của chúng ta.” ông Trump viết trên Twitter. 

Hơn thế nữa, trung Quốc đang sử dụng “con dao hai lưỡi” là việc để nhân dân tệ trượt giá với đồng USD nhằm bù đắp thiệt hại cho đối với việc ông Trump áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập Trung Quốc còn lại. Tuy nhiên làm như vậy sẽ khiến hàng hóa nhập vào của Trung Quốc, đặc biệt là dầu khí trở nên đắt đỏ hơn, người dân sẽ tìm cách chuyển tài sản từ nhân dân tệ sang USD và hậu quả là tạo ra vòng xoáy đồng nhân dân tệ mất giá liên tục, hàng hóa lạm phát, giá cả leo thang, vốn đầu tư ồ ạt chảy ra nước ngoài. Ông Trump cũng cảnh báo rằng việc phá giá đồng tiền trong dài hạn sẽ chỉ gây thiệt hại lớn hơn cho nền kinh tế Trung Quốc. 

Việc Trung Quốc ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ để trả đũa, nhắm tới nhóm cử tri ủng hộ ông Trump mạnh mẽ nhất cũng đã được Tổng thống Trump tính tới. Hôm 6/8, ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục sát cánh với nông dân Mỹ, trợ cấp và hỗ trợ nhóm người này trước những cố gắng “gây tổn thương của Trung Quốc”. 

“Như họ đã học được trong 2 năm qua, các nông dân vĩ đại của nước Mỹ luôn biết rằng Trung Quốc sẽ không thể làm tổn thương họ bởi vì tổng thống của họ luôn sát cánh cùng họ và làm những điều không tổng thống nào trước đó sẽ làm. Và tôi sẽ làm lại điều đó một lần nữa vào năm tới nếu cần thiết“, ông Trump viết trên Twitter cá nhân.

Để bù đắp những tổn thất trong thương chiến, ông Trump đã ra lệnh giải ngân 28 tỷ USD viện trợ liên bang, trong đó có 8,6 tỷ USD được trả trực tiếp cho nông dân.

Trọng Đức

Tags:
Lễ tân Việt xấu hổ vì du khách đồng hương trộm đồ ở Mỹ

Lễ tân Việt xấu hổ vì du khách đồng hương trộm đồ ở Mỹ

Khách Việt kéo vali qua cửa, chuông reo lên còn cô lễ tân Kim Chi lặng người khi biết rằng họ đã lấy khăn tắm của khách sạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất