Tuổi trung niên nhất định phải biết trân trọng ‘4 quý nhân’ này

Trong suốt cuộc đời, muốn gặp được quý nhân thật sự là điều rất khó, đặc biệt là trong lúc nghèo đói, người thân bạn bè đều khinh thường bạn, muốn gặp được quý nhân, đã khó càng thêm khó…

05:00 15/12/2020


Con người sau khi đã bước qua tuổi trung niên, sẽ có sự thay đổi rất lớn về góc độ nhìn nhận cuộc đời. Những gì mà lúc trẻ từng theo đuổi, từng xem trọng đều trở nên nhạt nhòa sau khi bước qua tuổi năm mươi, mà những gì đi theo chúng ta lúc này chính là cảm giác lạnh lẽo và cảm giác trống rỗng của cuộc đời. Gần đây có một bài viết trên mạng chia sẻ về việc con người khi bước vào tuổi trung niên nên trân trọng những người nào bên cạnh mình. Nếu như bạn có thể nhận ra kịp thời, có lẽ cuộc sống lúc về già sẽ trở nên hạnh phúc hơn.

Một cái hàng rào ba cái cọc, một anh hảo hán ba người giúp

Bước ra ngoài gặp được quý nhân, là một chuyện đáng mừng của đời người, có quý nhân giúp đỡ, cuộc đời sẽ không cần phải đi quá nhiều con đường quanh co, cũng rút ngắn được một đoạn đường. Rất nhiều người, trong thời khắc quan trọng, có được sự chỉ dẫn của người khác, nhanh chóng vượt qua những người cùng tuổi, khiến người ta không kịp nhìn thấy bóng lưng của mình.

Trong suốt cuộc đời, muốn gặp được quý nhân thật sự là điều rất khó, đặc biệt là trong lúc nghèo đói, người thân bạn bè đều khinh thường bạn, muốn gặp được quý nhân, đã khó càng thêm khó. Tuy nhiên, trong cuộc đời mỗi người đều có “quý nhân tương trợ”, chỉ là bạn không nhận ra họ mà thôi.

Chúng ta luôn luôn “bỏ gần tìm xa”, xem những điều tốt đẹp mà những người bên cạnh dành cho bạn là điều hiển nhiên, không biết trân trọng. Con người bước qua năm mươi tuổi, nên trân trọng “bốn quý nhân” dưới đây, thì về già mới hạnh phúc:

Vợ chồng lúc trẻ làm bạn về già

Chồng hoặc vợ của bạn mới là người ở bên cạnh bạn lâu nhất.

Con người bước qua tuổi năm mươi, chớp mắt là đã đến cái tuổi nghỉ hưu rồi, bạn phải hết sức trân trọng duyên phận vợ chồng, nếu như trong lúc này mà ly hôn, phần lớn đều không có kết cục tốt đẹp. Những ngày tháng sau này, cô độc một mình, biết tìm ai để than thở kể khổ, nếu như bị bệnh, ai sẽ chăm sóc bạn?

Nếu như bạn ly hôn rồi, sau đó tái hôn, bạn sẽ phát hiện câu nói “vợ chồng nửa đường chính là cướp” thật sự không sai chút nào cả, có thể bạn sẽ phải sống khổ sở hơn rất nhiều.

Ảnh: Shutterstock

Ông Vạn là đồng nghiệp của tôi, năm nay đã 52 tuổi rồi, ông ấy đã ly hôn với vợ nhiều năm, bây giờ tìm được một người vợ nhỏ hơn ông ấy mười mấy tuổi, hơn nữa người vợ này còn có một đứa con trai riêng đang học trung học, chi phí chi tiêu trong gia đình rất lớn. Ông Vạn thường xuyên than thở rằng: “Bà ấy chỉ biết đòi tiền thôi, một chút tình cảm cũng không có”.

Nhưng mà, kết cục như thế này, nói cho cùng vẫn là do ông Vạn tự mình tạo thành mà thôi. Trước đây ông ấy có khuynh hướng bạo lực, thường xuyên sử dụng nắm đấm với vợ mình.

Càng lớn tuổi thì càng phải trân trọng người bạn đời của mình, không được để mất.

Bạn phải biết ơn người bạn đời của mình đã cùng bạn bước qua thời gian thanh xuân tươi đẹp, cùng bạn trải qua những năm tháng khó khăn để có cuộc sống tốt đẹp. Cho dù đối phương rất hay cằn nhằn, cũng thường xuyên cãi nhau với bạn, nhưng mà cãi vã như vậy mới là tình cảm chân thật, lỡ như không có ai cằn nhằn bên tai bạn nữa, bạn còn cảm thấy không quen!

Sau này, bạn sẽ phát hiện, cha mẹ sẽ đi trước một bước, con cái thành gia lập nghiệp, cao chạy xa bay, bạn bè người thân ai nấy đều có gia đình của mình, không để thường xuyên ở bên cạnh bạn. Chỉ có người bạn đời của bạn mới là người đi cùng bạn đến già.

“Mặt trời lặn tuy đẹp, nhưng lại gần hoàng hôn”.

Vẻ đẹp của mặt trời lặn, phải có người ngắm cùng bạn thì mới là vẻ đẹp thực sự, một mình cô đơn ngắm mặt trời lặn, đó chính sẽ là một vẻ đẹp không trọn vẹn.

Trăm điều thiện, chữ hiếu đứng đầu

Người thật sự hy vọng bạn càng ngày càng sống tốt đẹp hơn chính là cha mẹ bạn.

Trong tác phẩm “Trăm năm cô đơn” có một đoạn viết rằng: “Cha mẹ chính là tấm rèm ngăn cách giữa chúng ta và thần chết. Bạn và thần chết giống như được ngăn cách bởi một thứ gì đó đang nhìn, không có cảm nhận gì cả, cha mẹ bạn đứng che chắn ở chính giữa, đến khi cha mẹ bạn qua đời rồi, bạn mới phải đối mặt trực diện với những thứ này…”

Con người đến tuổi năm mươi, mà cha mẹ vẫn còn khỏe mạnh, thì đó là phước, nhà của cha mẹ chính là bến cảng ấm áp nhất. Bất kể cha mẹ bạn đang ở nơi đâu, họ cũng đều nhớ đến bạn từng giây từng phút, xem bạn như báu vật trong tay.

Cha mẹ không còn nữa, bạn sẽ trở thành “cô nhi”, bạn sẽ phải đối mặt với sự cô độc, sẽ không còn ai luôn luôn nhớ nghĩ về bạn nữa.

Hôm qua Đại Lâm nhắn tin cho tôi, nói rằng: “Đã lâu rồi không còn nghe mẹ tôi gọi một tiếng ‘Tiểu Lâm Tử’ nữa, tôi thật sự rất nhớ.” Mẹ của Đại Lâm qua đời đã hai năm rồi, Đại Lâm đột nhiên phát hiện rằng mình đã mất đi “nhũ danh”, cảm thấy rất xót xa.

Những lời của Đại Lâm khiến tôi nhớ đến mình lúc nhỏ, khi tôi đang chơi cùng đám bạn ở trước cổng làng, mẹ tôi đứng trước cửa nhà lớn tiếng gọi tên tôi, gọi tôi về ăn cơm. Mẹ tôi không biết là tôi đang chơi ở đâu, nhưng bà biết rằng, cho dù tôi đi xa đến mấy thì cũng sẽ quay về nhà.

“Không ai hiểu con bằng cha mẹ”, chỉ có cha mẹ mới thực sự là người hiểu bạn.

Có thể cha mẹ không biết bạn đang làm gì, dự án lập nghiệp là gì, nhưng cha mẹ nhất định sẽ toàn tâm toàn ý giúp đỡ bạn. Khi bạn thiếu nợ chồng chất, cho dù họ phải đem tiền dành mua quan tài ra để giúp bạn trả nợ, họ cũng bằng lòng.

Hãy học cách biết ơn cha mẹ, cho dù cha mẹ bạn nghèo khổ hay giàu sang, hay là có thành kiến đối với bạn đi nữa, cho dù là cha mẹ bạn phạm vào lỗi lầm lớn đến đâu, thì cũng đáng để tha thứ. Trong mạch máu của chúng ta đang chảy dòng máu của cha mẹ, đối tốt với cha mẹ thì bạn mới có được nhiều tình yêu hơn.

Ảnh: shutterstock

Con cái đều là người nối dõi, chúng chính là hy vọng của bạn

Con cái chính là quý nhân của bạn, luôn luôn là như vậy. Có một câu nói là “đời đời hưng vượng”, câu nói này muốn nói với chúng ta rằng, chỉ có con cái càng ngày càng tốt thì gia đình của bạn mới càng lúc càng thịnh vượng.

Có những gia đình, vì có một đứa con phá của, có một đứa con vô dụng không có học vấn hay việc làm gì cả, kết quả gia cảnh suy tàn, khiến người ta không khỏi xót xa.

Trong quá trình trưởng thành của con cái, chúng không chỉ cần có sự dạy bảo của bạn, mà chúng cũng mang đến rất nhiều hy vọng cho bạn, chúng cũng đang dạy bạn. Từ con cái, bạn sẽ phát hiện ra sự thay đổi của thời đại, và cũng phát hiện ra sự thành công và thất bại của mình.

Khi con người bước đến tuổi năm mươi, cái khổ lớn nhất không phải là không kiếm được tiền, mà là không có một gia đình hoàn chỉnh. Nếu như con cái của bạn đều biết chăm ngoan nỗ lực, thì dù bạn có mệt mỏi có khổ sở ra sao cũng cảm thấy xứng đáng, và cũng có lòng tin để tiếp tục phấn đấu.

Thăng trầm lên xuống mới là cuộc đời, nhưng cho dù là ở dưới đáy vực hay là trên đỉnh cao, chỉ cần trong lòng còn có hy vọng, vậy thì định sẵn là sẽ phải leo lên dốc. Bạn kiếm tiền không biết mệt mỏi, cắn răng chịu đựng để thay đổi hoàn cảnh gia đình, không phải là vì để con cái được sống tốt hơn hay sao? Nếu như không phải, bạn chắc chắn sẽ từ từ trở nên hoang phế.

Làm người khác vui chi bằng làm mình vui

Thật ra quý nhân lớn nhất trong cuộc đời chúng ta chính là bản thân chúng ta.

Hemingway nói: “Cuộc sống luôn làm chúng ta bị thương khắp người, nhưng đến cuối cùng, những chỗ bị thương đó, chắc chắn sẽ trở thành chỗ mạnh nhất của chúng ta”.

Thử nhìn lại chính mình xem, trên người có bao nhiêu vết thương, vết thương ở ngoài da thì có thể nhìn thấy được, và không còn cảm giác đau nữa rồi, nhưng còn vết thương sâu thẳm nơi tâm hồn thì sao? Còn đau không?

Cuộc sống không dễ dàng, sống cũng khó, chết cũng khó. Khi bạn quay đầu lại nhìn, trên con đường mà bạn đã đi qua, in hằn những vết chân ngoằn ngoèo. Nhưng bạn đã cố gắng hết sức rồi, đã vượt qua rồi, bạn phải học cách biết ơn chính mình, trân trọng thành tựu của chính mình.

Con người bước qua tuổi năm mươi thì đều là người đã sống nửa đời người rồi, những năm qua, những thứ mà bạn mang đến cho chính mình thật sự là quá nhiều, những cái khổ mà bạn phải chịu cũng không ít chút nào. Từ nay về sau nên yêu thương bản thân mình thật tốt, chú ý điều chỉnh tâm thái, trân trọng cơ thể.

Ngày tháng sau này, đừng thức đêm tăng ca nữa, đừng tức giận nữa, học cách kiểm soát tham vọng trong lòng, sống thật khỏe mạnh, như vậy là có phước rồi.

Con người bước qua tuổi năm mươi, thời gian càng lúc càng trở nên đáng quý, cần phải định nghĩa lại bản thân lần nữa, trân trọng những người sớm tối bên cạnh bạn, gia hòa vạn sự hưng.

Theo Cmoney

Châu Yến biên dịch

Tags:
Bạn sẽ là người không hạnh phúc nếu còn có 1 trong những thói quen này: Hãy thay đổi

Bạn sẽ là người không hạnh phúc nếu còn có 1 trong những thói quen này: Hãy thay đổi

Nếu bạn đang có một trong số những thói quen này, hãy tìm cách thoát ra để trở thành một người hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất