Tử vong do dùng thuốc quá liều làm giảm tuổi thọ trung bình ở Mỹ

Số liệu tử vong của Hoa Kỳ từ việc dùng thuốc quá liều tăng vọt lên 21 phần trăm vào năm ngoái, và tiếp tục trong năm thứ hai làm ảnh hưởng đến tuổi thọ trung bình của quốc gia này.

08:30 24/12/2017

Biểu đồ cho thấy tỷ lệ tử vong do thuôc từ năm 1999 đến năm 2016.

Số liệu tử vong của Hoa Kỳ từ việc dùng thuốc quá liều tăng vọt lên 21 phần trăm vào năm ngoái, và tiếp tục trong năm thứ hai làm ảnh hưởng đến tuổi thọ trung bình của quốc gia này.

Các số liệu của chính phủ đưa ra số tử vong do thuốc là 63.600, tăng từ khoảng 52.000 vào năm 2015. Lần đầu tiên, thuốc giảm đau liều mạnh fentanyl và những loại thuốc phiện tương tự đóng vai trò to lớn tới các ca tử vong so với bất kỳ loại thuốc hợp pháp hoặc bất hợp pháp khác. 

Tiến sĩ Brenda Fitzgerald, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, nói: "Đây là vấn đề khẩn cấp và nguy hiểm. Dịch bệnh thuốc phiện "rõ ràng có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ xã hội của chúng ta." 

Hai phần ba số ca tử vong năm ngoái, khoảng 42.000, có liên quan đến thuốc phiện, một loại bao gồm heroin, methadone, thuốc giảm đau theo toa như OxyContin, và fentanyl. Các trường hợp dùng thuốc fentanyl đã tăng gấp đôi trong một năm, lên tới hơn 19.000, chủ yếu từ thuốc thường pha trộn với heroin hoặc các thuốc khác.

Heroin có liên quan tới hơn 15.500 trường hợp tử vong. Sự tử vong quá liều thường xảy ra bởi các loại thuốc an thần, cocaine và methamphetamines. Sử dụng nhiều hơn một loại thuốc thường dễ dẫn đến một cái chết quá liều.                                                       

Tỉ lệ tử vong cao nhất ở người từ 25 đến 54 tuổi. 

Số liệu sơ bộ năm 2017 cho thấy sự gia tăng số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều. 

Tử vong do sử dụng thuốc đã làm ảnh hưởng đến tuổi thọ trung bình của một người. Tuổi thọ trung bình dựa trên năm sinh, xu hướng chết hiện tại và các yếu tố khác. Trong nhiều thập niên, nó đã tăng lên, tăng vài tháng gần như mỗi năm. Nhưng năm ngoái đánh dấu lần đầu tiên trong hơn một nửa thế kỷ mà tuổi thọ của Hoa Kỳ đã giảm trong vòng hai năm liên tiếp.

Sự suy giảm vào năm 2015 được cho là nguyên nhân của những ca tử vong do thuốc và sự gia tăng bất thường về tỷ lệ tử vong đối với kẻ giết người hàng đầu của quốc gia, bệnh tim. Thông thường, tuổi thọ sẽ tăng trở lại sau một năm suy giảm, theo Robert Anderson, người giám sát số liệu tử vong của CDC. Lần cuối cùng mà số liệu tuổi thọ giảm hai năm liên tiếp là 1962-1963. Nó cũng xảy ra hai lần trong những năm 1920. 

Ông nói, "Nếu chúng tôi không nắm bắt được vấn đề này, sự tụt giảm có thể kéo dài sang năm thứ ba liên tiếp". 

Sự suy giảm kéo dài ba năm xảy ra vào năm 1916, 1917 và 1918, bao gồm cả đại dịch cúm tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại. 

Nhìn chung, trong năm 2016 đã có hơn 2,7 triệu người chết ở Hoa Kỳ. Điều đó phần nào phản ánh dân số ngày càng tăng của người dân. 

CDC cũng báo cáo: 

- West Virginia tiếp tục là tiểu bang có tỷ lệ tử vong do dùng thuốc cao nhất, với tỷ lệ 52 ca tử vong trên 100.000 dân cư trong tiểu bang vào năm 2016. Ohio và New Hampshire tiếp theo, cả hai đều ở mức khoảng 39 cho mỗi 100.000 người dân.

- Tuổi thọ của đàn ông giảm, nhưng nó giữ vững cho phụ nữ. Điều đó làm tăng khoảng cách về giới tính lên 5 năm; khoảng 76 đối với nam giới và 81 đối với phụ nữ.

- Tỷ lệ tử vong ở Hoa Kỳ giảm xuống 7 trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, nhưng đã tăng lên do tự tử, bệnh Alzheimer (bao gồm cả quá liều ma tuý).

-        - Tai nạn giao thông trở thành nguyên nhân thứ ba gây tử vong của quốc gia này. 

- Tử vong do súng đã tăng lên trong năm thứ hai, đến gần 39.000.

Jessica Ho, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nam nghiên cứu về xu hướng chết, nói rằng "Thực tế Mỹ đã đình trệ trong 7 năm qua và bây giờ chúng ta đang chứng kiến ​​sự suy giảm nhỏ, là một dấu hiệu thực sự cho thấy Mỹ đang làm việc kém hiệu quả.”

Biểu đồ cho thấy tỷ lệ tử vong do ma túy từ năm 1999 đến năm 2016.

Hải Vân/ Theo LA Times
Tags:
New York thuộc top 10 các quốc gia khỏe mạnh nhất

New York thuộc top 10 các quốc gia khỏe mạnh nhất

Trong năm 2017, New York đứng vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng về sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất