Tự bán nhà có thể sẽ gặp nhiều rủi ro

Dựng một tấm bảng “For Sale By Owner” (Nhà Bán bởi Chủ) ở sân trước là một cách thay thế cho việc thuê mướn một địa ốc viên để bán căn nhà của bạn.

04:40 19/08/2017

Một trong những lý do thúc đẩy bạn đi theo con đường đó là bạn sẽ không phải trả cho các địa ốc viên một khoản tiền hoa hồng. Khoản tiền này có thể làm hao hụt số tiền mà bạn thu được. Vì vậy, tại sao lại không tiết kiệm tiền bạc bằng cách tự lo liệu việc bán căn nhà của bạn?

Việc định giá một căn nhà “For Sale By Owner” có thể là chuyện khó khăn hơn bạn tưởng. (Hình: Getty Images)

Tuy nhiên, có vài rủi ro lớn khi bạn đi theo con đường “For Sale By Owner” (FSBO), từ chuyện bán với giá thấp tới chuyện gặp rắc rối về mặt pháp lý. Do đó, trước khi theo đuổi con đường tự làm lấy, bạn hãy xem xét một vài diễn biến xấu mà bạn có thể gặp phải khi bạn cố lo liệu một vụ Nhà Bán Bởi Chủ.

1. Quảng cáo bán nhà của bạn không hữu hiệu

Một điểm then chốt mà một địa ốc viên sẽ làm cho bạn là tạo một quảng cáo bắt mắt cho căn nhà của bạn, với những hình ảnh hấp dẫn và một sự mô tả sẽ thu hút nhiều người mua (chẳng hạn bằng cách nhấn mạnh tới những sàn nhà bằng gỗ cứng và mặt bàn bếp bằng đá).

Chắc chắn chính bạn cũng có thể viết những quảng cáo hấp dẫn, nhưng có một điều mà chắc chắn bạn không làm được là đặt quảng cáo trên dịch vụ quảng cáo tổng quát MLS. Các địa ốc viên phải mất tiền để đặt các quảng cáo của họ trên MLS, các quảng cáo đó rồi sẽ được phân phối rộng khắp. Ðó là một điều tốt, bởi vì như vậy căn nhà của bạn sẽ được biết tới bởi hàng ngàn người có triển vọng mua nhà và các địa ốc viên của họ. Tuy nhiên, với những căn nhà FSBO, quảng cáo của bạn sẽ không nằm trên dịch vụ quảng cáo MLS, thay vào đó, nó sẽ xuất hiện trên những địa chỉ phục vụ cho những quảng cáo FSBO, và ít người biết hơn nhiều.

Khi quảng cáo bán nhà của bạn nằm trên MLS, có hàng ngàn địa ốc viên khác sẽ cố bán căn nhà của bạn, nhưng khi bạn tự bán, bạn là người duy nhất cố bán căn nhà của bạn.

2. Căn nhà của bạn có thể bán với giá thấp hơn nhiều

Ðịnh giá một căn nhà có thể là chuyện khó khăn hơn bạn tưởng. Ða số người bán định giá căn nhà của họ căn cứ vào cảm tính, hoặc số tiền mà họ hy vọng sẽ thu được trong vài diễn tiến lý tưởng nhất.

Thường người bán đặt quá nhiều tình cảm cá nhân vào căn nhà và họ quá thân thiết với nó để có một nhận định khách quan.

Nhưng những người mua muốn mua với giá rẻ, và họ biết khi nào một căn nhà được định giá quá cao. Như vậy, những quảng cáo với giá thổi phồng thường nằm yên trên thị trường hết ngày nọ qua ngày kia. Dù bạn rồi sẽ hạ giá, những người mua khi đó có thể sẽ tự hỏi liệu có gì không ổn với căn nhà của bạn hay không, khi nó nằm trên thị trường lâu như vậy.

Ngược lại, một địa ốc viên sẽ cung cấp một trị giá nhà đúng, được căn cứ trên một sự phân tích thị trường vững chắc. Họ cũng đóng vai trung gian giữa bạn và những người mua để tạo dễ dàng cho những cuộc thương lượng và đi tới một giải pháp mà cả đôi bên đều có thể chấp nhận được. Ðiều này có nghĩa bạn có thể thu được nhiều tiền nhất cho căn nhà của bạn.

3. Bạn có thể gặp rắc rối về mặt pháp lý

Bán một căn nhà là một chuyện đầy rẫy những cạm bẫy pháp lý mà chỉ một địa ốc viên mới biết. Khi bạn chọn con đường FSBO, bạn có thể làm một điều không đúng luật mà bạn không để ý. Chẳng hạn những đòi hỏi về sự tiết lộ thay đổi tùy theo tiểu bang, có thể bao gồm các thông tin liên quan đến sơn có chì, những rủi ro về môi trường ở gần đó, và ngay cả vấn đề liệu có một người nào chết trong nhà hay không. Nếu bạn biết những thông tin đó nhưng không nói, bạn có thể phạm vào một lỗi có thể bị kiện cáo.

4. Bạn có thể chọn một người mua không đủ điều kiện

Dù quảng cáo FSBO của bạn nhận được một đề nghị mà bạn chấp nhận, bạn vẫn chưa yên. Chẳng hạn, một người mua rút lại ý định vì đủ lý do, hoặc bạn có thể chọn một người mua không thể nhận được một món vay. Ðiều đó có nghĩa bạn sẽ phải làm lại từ đầu.

Một địa ốc viên sẽ là đồng minh của bạn trong việc xác định một người mua được chấp thuận trước một một vay thích hợp, và rồi bảo đảm có một hợp đồng chặt chẽ để toàn thể tiến trình sẽ diễn ra một cách êm thấm.

Tags:
Bây giờ là thời điểm tốt nhất đối với người bán nhà

Bây giờ là thời điểm tốt nhất đối với người bán nhà

Bây giờ là thời điểm tốt nhất đối với người bán nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất