Tử vong ở người Mỹ bản địa tăng mạnh vì dịch bệnh opioid

Người Mỹ bản địa có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh opioid đã lan rộng khắp Hoa Kỳ, và các quan chức liên bang đang tìm kiếm các giải pháp.

11:30 16/03/2018

Kể từ cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau (nhóm opioid) năm ngoái, số ca tử vong do quá liều đột ngột tăng mạnh trong cộng đồng nhóm người Mỹ bản địa, hiện đang làm đau đầu các nhà chức trách Mỹ tìm kiếm nguyên nhân và giải pháp cấp bách.

Trong buổi điều trần diễn ra hôm thứ Tư (15/3) tại thủ đô Mỹ, vấn đề nêu bật là phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân cho các trường hợp tử vong tăng vọt nhắm vào nhóm người Mỹ bản địa, trước ‘đại dịch’ chung đang càn quét khắp các bang.

Tiến sĩ Michael Toedt trình bày trước Ủy Ban Thượng Viện Hoa Kỳ về tình hình người bản địa, đưa ra con số tử vong gia tăng gấp năm lần kể từ 1999 – 2015 bởi lạm dụng thuốc giảm đau.

(Ảnh:eader’s Digest)

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đồng thời cũng đưa ra cảnh báo nguy cơ tử vong đối với các trường hợp là người Mỹ bản địa gia tăng so với các nhóm còn lại, cụ thể là tăng thêm 22 ca trên 100,000 đầu dân ở các khu vực thành thị cũng như 20 ca trên 100,000 đầu dân ở các khu vực khác.

Theo ông Toedt, giám đốc cục Y tế Người Mỹ Bản Địa chi tiết con số 35% các ca tử vong là dân da đỏ và Alaska, cho là dễ thống kê do chi tiết khác biệt về nhân chủng được lưu trữ từ hồ sơ chứng tử.

Buổi điều trần tại Washington còn kèm theo sự gia tăng các vụ kiện của các tộc người bản địa nhắm đến các hãng sản xuất và phân phối thuốc, cáo buộc các hãng đã mập mờ không rõ ràng về tính gây nghiện của thuốc.

Cũng trong cùng ngày, một vài khu vực thuộc hạt Milwaukee, đại diện cho các cá nhân nộp thuế, đã chính thức đệ đơn khởi kiện 13 công ty dược ra toà, với cáo buộc gián tiếp gây nên 336 trường hợp tử vong do sử dụng thuốc giảm đau nhóm Opioids trong năm 2017, gấp hai lần con số tử vong năm năm trước đó – theo kênh Fox 6 đưa tin.

“Chắc chắn các công ty dược tay họ đã nhúng chàm, họ nên có lương tâm và trách nhiệm đối với những gì đã xảy ra” – bà Margaret Daun, luật sư đại diện hạt Milwaukee trình bày với phóng viên kênh Fox 6.

Các giới chức Washington DC tiếp lời rằng cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau đang làm hao mòn dần nguồn tài nguyên của các bộ lạc.

Ông John Anderson – một luật sư bang New Mexico đã đưa ra lời kiêu gọi cách bộ tộc phía bắc cùng ngồi lại với nhau họp bàn cùng tìm kiếm giải pháp thích hợp.

Một nhân viên cảnh sát tộc Pueblo tiếp lời kể lại nỗi buồn mất đi em trai, em gái chỉ vì lạm dụng  loại thuốc kể trên.

“Cuộc khủng hoảng thuốc Opioid này sẽ không từ một ai”, ông Anderson cho biết. Opioid tàn phá tộc Pueblo đồng hạng với như ma tuý.

Một vài thượng nghị sĩ còn cho rằng sự suy giảm các công tố viên gốc người bản địa đã làm tình hình thêm nghiêm trọng.

Thượng nghị sỹ Heidi Heitkamp nêu rõ mọi người cần có kế hoạch rõ ràng cụ thể chứ không chỉ làm công việc cai nghiện hời hợt, cần phải làm thế nào để các nhà luật pháp nhập cuộc.

An Tuệ

Tags:
California: Giáo viên vô ý nổ súng trong lớp, học sinh bị thương

California: Giáo viên vô ý nổ súng trong lớp, học sinh bị thương

Một giáo viên trung học ở vùng Bắc California vô ý để súng nổ trong lớp vào trưa ngày Thứ Ba khiến ít nhất một học sinh bị thương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất