Từ di dân trở thành phi công bay một mình vòng quanh thế giới

Shaesta Waiz, 29 tuổi, di dân Afghanistan sống ở Florida, đang tiếp tục thực hiện dự án trở thành người phụ nữ ít tuổi nhất trong lịch sử lái máy bay một mình đi vòng quanh thế giới.

05:45 13/07/2017

Waiz chào đời tại một trại tị nạn vào cuối thời gian quân đội Liên Xô xâm lăng Afghanistan và cùng gia đình di cư sang Mỹ năm 1987, sống ở Richmond trước khi chuyển tới Daytona Beach, Florida. Lớn lên, Waiz lập gia đình nhưng vẫn tìm thấy niềm say mê cao nhất trong việc phi hành và đã là phụ nữ Afghanistan đầu tiên có bằng phi công.

Shaesta Waiz, đứng trước chiếc máy bay Beechcraft Bonanza của mình tại phi cảng quốc tế Cairo, Ai Cập hôm 2 Tháng Bảy, nói chuyện với các phóng viên. (Hình: Khaled Desouki/AFP/Getty Images)

Ngày 13 Tháng Năm vừa qua, Waiz khởi đầu chuyến viễn du từ phi trường Daytona Beach trên một chiếc máy bay nhỏ Beechcraft kiểu Bonaza A36 một động cơ cánh quạt. Lộ trình dự định dài 16,000 dặm (25,800 km) của Waiz là bay vòng thế giới về hướng Ðông qua hơn 18 nước bao gồm Canada, Tây Ban Nha, Ai Cập, Ấn Ðộ, Singapore, Australia và trở về lại Florida vào Tháng Tám. Waiz đã bay qua Ðại Tây Dương, Ấn Ðộ Dương và chặng đường bay dài nhất, đồng thời khó khăn nguy hiểm nhất, là đoạn vượt Thái Bình Dương

Đài BBC cho biết đầu tuần này, Waiz vừa tới Afghanistan, và tuyên bố với các phóng viên trong một cuộc họp báo ở phi trường Kabul là rất phấn khích được trở về tổ quốc của mình.

Tổ chức bất vụ lợi Dream Soar đã khuyến khích và tài trợ cho chuyến bay vòng thế giới của Shaesta Waiz, nhằm cổ vũ phụ nữ học các ngành khoa học, kỹ thuật, cơ khí và toán học. Waiz nói rằng dù với bất cứ gốc gác nào người ta cũng có thể gặp nhiều thách thức nhưng điều quan trọng là có ước mộng và nỗ lực đạt được ước mộng đó. 

Tags:
Sắc lệnh di dân ảnh hưởng thân nhân không trực hệ của cư dân Mỹ

Sắc lệnh di dân ảnh hưởng thân nhân không trực hệ của cư dân Mỹ

Tòa phá án liên bang 9th Court of Appeals ở Hawaii từ chối rút tên thân nhân của cư dân khỏi danh sách cấm du lịch, theo sắc lệnh do Tổng Thống Donald Trump ban hành.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất