Tư lệnh quốc phòng Úc: Xâm lược Biển Đông, Trung Quốc đã đánh đổi tất cả

Tư lệnh quốc phòng Mark Binskin Úc cho rằng Trung Quốc đã làm mất niềm tin của các nước láng giềng châu Á và Thái Bình Dương khi thể hiện rõ hành vi xâm lược trên Biển Đông, theo SBS.

21:30 07/07/2018

“Tôi không nghĩ rằng có sự tin tưởng ở đó … [theo] tất cả các thông tin mà bạn thấy, họ đang có hành động quân sự”, ông Binskin nói với Fairfax hôm thứ Sáu (6/7). “Nếu Trung Quốc muốn trở thành thủ lĩnh trong khu vực, thì phải chứng tỏ được hành động của mình là đáng tin”.

Tư lệnh quốc phòng Úc, Mark Binskin, sẽ nghỉ hưu bắt đầu từ ngày hôm nay (7/7), người tiếp quản vị trí của ông là Tướng Angus Campbell.

Trong cuộc phỏng vấn cuối cùng với tư cách Tư lệnh quốc phòng Úc, ông Binskin đã truyền đi một thông điệp cho các nước đầy tham vọng như Trung Quốc: “Đừng làm mất ổn định khu vực”.

Tư lệnh quốc phòng Úc, Mark Binskin. (Ảnh: Alchetron)

Ông cho rằng Trung Quốc đã trở nên khó lường và quyết đoán hơn kể từ khi ông tiếp quản vị trí Tư lệnh quốc phòng Úc vào năm 2014. Ông dẫn chứng, việc Bắc Kinh đưa các loại vũ khí hiện đại lên các đảo tranh chấp ở Biển Đông là một ví dụ, nó không như những gì mà Trung Quốc tuyên bố là chỉ để phòng thủ.

Bộ trưởng Nội vụ Úc, ông Peter Dutton, hôm thứ Sáu đã từ chối một thỏa thuận mới đạt được với một số quốc gia ở Thái Bình Dương vì những nước này đang hướng theo Trung Quốc.

“Trung Quốc đang vươn vòi bạch tuộc ra khắp thế giới bao gồm cả khu vực của chúng tôi”, ông Dutton nói với ABC hôm thứ Sáu.

“Nhưng trong khu vực của mình, chúng tôi có trách nhiệm với những nước láng giềng”.

Bộ trưởng Tài chính kiêm Quốc vụ khanh Úc, ông Mathias Cormann, nói với Sky News rằng Úc và Trung Quốc đã có vấn đề “theo thời gian”.

Bộ trưởng Lao động Úc, ông Anthony Albanese, bày tỏ quan điểm rằng viện trợ nước ngoài đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ quốc tế, và Úc không nên cắt giảm các gói viện trợ để giữ được quan hệ tốt với các nước láng giềng.

“Chúng ta nên tiếp tục giữ vai trò chủ đạo ở Thái Bình Dương”, ông nói với ABC.

“Chúng tôi không muốn thấy các hoạt động quân sự của Trung Quốc hay Nga ở Thái Bình Dương. Chúng tôi muốn giữ vai trò dẫn dắt, như những gì mà chúng tôi đã thực hiện trong nhiều thập kỷ qua”, ông Anthony nói.

Trí Dũng

Tags:
Seattle chính thức cấm sử dụng ống hút nhựa

Seattle chính thức cấm sử dụng ống hút nhựa

Seattle đã chính thức trở thành thành phố lớn đầu tiên của Hoa Kỳ cấm các nhà hàng cung cấp ống hút và dụng cụ bằng nhựa cho khách hàng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất