TT Trump ủng hộ cắt giảm 50% di dân hợp pháp

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư chính thức ủng hộ một dự luật mới tại Thượng Viện, cắt giảm mức di dân hợp pháp trong 10 năm, một điều mà ông hứa sẽ làm trong lúc vận động tranh cử, và sẽ có ảnh hưởng lớn đối với chính sách di trú của Mỹ trong hơn một nửa thế kỷ qua.

04:15 04/08/2017

Theo nhật báo The Washington Post, ông Trump xuất hiện với hai thượng nghị sĩ Cộng Hòa, Tom Cotton (Arkansas) và David Perdue (Georgia), tại Tòa Bạch Ốc để chính thức công bố một dự luật đã được điều chỉnh, từng được giới thiệu tại Thượng Viện hồi Tháng Tư, để cắt số lượng 1 triệu di dân hợp pháp hiện nay, xuống còn nửa triệu.

Tổng Thống Donald Trump và hai thượng nghị sĩ Tom Cotton (trái) và David Perdue, tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba, nói về dự luật giảm di dân vào Mỹ. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Trong lúc vận động tranh cử, ông Trump từng nói mức gia tăng di dân hợp pháp trong hơn 50 năm qua làm người Mỹ mất cơ hội việc làm, đồng thời đe dọa an ninh quốc gia.

Trước đây, ông Trump từng hai lần gặp ông Cotton và ông Perdue để thảo luận các chi tiết của dự luật, có tên là “Reforming American Immigration for Strong Employment Act” (RAISE).

“Ðây sẽ là cải tổ quan trọng nhất đối với hệ thống di trú trong nửa thế kỷ qua,” ông Trump nói, đứng cạnh hai thượng nghị sĩ tác giả của dự luật. “Dự luật này là lịch sử và là một đề nghị rất quan trọng.”

Dự luật này, nếu được Quốc Hội thông qua và được tổng thống ban hành, sẽ là thay đổi quan trọng trong luật di trú, mà trong thời gian qua, cho phép ngày càng nhiều di dân nhập cư vào Hoa Kỳ để làm việc hoặc để đoàn tụ với những người thân đang sống hợp pháp.

Ðể đạt được mục tiêu này, dự luật sẽ dựa trên điều mà tổng thống và hai thượng nghị sĩ gọi là “dựa vào giá trị” của di dân, mà theo đó, công dân Mỹ và thường trú nhân không được bảo lãnh các thành viên trong gia đình con cái đã lớn hoặc anh chị em ruột. Con cái còn nhỏ và người phối ngẫu vẫn được bảo lãnh vào Mỹ.

Hai thượng nghị sĩ cũng đề nghị xổ số và chỉ nhận 50,000 người/năm, hầu hết thuộc các quốc gia mà ít có người nhập cư vào Mỹ, bao gồm cả Châu Phi. Ngoài ra, dự luật cũng ấn định số người tị nạn vào Mỹ tối đa là 50,000 người/năm.

Theo dự luật này, hệ thống di trú Mỹ sẽ cộng điểm cho di dân dựa trên trình độ Anh Ngữ, trình độ học vấn, và trình độ kỹ năng lao động. Hai nhà lập pháp nói rằng đề nghị này dựa theo khuôn mẫu của Canada và Úc.

Ông Cotton nói rằng, trong khi các nhóm ủng hộ di dân có thể coi hệ thống hiện tại là “tượng trưng cho đức hạnh và sự rộng lượng,” ông lại thấy rằng đây là “sự tượng trưng cho thấy, chúng ta không quan tâm đến người lao động tại Hoa Kỳ, và chúng ta cần phải thay đổi nó.”

Tags:
Sessions công bố chính sách cứng rắn với thành phố bảo vệ di dân lậu

Sessions công bố chính sách cứng rắn với thành phố bảo vệ di dân lậu

Lãnh đạo Bộ Tư pháp vào hôm nay tuyên bố, những thành phố bảo vệ di dân lậu phải cho phép cơ quan thực thi di trú liên bang vào nhà tù địa phương và thông báo nếu ai đó đang đối diện với trục xuất sắp được ra tù thì mới có thể nhận được các khoản tiền trợ cấp thực thi công lực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất