'Tuần trăng mật' của Biden ở Nhà Trắng sẽ sớm kết thúc

Giới chuyên gia nhận định "tuần trăng mật" của giới báo chí và tổng thống đắc cử Biden sẽ sớm kết thúc sau 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.

22:30 10/12/2020

Khi nhậm chức vào tháng 1/2017, Tổng thống Donald Trump đã nhanh chóng chấm dứt "tuần trăng mật" của ông ở Nhà Trắng khi cùng với đội ngũ báo chí của mình có cuộc đối đầu căng thẳng với truyền thông về quy mô của lễ nhậm chức.

Nhưng khác với Trump, Joe Biden tuyên bố muốn giảm quy mô lễ nhậm chức và nhiều khả năng sẽ không có cuộc diễu hành khổng lồ tại Đại lộ Pennsylvania vì lý do đại dịch. Điều này có thể cho thấy ông đang mong đợi được tận hưởng một tuần trăng mật êm đềm với truyền thông, theo Jack Shafer, nhà bình luận của Politico.

Biden hiện phải đối mặt với hai cuộc khủng hoảng lớn là đại dịch và gián đoạn kinh tế. Giới quan sát nhận định Biden khó có thể khiến tình hình đại dịch ở Mỹ tệ hơn người tiền nhiệm, nên ông có thể sẽ nhận được "khoảng thời gian ưu ái" dành cho người mới trong những tuần đầu nhiệm kỳ.

Đồng thời, sau khi được công bố đắc cử, Biden cùng cộng sự của mình thường xuyên có những động thái tốt, nhằm tiếp tục ghi điểm với những người đã ủng hộ ông trong cuộc đua vào . Điều này có thể góp phần duy trì khoảng thời gian "êm ấm" hậu chiến thắng của Biden tới tháng 4 năm sau.

Joe Biden phát biểu tại Wilmington, bang Delaware hôm 4/12. Ảnh: AP.
Joe Biden phát biểu tại Wilmington, bang Delaware hôm 4/12. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, Jack Shafer nhận định tuần trăng mật của Biden với truyền thông Mỹ sẽ chỉ kéo dài trong 100 ngày nhậm chức đầu tiên. "Không phải báo chí không sẵn sàng chĩa mũi dùi chỉ trích vào chính quyền mới, chỉ là họ bận rộn chuẩn bị nhiều mũi dùi mà họ muốn sau này", Shafer viết.

Biên tập viên của Politico thêm rằng giới truyền thông không thể dành nhiều thời gian soi xét chính quyền mới của Biden, bởi họ bận thu thập các hồ sơ về nhóm của tổng thống đắc cử và xây dựng các nguồn tin trong chính quyền mới.

Theo Shafer, một điều có thể khiến tuần trăng mật của Biden bị rút ngắn là thực tế ông đã tham gia chính trường Mỹ trong gần 50 năm. Biden đã bắt đầu làm việc ở Thượng viện Mỹ từ năm 1973 và sau đó phục vụ hai nhiệm kỳ phó tổng thống Mỹ dưới thời chính quyền tổng thống Barack Obama. "Một kho dữ liệu sâu như hẻm núi Olduvai" đã được tạo ra để các phóng viên khai thác.

"Chúng ta có thể thấy qua về điều đó khi báo chí bắt ông ấy chịu trách nhiệm cho những lập trường trước đây về tư pháp hình sự, các phiên điều trần Clarence Thomas và mối quan hệ tốt đẹp giữa ông với ngành thẻ tín dụng", Shafer viết. Clarence Thomas bị nhân viên cũ tố quấy rối tình dục ngay sau khi được bổ nhiệm làm thẩm phán Toà Tối cao Mỹ.

Biên tập viên của Politico cũng thêm rằng bê bối đạo văn hay nhiều vụ rắc rối vì "vạ miệng" của Biden có thể là các yếu tố khiến tuần trăng mật của ông sớm khép lại.

Phần lớn các mục tiêu của truyền thông trước lễ nhậm chức đã không nhắm vào Biden mà vào một số lựa chọn trong nội các của ông. Neera Tanden, người được đề cử vị trí giám đốc văn phòng quản lý ngân sách Nhà Trắng, đã tạo ra rất nhiều làn sóng thù địch khi được xem như kẻ thù của phe cực tả trong đảng của Biden, đồng thời là người gây khó chịu với đảng Cộng hòa. Một số lựa chọn khác như Tony Blinken, Michele Flournoy hay Avril Haines cũng là những cái tên phủ sóng trên nhiều trang báo như những bản sao cho chính quyền cũ của Obama.

Tuy nhiên, những điều này chưa gây tổn hại cho Biden. Ngược lại, nhiều trang báo còn đưa tin những câu chuyện tích cực về các lựa chọn chất lượng của Biden khi so sánh với chính quyền Trump.

Shafer thêm rằng mọi lộn xộn sẽ bắt đầu xuất hiện khi chính quyền Biden chính thức nhậm chức, với sự xuất hiện của những người mới để thế chỗ nhiều quan chức cũ. Giới báo chí đang dành thời gian xây dựng các nguồn tin trong chính phủ và chờ đợi "thu hoạch" các câu chuyện chỉ trích chính quyền mới sau thời gian này. Khi các phóng viên bắt đầu khai thác sâu hơn về nhiều khía cạnh của Nhà Trắng, cuộc đối đầu giữa truyền thông và tổng thống sẽ trở lại và tuần trăng mật của Biden sẽ dần dần kết thúc.

Ngoài ra, giới quan sát nhận định truyền thông cũng sẽ đánh giá cuộc chiến chống Covid-19 của Biden, điểm tạo nên nhiều khác biệt và lợi thế cho Biden trong cuộc đua với Tổng thống Trump.

Với việc đánh bại Donald Trump, người luôn xem truyền thông như kẻ thù, Biden sẽ có nhiều lợi thế để duy trì tuần trăng mật của ông với báo chí. Giới quan sát nhận định Biden đã "gặp may" khi đối thủ của ông trong cuộc đua này là Trump, bởi bất kỳ ai giúp loại Trump đều sẽ nhận được "ưu ái" tương tự.

"Số phận đã ưu ái Biden, nhưng số phận cũng dễ thay đổi. Hy vọng Biden có thể tận hưởng được tuần trăng mật của mình bởi nó sẽ qua đi trước khi ông ấy kịp biết về nó", Shafer viết.

Thanh Tâm (Theo Politico)

Tags:
Chí Tài qua đời ở Việt Nam: Không con cái, vợ vẫn ở Mỹ chưa về Việt Nam, đớn đau sinh ly tử biệt

Chí Tài qua đời ở Việt Nam: Không con cái, vợ vẫn ở Mỹ chưa về Việt Nam, đớn đau sinh ly tử biệt

Mới đây, quản lý của danh hài Chí Tài đã thông báo tin buồn nam nghệ sĩ vừa qua đời vào sáng nay 9/12, nguyên nhân do đột quỵ sau khi chạy bộ thể dục ở khu chung cư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất