Từ những cậu bé nghèo khu ổ chuột, họ đã vươn lên thành tỷ phú hàng đầu thế giới như thế nào?

Rất nhiều người giàu nhất thế giới đã từng có quá khứ nghèo khó, song tài năng, nỗ lực và cả sự may mắn đã giúp họ thay đổi cuộc đời mình.

12:30 03/12/2017

1. Howard Schultz: Ông chủ Starbucks và giấc mơ từ khu ổ chuột

Ít ai biết rằng, chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn cà phê lớn nhất thế giới Starbucks lại được sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại khu ổ chuột ở thị trấn Brooklyn, New York.

Ảnh dẫn qua: CNN

Mặc dù trải qua tuổi thơ nghèo khó nhưng cậu bé Schultz luôn khao khát vươn lên. Cậu ao ước được “trèo qua hàng rào” để ngắm nhìn thế giới bên ngoài khu ổ chuột nghèo nàn mà cậu và người cha làm tài xế xe tải đang sinh sống.

Thời còn đi học, Schultz rất giỏi thể thao và đã được nhận vào Đại học Bắc Michigan nhờ học bổng bóng đá. Trong những tháng ngày đi học này, đã có lúc Schultz phải bán máu để có tiền trang trải học phí.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông, Schultz làm việc cho Xerox trước khi lập nên Starbucks. Năm 1987, vì niềm đam mê với cà phê, Schultz đã rời Xerox và bắt đầu khởi nghiệp.

Với 60 cửa hàng nhỏ duy trì một cách khó khăn ở giai đoạn đầu, cho đến nay Starbucks đã nâng con số này lên 17.600 cửa hàng trên khắp thế giới. Bản thân Howard Schultz sở hữu khối tài sản ròng gần 3 tỷ USD và luôn nằm trong danh sách những CEO thành công nhất thế giới về tốc độ tăng trưởng tài sản.

2. Leonardo Del Vecchio: Xuất thân từ trại tế bần thành ông hoàng kính mắt Italia

Ảnh dẫn qua: republika

Sinh ra trong một gia đình bần cùng ở thành phố Milan (Italia), Del Vecchio đã mất đi người cha ngay từ khi ông mới được 4 tháng tuổi trong bụng mẹ. Vì hoàn cảnh khó khăn, mẹ không có đủ khả năng nuôi dưỡng nên đã gửi Del Vecchio và 4 anh em của ông vào trại trẻ mồ côi ngay từ khi Del Vecchio vừa mới lọt lòng.

Lớn lên, Vecchio làm công nhân cho một xưởng chế tạo khung cho các phụ tùng xe hơi và kính mắt. Tại đó, ông cũng đã từng bị tai nạn và mất một ngón tay trong lúc đang làm việc.

Năm 23 tuổi, ông mở cửa hàng cung cấp khung kính mắt của chính mình và sau này trở thành nhà sản xuất kính mắt lớn nhất thế giới – Luxottica với các thương hiệu đình đám như Ray-Ban và Oakley cùng 6.000 cửa hàng bán lẻ như Sunglass Hut và LensCrafters. Tài sản ước tính của ông hiện là 11,5 tỷ USD.

3. Ingvar Kamprad: Cậu bé bán diêm trở thành tỷ phú

Ảnh dẫn qua: financehippy

Ingvar Kamprad sinh ra tại Elmtaryd Agunnaryd, một vùng nông thôn nghèo khó của Thụy Điển. Ông phải bắt đầu kiếm tiền từ khi mới 5 tuổi với phi vụ kinh doanh thành công đầu tiên là bán diêm cho những người trong làng. Bắt đầu từ những que diêm, sau đó Ingvar chuyển sang kinh doanh nhiều thứ khác nữa như bán hạt giống cây trồng, bán bút, môi giới cho những người bán dâu, bán cá… Lúc bấy giờ, tuy mới chỉ 13-14 tuổi, nhưng Ingvar đã là trụ cột trong gia đình, chăm lo cho mẹ và hai em trai.

Năm 17 tuổi, ông quyết định thành lập công ty IKEA nhờ số tiền dành dụm được từ những phi vụ kinh doanh “lặt vặt”. Ban đầu IKEA chỉ là một công ty nhỏ bán hàng qua bưu điện. Cho đến bây giờ, nhắc đến IKEA, người ta sẽ nghĩ ngay đến hãng nội thất “thống lĩnh” châu Âu đồng thời là một trong những hãng thành công nhất thế giới.

4. Larry Ellison: Tỷ phú vượt lên số phận 

Larry Ellison sinh ra ở The Bronx, New York bởi một bà mẹ đơn thân. Do không đủ điều kiện nuôi nấng, người mẹ đã trao ông cho chú dì ở Chicago nuôi dưỡng ngay từ khi ông mới có 9 tháng tuổi. Cuộc sống thiếu thốn tình cảm ruột thịt đã theo ông suốt quãng đời niên thiếu và cho đến khi ông 48 tuổi, ông mới được gặp mặt mẹ của mình.

Ảnh dẫn qua: thebalance

Larry Ellison đã từng hai lần theo học đại học nhưng đều không “đến nơi, đến chốn” như bao sinh viên khác.

Lần thứ nhất, ông theo học trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign. Tại đây, ông được nhiều thầy cô và bạn bè đánh giá là một sinh viên thông minh và có nhiều ý tưởng sáng tạo. Nhưng dòng đời quá nghiệt ngã, ông phải thôi học vào năm thứ hai sau khi mẹ nuôi qua đời.

Lần thứ hai, ông theo học tại trường Đại học Chicago. Nhưng ông cũng chỉ tham dự được 1 khóa học tại đây bởi kinh tế gia đình quá khó khăn.

Larry Ellison, tỷ phú vượt lên số phận. Ảnh dẫn qua: startup

Nhìn lại quãng đời thơ ấu của mình, Larry Ellison nói, chính cuộc sống khó khăn đã tôi luyện cho tôi sức bền trước những thách thức, sự tự đứng lên sau mỗi lần vấp ngã. Và điều may mắn hơn cả, tôi đã tìm ra được nguồn sống của cuộc đời mình bằng sự mạnh mẽ và lạc quan.

Năm 1977, ông thành lập công ty phát triển phần mềm Oracle – hiện đã trở thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Trải qua nhiều thăng trầm, Larry Ellison đã vươn lên xếp thứ tư trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới theo bình chọn của Forbes.

Hiểu Minh

Nguồn: Đại Kỷ Nguyên

Tags:
Bỏ con sơ sanh vào lò microwave, bố mẹ bị bắt

Bỏ con sơ sanh vào lò microwave, bố mẹ bị bắt

Một cặp vợ chồng ở tiểu bang Missouri vừa bị truy tố tội hành hạ trẻ nhỏ sau khi có tố cáo họ cho đứa con trai sơ sanh vào lò microwave và thả cho đứa con rơi xuống, cũng giống như một quảng cáo trên truyền hình, theo sở cảnh sát.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất