Từ chối công nghệ hiện đại, lối sống “dại” hay đáng mơ ước của người Amish?

Sinh sống giữa lòng nước Mỹ, quốc gia tân tiến nhất thế giới, nhưng những người Amish lại từ chối sử dụng mọi tiện nghi của nhân loại, trung thành với truyền thống từ cách đây 300 năm.

10:00 10/07/2019

Hiện nay có khoảng hơn 250.000 người Amish sống rải rác trên 28 bang của Mỹ, tập trung nhiều nhất ở ba bang Ohio, Pennsylvania, Indiana và Ontario của Canada.

người Amish
(Ảnh: qua beforeafter.rs)

Trong khi chúng ta điên cuồng làm việc vì cơm áo gạo tiền, bào mòn trí óc vì sự phát triển công nghệ, những người dân Amish lại hưởng thụ cuộc đời bình an, gần gũi thiên nhiên và đề cao tình thương giữa con người.

Chúng ta không thể ngừng sử dụng các tiện nghi: ô tô, TV hay điện thoại… trong 1 ngày, nhưng người Amish thì có thể. Họ duy trì cuộc sống giản đơn, không nhận các khoản trợ cấp của chính phủ, không sử dụng các tiện nghi của cuộc sống hiện đại. Họ không lắp điện thoại trong nhà, không dùng điện thoại di động. Một số nơi cho phép sử dụng điện thoại bàn, thường vài nhà sẽ dùng chung một chiếc và để chúng ở một kho ngoài nhà.

người Amish
Người Amish thường xuyên di chuyển bằng xe ngựa kéo. (Ảnh: Wikipedia)

Người Amish duy trì chế độ tự cung tự cấp và ít phụ thuộc vào công nghệ hiện đại. Các gia đình sống ở đây đều làm nghề chăn nuôi và trồng trọt, tự tạo ra lương thực cho mình chứ không mua đồ đóng gói. Người Amish làm việc để đất đai trở nên tốt hơn, không làm tổn hại tới chúng, đây cũng là cách thể hiện sự tôn trọng và hòa mình với thiên nhiên. Trẻ em nơi này rất dễ thương, ngoan ngoãn. Người lớn và trẻ nhỏ thường làm việc chung với nhau, mỗi người góp một tay, họ mở những sạp bán hàng nơi khách có thể đến mua rau quả, họ nuôi gà lấy trứng bán, một số có trại nuôi bò sữa để lấy sữa và làm những sản phẩm từ sữa.

Trẻ em Amish rất dễ thương, ngoan ngoãn. (Ảnh qua riseearth.com)

Con người nơi đây vô cùng khiêm tốn, hòa đồng. Họ cực lực phản đối bất cứ hình thức bạo lực nào, đồng thời tránh tham gia chiến tranh, quân đội. Họ cũng tránh dính líu đến pháp luật, muốn tha thứ nhiều hơn là trừng phạt.

Đối với người Amish thì trang phục, cách ăn mặc có tính biểu tượng cho niềm tin tôn giáo, sự biết ơn đối với Chúa. Phần lớn quần áo của người Amish do phụ nữ làm, theo phong cách đơn giản, thanh nhã, giống như đồng phục chung. Nam giới đội mũ rộng vành màu đen hoặc kết từ rơm, với quần màu tối và áo sơ mi. Nữ giới vấn tóc, mặc váy dài đơn sắc, đeo thêm tạp dề và mũ bonnet. Họ không muốn thể hiện sự cá tính hay hơn người. Họ muốn duy trì sự khiêm nhường, hòa đồng và công bằng. Phụ nữ Amish cũng không bao giờ trang điểm hay đeo bất cứ đồ trang sức nào.

Phụ nữ Amish mặc đồ đơn sắc rất giải dị. (Ảnh: qua beforeafter.rs)

Một trong những điều khiến người Amish khác biệt là các nguyên tắc và lối sống được truyền từ đời này sang đời khác để tránh khỏi sự cám dỗ do thế giới bên ngoài đem lại. Họ tin vào sự thông thái của tổ tiên chứ không tin vào công nghệ. Trong cuộc sống của người Amish không tồn tại từ “stress”. Họ có sức khỏe tốt và chẳng có dịch bệnh nào tấn công dân tộc này được cả. Các chuyên gia về y tế cho biết, gần như không có người bị bệnh ung thư trong cộng đồng người Amish, và họ được xem là dân tộc có sức khoẻ tốt nhất nước Mỹ.

Người dân Amish là những người hết sức tử tế, sống cuộc sống tự do, tự trọng, giữ gìn danh dự và là những người hàng xóm tuyệt vời.

Tags:
Chính quyền Texas truy tìm người phụ nữ liếm hộp kem trong siêu thị

Chính quyền Texas truy tìm người phụ nữ liếm hộp kem trong siêu thị

Chính quyền Texas phát đi lệnh truy tìm người phụ nữ có hành động thiếu văn hoá đó là liếm vào một hộp kem trong siêu thị Walmart.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất