Tức giận bởi âm thanh phát ra của người khác khi ăn là một triệu chứng bệnh được công nhận

Misophonia là hiện tượng khiến bạn cảm thấy khó chịu, tăng nhịp tim, thậm chí bị bệnh khi lắng nghe âm thanh nhai, nuốt và dao dĩa trên bàn ăn.

20:30 12/08/2018

Jade White, 22 tuổi, bị một tình trạng gọi là misophonia - sự hận thù của âm thanh.

Hầu hết chúng ta cảm thấy bị khó chịu tại một số thời điểm bởi những người xung quanh phát ra tiếng động lớn như ho hoặc nhai thành tiêng. Nhưng thay vì chỉ gây ra phiền phức nhỏ, misophonia có thể làm hỏng cuộc sống của bạn.

Nó đã ảnh hưởng đến mối quan hệ của Jade, phá hoại đời sống xã hội của cô và gây ra vấn đề trong công việc. "Khi tôi nói với mọi người, tôi không thể chịu được tiếng nhai hoặc nuốt, hoặc việc lật mạnh các trang tạp chí hay tiếng bấm bút, họ chỉ nghĩ rằng tôi đang khó ở”, Jade nói.

"Tôi đã nhiều lần phải hét lên: "Im đi!" Trước bữa ăn gia đình, tôi phải tự nhủ: “Tôi có thể làm được, tôi có thể làm được”.

"Tồi tệ nhất là âm thanh của mọi người lướt qua các trang tạp chí trên một chuyến tàu bên cạnh tôi, tiếng ồn lặp đi lặp lại khiến tôi tức giận và bực bội khiến tôi phải xuống xe hoặc vào một toa xe khác.

"Mọi người thường không tin tôi khi tôi yêu cầu họ yên lặng bởi vì tôi mắc một chứng bệnh được công nhận - không ai nghe nói về misophonia", Jade nói.

Các bữa ăn là điều sơ hãi đối với Jade.

Tình trạng này được xác định lần đầu tiên vào năm 2001 trong một bài báo của Tiến sĩ Pawel Jastreboff, một chuyên gia người Mỹ, người đã đặt ra thuật ngữ misophonia, theo nghĩa đen có nghĩa là "sự hận thù của âm thanh".

Những người có tình trạng kinh nghiệm phản ứng tình cảm tiêu cực, chẳng hạn như giận dữ và lo âu, với một số âm thanh, được Sukhbinder Kumar giải thích, một nhà thần kinh học và nghiên cứu viên tại Đại học Newcastle, và một chuyên gia hàng đầu về misophonia.

Nhiều người mô tả cảm giác bị mắc kẹt hoặc muốn chạy trốn, và một số có thể bị bệnh về thể chất và phát triển tim đập nhanh hoặc huyết áp cao nếu họ nghe thấy những âm thanh đó, ông nói thêm.

“Âm thanh ăn uống, nhai, và thở mạnh là điển hình, mặc dù các âm thanh khác như tiếng gõ bàn phím cũng có thể khiến một số người không chịu được.

Tình trạng này được xác định lần đầu tiên vào năm 2001.

Sự phổ biến của misophonia là không rõ, nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy 20 phần trăm trong số 400 sinh viên thực hiện nghiên cứu có triệu chứng của tình trạng này.

Tình trạng này thường bắt đầu vào khoảng tuổi 12. Và đó là khi Jade, từ Lichfield, Staffordshire, nhận thức được vấn đề của mình. "Chúng tôi có một con chó và âm thanh nó liếm bàn chân của mình làm cho tôi cảm thấy thực sự tức giận”, cô nhớ lại. "Tôi phải rời khỏi phòng hoặc thậm chí sẽ hét vào con chó khiến tôi cảm thấy tội lỗi vì tôi yêu con chó."

Trong một nghiên cứu, những người có và không có misophonia được tiếp xúc với ba bộ âm thanh: một là ăn, thở, uống; sau đó là tiếng ồn hầu hết chúng ta đều cảm thấy khó chịu - ví dụ như ai đó la hét; và cuối cùng là âm thanh trung tính như mưa rơi.

Các lần quét cho thấy não 'phát triển mạnh' ở những bệnh nhân misophonia khi những âm thanh kích hoạt được phát; nhóm kiểm soát cho thấy không có thay đổi đối với bất kỳ âm thanh nào.

Trong trường hợp của Jade, các kích hoạt trong não của cô nhanh chóng lây lan, bất cứ âm thanh nào xung quanh đều gây ra cho cô sự lo lắng to lớn.

"Họ không chỉ làm phiền tôi, họ khiến tôi trở nên căng thẳng và khiến tôi cảm thấy lo lắng và bị mắc kẹt”, cô giải thích.

Jade đã gặp bác sĩ của mình nhưng được cho biết không có cách điều trị nào cho nó.

Tiến sĩ Kumar đã lên kế hoạch nghiên cứu liên quan đến việc đo hoạt động não bằng cách sử dụng tính năng chụp từ (MEG) trong khi người ta tiếp xúc với âm thanh kích hoạt.

Jade đã học được cơ chế đối phó của riêng mình. Cô nói bạn trai của cô Nik, 31 tuổi, là người thấu hiểu sau khi cô giải thích về cảm giác giận dữ của mình. "Tôi cảm thấy tôi nợ anh ấy một thứ gì đó”, cô nói. Khi họ bắt đầu ăn, anh ấy sẽ ăn ở một phần khác của căn phòng, hoặc bật nhạc hoặc TV lên để làm chìm đi những âm thanh gây khó chịu.

"Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó tiếng ồn sẽ không còn là vấn đề với tôi nữa”, Jade nói.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Tags: misophonia
Học sinh sống sót sau vụ tàn sát Florida tức giận vì bị cho là ‘cánh tả giật dây’

Học sinh sống sót sau vụ tàn sát Florida tức giận vì bị cho là ‘cánh tả giật dây’

Các em học sinh sống sót sau vụ tàn sát tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas High School lên tiếng tranh đấu cho chuyện kiểm soát súng đạn ở Florida và trên toàn quốc đã tỏ ra tức giận vì bị tố cáo các em do cánh tả chi phối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất