TT Trump xuất hiện chào người ủng hộ biểu tình tại Washington, DC

Một tuần sau khi kết quả cuộc bầu cử nghiêng về cựu Phó Tổng Thống Joe Biden, vào ngày Thứ Bảy, 14 Tháng Mười Một, hàng ngàn người ủng hộ Tổng Thống Donald Trump xuống đường tập họp tại thủ đô Washington, DC, phụ họa cáo buộc bầu cử gian lận của Tòa Bạch Ốc dù không trưng dẫn bằng chứng.

03:30 16/11/2020

Khoảng sau 10 giờ sáng, đoàn xe của tổng thống xuất hiện trên đại lộ Pennsylvania Ave, ông vẫy chào người ủng hộ từ trong xe. Rời đám đông, đoàn xe của tổng thống nhắm hướng câu lạc bộ đánh golf của ông, Trump National, tại Virginia, theo nhật báo The Washington Post.

Trẻ em khóc giữa hai phía: Ủng hộ viên TT Trump (trái) đụng độ những người phản biểu tình. (Hình: Olivier Douliery/AFP via Getty Images)

Trước đó, ông Trump có gởi ra tin nhắn cho biết “ấm lòng” khi nhìn thấy người ủng hộ phản đối cuộc bầu cử, và cân nhắc có thể chạy ngang vẫy chào.

Hầu như tất cả những người tham gia ủng hộ ông Trump đều không đeo khẩu trang, bao gồm những nhóm kỳ thị chủng tộc da trắng thượng tôn, bảo thủ cực hữu và nhóm cổ vũ thuyết âm mưu đến từ nhiều tiểu bang, họ trương biểu ngữ đòi đếm phiếu lại và cờ mang tên liên danh Trump-Pence.

Bà Keyleigh McEnany, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, gửi ra tin nhắn mà các nhà quan sát đều nhận định là thổi phồng sự thật hơn 200 lần: “Hơn Một Triệu người đổ xuống vũng lầy ủng hộ Tổng Thống Trump.”

Proud Boys, nhóm cực đoan da trắng cổ vũ bạo lực nổi trội với màu vàng và đen, xuất hiện với các thành viên mặc áo khoác và mũ bảo hiểm viết dòng chữ “Stand Back, Stand By” (Đứng Yên, Chờ Lệnh), hiệu lệnh mà ông Trump đưa ra trong buổi tranh luận đầu tiên hồi Tháng Chín.

Một nhóm phụ nữ phản biểu tình với biểu ngữ màu cam “Chống Chủ Nghĩa Phát Xít” vừa xuất hiện tại Freedom Plaza bị những người ủng hộ ông Trump bao vây và la hét, trong lúc nhóm phản biểu tình dùng loa khuếch âm cá nhân phát khẩu hiệu đòi ông Trump dọn ra khỏi Tòa Bạch Ốc.

Những người ủng hộ xuống đường tại Washington, DC, hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười Một. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)

Một quan sát viên cho biết những ủng hộ viên của tổng thống giựt biểu ngữ màu cam và đánh người phụ nữ cầm biểu ngữ này.

Khi tình hình gia tăng căng thẳng, cảnh sát kịp thời xuất hiện phân cách đoàn phụ nữ phản biểu tình và đám đông.

Tuy nhiên, đến chiều tối, xô xát xảy ra giữa người biểu tình ủng hộ với người chống Tổng Thống Trump.

Cảnh sát cho hay họ bắt giữ ít nhất 10 người, và phong tỏa nhiều con đường cũng như một phần trung tâm Washington.

Ban tranh cử của tổng thống Trump đã phải rút lại các vụ kiện ở Arizona và Pennsylvania khi không thể đưa ra các bằng chứng tại tòa.

Cùng lúc, Bộ Nội An xác nhận cuộc bầu cử năm nay là “an toàn nhất lịch sử Mỹ,” và không có bằng chứng bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào bị phá hoại.

Ông Ben Hovland là người đứng đầu Ủy Ban Trợ Giúp Bầu Cử (EAC), vốn cũng có nhiệm vụ thử nghiệm và chứng nhận các hệ thống máy bỏ phiếu, mới đây đã lên tiếng đả kích các cáo buộc của ông về gian lận bầu cử, nói rằng đây là những điều “lạ lùng,” “nực cười” và “xúc phạm.”

Cuộc biểu tình “Million MAGA March” tại Washington, DC, hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Mười Một. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)

Ông Hovland được Tổng Thống Trump đề cử hồi năm ngoái và được Thượng Viện Mỹ dễ dàng thông qua. Ủy ban này hợp tác chặt chẽ với các cơ quan khác của chính phủ liên bang để bảo vệ bầu cử, như Cơ Quan An Ninh Điện Toán và Hạ Tầng Cơ Sở (CISA).

“Chúng ta thấy các phát biểu mạnh mẽ trên Twitter hay ở nơi họp báo và chúng ta thấy những tin đồn nhảm và cũng thấy các chứng cớ nực cười được đưa ra trước tòa. Hoàn toàn không có liên hệ gì giữa các lời tố cáo và chứng cớ đưa ra,” ông Hovland nhận định. (MPL) [qd]

Tags:
Người đàn ông nổi tiếng vì mặc váy, giày cao gót đi làm

Người đàn ông nổi tiếng vì mặc váy, giày cao gót đi làm

Mark Bryan, một kỹ sư điện máy, 61 tuổi, thường được vợ lựa giúp giày cao gót và váy để đến văn phòng làm việc mỗi ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất