Tuần tra biên giới bắt giữ nhà hoạt động sinh viên 22 tuổi tại Cal State Los Angeles

Sinh viên 22 tuổi nhập cư đã bị giam giữ bởi các nhân viên tuần tra biên giới, làm dấy lên những lời tuyên bố rằng cô đã bị nhắm mục đích trả đũa vì phản đối việc bắt giữ mẹ cô, người có liên quan tới một vụ cướp cocaine lớn hồi tháng trước.

01:00 22/05/2017

Claudia Rueda đang di chuyển trên chiếc xe của gia đình trước khi bị giam và bị đưa đến một cơ sở liên bang gần San Diego vào sáng thứ năm, luật sư Monika Langarica của cô nói.

Các nhà hoạt động và bạn bè của Rueda nói rằng Rueda đã bị nhắm mục tiêu vì những cuộc biểu tình mà cô dẫn dắt trong những tuần gần đây về việc bà Teresa Vidal-Jaime, 54 tuổi, bị giam giữ bởi các nhân viên liên bang trong một vụ cướp ma túy nhắm vào các thành viên khác trong gia đình Rueda. Tuy nhiên, các nhà chức trách xác định rằng Vidal-Jaime không tham gia buôn bán ma túy và đã được trả tự do vào tháng này.

Trong một tuyên bố đưa ra vào chiều thứ sáu, các quan chức tuần tra biên giới cho biết Rueda là một trong bảy người bị bắt trong một cuộc điều tra về "một hoạt động buôn lậu ma tuý xuyên biên giới." Tuy nhiên, cả bảy người đều bị bắt vì nghi ngờ là vi phạm di dân chứ không phải do tội phạm ma túy.

Rueda đã vi phạm các điều kiện thị thực của cô theo một tuyên bố. Tuyên bố này cũng mô tả Vidal-Jaime là "kết nối" với tổ chức buôn bán ma túy, mặc dù một phát ngôn viên của Phòng Cảnh sát trưởng , đã tham gia vào vụ bắt tháng 4, nói với The Times rằng người phụ nữ đó không phải là đối tượng của ma túy cuộc điều tra.

"Những cuộc bắt giữ này chính là thông điệp nghiêm khắc tới bất cứ ai có liên quan đến buôn lậu xuyên quốc gia", Roy D. Villareal, phó giám đốc cơ quan tuần tra San Diego, nói trong bản tuyên bố. "Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để đưa những tổ chức này ra khỏi kinh doanh."

Theo ông Endicott, một nhân viên giám sát của Tuần tra biên giới ở San Diego, cho rằng: vụ bắt giữ của Rueda là một phần trong cuộc điều tra hình sự lớn hơn nhắm vào những đối tượng đã được xác định là "một phần của một mạng lưới hỗ trợ" cho tổ chức ma túy.

Cảnh sát Los Angeles cho biết họ đã được thông báo về hành động của đội Tuần tra Biên giới tuần này nhưng không tham gia.

Cuối tuần trước, phát ngôn viên của Cục Nhập cư và Hải quan Virginia Kice đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Rueda đã được chuyển tới ICE.

"Cơ sở dữ liệu An ninh Nội địa cho biết cô Rueda hiện không có giấy phép hợp pháp ở Hoa Kỳ. Theo đó, cô ta đã bị đưa vào tố tụng liên quan tới việc nhập cư trái phép. Bây giờ sẽ chờ đợi phán quyết từ thẩm phán để xác định liệu cô Rueda có đủ cơ sở pháp lý để ở lại Hoa Kỳ hay sẽ bị đưa ra án lệnh".

Hình ảnh của Claudia Rueda trên trang facebook cá nhân

Mẹ của Rueda đã bị chính quyền liên bang bắt giữ vào tháng 4 trong một cuộc đột kích tại khu nhà ở Boyle Heights, nơi đã tìm thấy hơn 30 cân cocaine và 600.000 USD tiền mặ . Chồng của Vidal-Jaime, Hugo Rueda và ba người đàn ông khác đã bị bắt vì nghi ngờ có ma túy.

Hugo Rueda và những người đàn ông khác bị buộc tội sở hữu và tàng trữ ma túy. Tháng trước, các quan chức tuần tra biên giới cho biết Rueda và một trong những người khác bị nghi ngờ nhập cảnh bất hợp pháp và có thể bị trục xuất.

Mặc dù các nhà điều tra cho biết Vidal-Jaime không dính líu đến vụ buôn lậu ma túy nhưng bà vẫn bị giam trong vài tuần. Ngày 12 tháng 5, sau khi phản đối các quan chức Hải quan và Cưỡng chế Hải quan Hoa Kỳ, bà được thả ra sau khi gửi $ 2.000 tiền bảo lãnh.

Nhà hoạt động nhập cư Claudia Bautista, một người bạn của Claudia Rueda, cho biết Rueda đã bị giam giữ vào thứ năm tại đại lộ Hicks gần nhà cô. Các nhân viên Cảnh sát biên giới sau đó đã cố gắng vào nhà của Rueda nhưng bị từ chối.

"Đây chính là điều mà mọi người sợ hãi. Họ rất quan tâm đến một khu phố ở Los Angeles.”

Bautista cho biết cô tin rằng Rueda đã bị bắt giam vì mục đích "trả thù" cho những hoạt động biểu tình của cô.

Sự giam giữ của cô trong tuần này đã nhận được sự phản ứng nhanh chóng và tức giận từ các nhà hoạt động địa phương. Các nhóm đã truyền một bức ảnh của Rueda cùng với một yêu cầu để được thả ra.

Một cuộc biểu tình đã được tổ chức bên ngoài Văn phòng tuần tra biên giới ở Chula Vista vào tối thứ năm cho thấy có hàng chục người phản đối hô vang "Thả tự do ngay lập tức cho Rueda".

Nếu Rueda được giải phóng, cô có thể sẽ được DACA bảo vệ và ở lại đây, luật sư nói.

Ngọc Ánh/latimes.com
Trang trại ở Arizona bị cáo buộc lạm dụng công nhân nhập cư Mexico

Trang trại ở Arizona bị cáo buộc lạm dụng công nhân nhập cư Mexico

Bộ Lao động Hoa Kỳ đã cáo buộc một trang trại ở Arizona về 70 người nông dân Mexico đang trong điều kiện nguy hiểm, không đảm bảo vệ sinh và trả tiền lương thấp bất hợp pháp theo một vụ kiện đưa ra tòa án liên bang tuần trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất