Tự do là quyền Thượng Đế trao cho tất cả mọi người

Dân chủ, nhân quyền là gì? Tôn giáo là gì? Chủng tộc là gì? Tất cả những vấn đề này đã được Tổng thống Donald Trump đưa ra câu trả lời rõ ràng nhất và đơn giản nhất qua cách tiếp cận gần gũi nhất. Câu trả lời của ông xuất phát từ đâu? Đó chính là từ Hiến pháp Mỹ.

10:00 24/12/2018

Giải đáp của Tổng thống Donald Trump cho những vấn đề này được thể hiện rất  rõ trong buổi Điểm tâm sáng Cầu Nguyện Quốc Gia (National Prayer Breakfast). Tại đây, lần đầu tiên Trump đưa ra cương lĩnh chính trị và sách lược trị nước cho nước Mỹ tương lai bằng cách trình bày sáng sủa, dễ hiểu. Có thể nói không quá lời, có Trump làm tổng thống thì nước Mỹ sẽ “vĩ đại trở lại”.

Tại Điểm tâm sáng Cầu nguyện Quốc gia, Trump nhấn mạnh, nước Mỹ phải là một xã hội đầy tính bao dung, chính phủ của ông sẽ luôn nỗ lực bảo đảm quyền tự do tôn giáo, không cho phép những người kỳ thị và thiên kiến có chỗ đứng ở nước Mỹ. Tuyên bố của Trump khiến người ta không khỏi thấy phấn khích, không khó dự đoán trong nhiệm kỳ của mình, Trump sẽ có những hành động cụ thể đối với tình trạng vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo tại Trung Quốc.

Trump nói: “Trong xã hội này, tất cả mọi người đều cần được tôn trọng, mọi công dân đều cần có cảm giác an toàn”.

Ông còn cho biết, sau khi nhậm chức sẽ áp dụng biện pháp cần thiết giúp nước Mỹ có chế độ di dân cởi mở nhất thế giới, nhưng sẽ trừng phạt thích đáng những kẻ lợi dụng chế độ này để gieo rắc thù hận và bạo lực, áp đặt niềm tin và cách sống của mình cho người khác, làm suy yếu giá trị quan mà nước Mỹ coi trọng. Ông cho biết, “chúng ta không cho phép nước Mỹ trở thành điểm dừng chân của những kẻ này, không cho phép cách nhìn thiên kiến này lan tỏa trên toàn nước Mỹ”. “Nhu cầu quan trọng nhất của Mỹ hiện nay là vấn đề an toàn. Chính phủ của chúng ta luôn phải đảm bảo quyền tự do cá nhân và tôn giáo đối với mọi người Mỹ, phải chống lại mọi hình thức kỳ thị và áp bức. Nước Mỹ sẽ là một quốc gia tự do và an toàn, một quốc gia mà mọi công dân đều không được phép căm thù và bạo lực, phải biết tôn trọng tín ngưỡng của nhau, không cho phép lợi dụng quyền tự do này để gây bạo lực khủng bố”.

Có những người cho rằng chính sách của Trump là “bế quan tỏa cảng”, đây là cách nghĩ sai lầm, vì Trump chỉ nhấn mạnh “ưu tiên lợi ích của nước Mỹ và bảo đảm an toàn cho nước Mỹ”.

Khi Trump nói “chiến thắng của cuộc đời không phải là chiến thắng về mặt vật chất mà chiến thắng về tinh thần mới là đích thực” đã cho thấy Trump không hoàn toàn còn là một “thương nhân”, tâm thái của ông đã hoàn toàn thay đổi, vì thế nếu chính quyền Trung Quốc cho rằng có thể mua chuộc được Trump thì đó là suy nghĩ rất sai lầm.

Nguyên nhân vì đội của Trump có những nhà lãnh đạo với tầm nhìn toàn cầu, đó là những người biết sống vì giá trị chứ không hoàn toàn chạy theo lợi ích, họ sẽ không vì lợi ích kinh tế mà bán rẻ giá trị nòng cốt.

Trong tám năm qua, do các nhà lãnh đạo thế giới của chính quyền Obama theo “chính sách nhân nhượng” đối với Trung Quốc, kết quả là Trung Quốc đã đàn áp thô bạo về nhân quyền và tự do tôn giáo.

Obama không chỉ không lấy tự do tôn giáo làm giá trị cốt lõi trong chính sách ngoại giao mà còn làm cho những kẻ độc tài cảm thấy Obama bật đèn xanh cho chúng. Như vậy chẳng khác nào thông đồng với những kẻ độc tài chuyên chế, Obama có trách nhiệm lớn trong tình trạng tồi tệ về nhân quyền và tự do tôn giáo tại Trung Quốc hiện nay.

Tuy nhiên, Trump vừa nhậm chức đã thể hiện rõ vấn đề ưu tiên trong quản trị là kinh tế và an ninh quốc gia, là vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo. Có thể dự kiến chính phủ của Trump sẽ có hành động mới trong vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo.

Thượng nghị sĩ Cruz thường nói: “Tự do là rất quan trọng, nó giúp người ta có thể dễ dàng nói lên sự thật, ngay cả khi họ ở vào thế rất yếu ớt”.

Trong bài phát biểu của mình, ban đầu Trump cảm tạ tất cả mọi người, thể hiện lòng biết ơn đối với vợ chồng Phó Tổng thống Mike Pence. Trump hào hứng nói, trong quá trình tranh cử đã gặp rất nhiều rắc rối, nhưng mỗi khi gặp khó khăn lại cảm thấy như có ai đó nói, Ngài đã chọn Mike Pence là đối tác, chứng tỏ ngài hiểu rõ mình đang làm gì. Điều này đã giúp ông vượt qua nhiều rắc rối và khó khăn. Sau này Trump cho biết, nếu chấm điểm số theo thang điểm từ 0-10, Trum sẽ cho Mike Pence 12 điểm.

Trump còn nói đến ngày đầu tiên đi tiếp nhận thi thể quân nhân Mỹ, ông cảm ơn những người lính Mỹ và gia đình của họ đã hy sinh cho đất nước. Ông cho biết, trong thời gian tranh cử, ông đã đi nhiều nơi, gặp nhiều người, có năm chữ Trump được nghe nhiều nhất và làm ông cảm động nhất là: “Tôi cầu nguyện cho bạn (I am praying for you)”.

Nhưng có lẽ đáng chú ý nhất là những phát biểu sau đây:

Trump nói: “Mỹ là một quốc gia của người theo tín ngưỡng, nhưng nhiều khi chúng ta rất dễ quên điều này: chất lượng cuộc sống của chúng ta không do sự thành công vật chất quyết định, mà là thành công về tinh thần quyết định. Là người đã có thành công về vật chất, tôi có thể nói rằng, tôi đã gặp rất nhiều những người thành công nhất về vật chất, nhưng đa số họ sống rất không hạnh phúc, rất khổ sở. Tôi cũng biết rất nhiều người không thành công về mặt vật chất, nhưng họ có gia đình, có lý tưởng lớn lao, cho dù họ không có nhiều tiền nhưng họ đang rất hạnh phúc. Tôi phải thừa nhận họ mới là những người thành công thực sự”.

Tiếp theo, Trump nói về may mắn của ông vì được sinh ra trong một gia đình có đức tin, và trong suốt thời thơ ấu được người mẹ dạy dỗ những giáo lý, những lời dạy hàng ngày giúp khắc sâu vào tâm trí Trump.

Trump lại nói, chúng ta đến từ các nền tảng khác nhau, đại diện các tôn giáo và quan điểm sống khác nhau, nhưng chúng ta đều bình đẳng trong con mắt của Đấng Tạo Hóa: “Chúng ta không chỉ làm bằng máu và thịt mà quan trọng hơn còn có một linh hồn con người, nước cộng hòa của chúng ta được xây dựng trên cơ sở này: tự do của chúng ta không phải do chính quyền ban cho mà là do Thượng Đế ban cho”.

Tiếp đến Donald Trump lại nói về tự do tôn giáo tín ngưỡng là quà tặng của Thượng Đế – là một phần quan trọng của tự do, vì vậy ông sẽ làm mọi thứ để có thể để ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố phá hoại quyền tự do này.

Khi nói đến bạo lực khủng bố trên thế giới tiến hành nhân danh tự do tôn giáo, ông đề cập đến bọn khủng bố ISIS chặt đầu con tin và cho biết mỗi quốc gia phải có trách nhiệm đạo đức ngăn chặn hành vi tàn ác này.  Trump tuyên bố chính phủ của ông sẽ làm hết sức để đảm bảo rằng quyền tự do tôn giáo cho các công dân Mỹ.

Trump khẳng định rằng nước Mỹ có hệ thống nhập cư hào phóng nhất thế giới, nhưng hiện nay hệ thống này đang bị lạm dụng để làm suy yếu những giá trị nước Mỹ đang ấp ủ. Chính phủ của ông sẽ xây dựng chính sách để đảm bảo những người nhập cư đến Mỹ là những người tha thiết yêu tự do cá nhân và ủng hộ tự do tôn giáo, họ phải từ bỏ các loại suy nghĩ áp đặt và phân biệt đối xử, cưỡng bức quyền tự do của người khác cũng như suy nghĩ của người khác.

Trump nói: “Chúng tôi hoan ngênh những người nhập cư, nhưng chúng tôi hy vọng rằng những người nhập cư đến Mỹ hãy yêu nước Mỹ, yêu các giá trị Mỹ, không thù ghét chúng, thù ghét các giá trị của chúng tôi”. “Chúng ta sẽ là một đất nước an toàn và tự do, ở đất nước này mọi công dân có quyền tự do tín ngưỡng mà không phải lo lắng bị kỳ thị hoặc bạo lực”.

Cuối cùng, Trump nói: “Chỉ cần tự do của chúng ta, đặc biệt là quyền tự do tôn giáo được bảo đảm, nước Mỹ sẽ tiếp tục thịnh vượng”.

“Chỉ khi những nhóm người dễ bị tổn thương nhất có con đường dẫn đến thành công thì nước Mỹ mới có thể thành công. Chỉ khi chúng ta có niềm tin vào nhau, tin vào Thượng Đế, nước Mỹ sẽ ngày càng thịnh vượng”.

Trump cũng nói rằng niềm tin vào Thượng Đế là niềm khích lệ lớn đối với ông: “Chỉ cần chúng ta có niềm tin vào Thượng Đế, chúng ta sẽ không bao giờ cô đơn”, “Thượng Đế sẽ ban cho chúng ta sức mạnh”.

Khi sắp kết thúc bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump nói với các quan chức chính phủ Mỹ sống ở Washington: “Chúng ta sẽ luôn cầu xin Thượng Đế ban cho sự khôn ngoan, giúp chúng ta phục vụ công chúng”. “Đất nước tươi đẹp có Thượng Đế che chở là mong mỏi của mọi người dân Mỹ. Cảm ơn mọi người, Thượng Đế ban phúc lành cho các bạn, và Thượng Đế sẽ bảo vệ nước Mỹ!”

Có thể thấy, câu trả lời cho những vấn đề cốt lõi của Tổng thống Mỹ Donald Trump dựa trên Hiến pháp Mỹ tràn đầy niềm tin tín ngưỡng, niềm tin vào Thượng Đế. Tư tưởng và tính cách của Tổng thống Donald Trump chắc chắn sẽ là mối nguy lớn đối với thể chế độc tài Trung Quốc hiện nay.

Theo Facebook Người Nhàn Rỗi

Tags:
Bắt nhóm người Trung Quốc lừa đảo ở Vũng Tàu

Bắt nhóm người Trung Quốc lừa đảo ở Vũng Tàu

Kiểm tra ba căn biệt thự và một khách sạn ở thành phố Vũng Tàu, công an phát hiện một nhóm người Trung Quốc chuyên tổ chức lừa đảo, làm giả nhiều thẻ ngân hàng và đánh bạc bất hợp pháp trên internet.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất