Từ chuyện danh hài Chí Tài qua đời vì đột quỵ: Một động tác chỉ 60 giây sẽ cho ngay đáp án bạn có nguy cơ đột quỵ hay không!

1 phút, tương đương 60 giây, có thể cứu mạng bạn!

21:30 09/12/2020

Chiều 9/12, thông tin nghệ sĩ hài Chí Tài qua đời vì đột quỵ khiến dư luận xôn xao. Nguyên nhân được người thân cận của nam nghệ sĩ tiết lộ là do đột quỵ. 

Thực tế, ngoài tuổi 40, bất cứ ai, đặc biệt là nam giới với nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống có thể bị đột quỵ ập tới bất cứ lức nào. Thống kê cho thấy, 1/3 số ca đột quỵ rơi vào độ tuổi 4-45. Nam giới có nguy cơ cao gấp 4 lần nữ giới. Đặc biệt, bệnh gây hậu quả nặng nề, hơn 50% tử vong, 45% sống sót gặp di chứng tàn phế.

Phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ, không khó, thậm chí chỉ cần bỏ ra 1 phút, bạn hoàn toàn có thể chẩn đoán được chỉ bằng một động tác đơn giản, đó là thử động tác Kim kê độc lập (gà vàng đứng 1 chân), động tác đứng một chân trong yoga hay thái cực quyền tuy đơn giản nhưng lại có thể điều chỉnh cho mối quan hệ của lục phủ ngũ tạng trở về trạng thái hài hòa và còn đem lại nhiều công dụng dưỡng sinh.

Thử thách này xuất phát từ nghiên cứu của Đại học Y khoa Kyoto (Nhật Bản) với trên 1.387 người, độ tuổi trung bình 67 cho thấy có đến 95,8% không đứng được quá 20 giây khi giữ thăng bằng 1 phút. "Bác sĩ nói: nếu đứng 1 chân mà không quá 20 giây thì tiềm ẩn nguy cơ cao bị đột quỵ". 

Từ chuyện danh hài Chí Tài qua đời vì đột quỵ: Một động tác chỉ 60 giây sẽ cho ngay đáp án bạn có nguy cơ đột quỵ hay không! - Ảnh 1.

Sau, thử thách "Kim kê độc lập" được nhân rộng trở thành một trào lưu thách đố hot trên mạng xã hội với tên gọi "One Leg Challenge". 

Theo các bác sĩ, với những người tham gia thử thách thất bại được chụp cộng hưởng từ não bộ (MRI) để đánh giá tình trạng các mạch máu não. Điều bất ngờ là có đến 50,5% người xuất hiện 1-2 ổ nhồi máu lỗ khuyết (tắc động mạch nhỏ nằm sâu trong não) và 45,3% có 1-2 điểm vi xuất huyết (chảy máu rất ít trong não).

Các chuyên gia gọi đây là đột quỵ “thầm lặng”. Sự phối hợp tay và chân được kiểm soát bởi mạng lưới thần kinh phức tạp nằm sâu trong não. Việc không thể không đứng được quá 20 giây là dấu hiệu cho thấy các mạch thần kinh đang gặp trục trặc (tắc nghẽn mạch máu não, chảy máu trong não...).

Lời khuyên của những nhà nghiên cứu: Nam giới tuổi 40 có thể tranh thủ một phút rảnh rỗi thực hiện tại nhà, văn phòng làm việc, hoặc bất cứ nơi đâu. Chỉ cần đứng bằng một chân trong vòng 60 giây là có thể kiểm tra nhanh nguy cơ mắc chứng đột quỵ não trong tương lai. 

PV

Tags:
Ngày 8.12 là “dấu chấm hết” cho nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump?

Ngày 8.12 là “dấu chấm hết” cho nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump?

Ở Mỹ, ngày 8.12 không phải là ngày có bất kỳ ý nghĩa nào – không phải ngày lễ, cũng không phải ngày gắn với bất kỳ sự kiện lịch sử nào. Nhưng năm nay, ngày 8.12 đánh dấu thời điểm các bang “chốt” danh sách đại cử tri sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất