USCIS Bỏ Bài Thi Quốc Tịch Khó Và Nhiều Câu Hỏi Hơn Dưới Thời Ông Trump Quay Lại Sử Dụng Câu Hỏi Cũ

Bắt đầu từ tháng ba, USCIS sẽ quay trở lại sử dụng bộ bài thi nhập tịch phiên bản năm 2008 ít câu hỏi hơn, dễ hơn so với bộ bài thi mới được áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

06:30 24/02/2021

Việc USCIS không thay đổi bộ đề thi như đã thông báo cách đây hơn một tháng, nhằm tạo điều kiện dễ dàng nhất cho người muốn trở thành công dân Hoa Kỳ, theo yêu cầu của Tổng thống Biden là xem xét lại toàn diện quy trình thi quốc tịch.

Một thanh niên gốc Việt đang được người thân chụp hình ngay sau lễ tuyên thệ nhận tại Santa Ana, , Tháng Bảy, 2020. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Vào ngày 1 Tháng Mười Hai, 2020, thực hiện quy định hai năm một lần, USCIS điều chỉnh lại bộ đề thi quốc tịch. Theo đó, những người nộp đơn thi quốc tịch từ ngày 1 Tháng Mười Hai, 2020 sẽ thi theo bộ đề mới. Bộ đề thi mới tăng số câu hỏi từ 100 câu lên 128 câu. Số lượng câu hỏi cho kỳ thi cũng tăng từ 10 câu lên 20 câu, và bắt buộc người dự thi phải trả lời đúng 12 câu, thay vì chỉ cần 6 câu như trước.

Nội dung, thủ tục thi và lịch trình thi theo điều chỉnh năm 2020 được xem là có thể vô tình tạo ra những rào cản tiềm tàng đối với quá trình nhập tịch của người đã đủ điều kiện và muốn trở thành công dân Hoa Kỳ.

Theo khuôn khổ của Sắc Lệnh Hành Pháp về Khôi Phục Niềm Tin trong Hệ Thống Nhập Cư Hợp Pháp (Executive Order on Restoring Faith in Our Legal Immigration Systems), quy trình nhập tịch cần loại bỏ các rào cản này và làm dễ tiếp cận hơn đối với tất cả các cá nhân có đủ điều kiện trở thành công dân Hoa Kỳ.

Theo USCIS, bộ đề thi quốc tịch năm 2008 được chuẩn bị kỹ lưỡng với sự tham gia của hơn 150 tổ chức, trong đó có các chuyên gia ngôn ngữ dùng Anh Ngữ như ngôn ngữ thứ hai, các nhà giáo dục và nhà sử học. Bộ thi này cũng được thử nghiệm trước khi đưa ra thực hiện.

Những người nộp đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ sẽ phải trải qua một kỳ thi và đó là một trong những yêu cầu luật định để được nhập quốc tịch. Người nộp đơn phải chứng minh kiến thức và hiểu biết về lịch sử Hoa Kỳ, nguyên tắc và hình thức hoạt động của chính phủ Hoa Kỳ. Quyết định nhập quốc tịch thể hiện sự cam kết phục vụ cho quốc gia của người muốn trở thành công dân.

Do những người nộp đơn xin nhập quốc tịch từ ngày 1 Tháng Mười Hai, 2020 và trước ngày 1 Tháng Ba, 2021, có thể đã học bộ đề thi đã được cập nhật của năm 2020, nên USCIS sẽ cho những người này được quyền chọn thi theo bộ đề năm 2020, hoặc bộ đề cũ năm 2008. Đó là trong giai đoạn chuyển tiếp.

Bộ tài liệu dùng để học thi quốc tịch Hoa Kỳ. (Hình: ROBYN BECK/AFP via Getty Images)

Nhưng từ ngày 19 Tháng Tư, 2021, những người thi quốc tịch lần đầu tiên sẽ không thi bộ đề năm 2020 nữa. Những người nộp đơn từ ngày 1 Tháng Ba, 2021 trở về sau sẽ học và thi bộ đề cũ năm 2008.

Các bài thi và hướng dẫn thi quốc tịch đã có sẵn trên trang web của USCIS, Citizenship Resource Center. (Đ.T) [kn]

Tags:
Lạnh không tưởng ở Texas: Những hình ảnh không thể quên!

Lạnh không tưởng ở Texas: Những hình ảnh không thể quên!

Khu vực miền Trung nước Mỹ, trong đó có bang Texas, vốn không thường xuyên đối mặt với thời tiết khắc nghiệt nhưng lại đang hứng chịu điều kiện thời tiết như ở Bắc Cực vì đợt bão tuyết lịch sử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất